Sự sống trên Trái Đất đến từ đâu?

Google News

Một nghiên cứu mới cho thấy bụi vũ trụ có thể đã giúp đưa sự sống đến Trái Đất.

Sự sống trên hành tinh của chúng ta xuất hiện sớm trong lịch sử Trái Đất. Bởi vì là một hành tinh khá trẻ nên Trái Đất của chúng ta không có nhiều thành phần hóa học cần thiết cho sự sống phát triển. Vì các chất hóa học tiền sinh học như đường và axit amin được biết là xuất hiện trên các tiểu hành tinh và sao chổi, nên có một ý kiến cho rằng Trái Đất đã được gieo mầm sự sống từ các các tác động của sao chổi và tiểu hành tinh. Mặc dù điều này có thể đóng một vai trò nào đó nhưng một nghiên cứu mới cho thấy bụi vũ trụ đã gieo mầm sự sống trên Trái Đất khi nó còn khá trẻ và điều đó có thể đã tạo ra sự khác biệt.

Chúng ta đã biết từ lâu rằng bụi vũ trụ tích tụ trên Trái Đất thuở sơ khai, nhưng nó không được coi là nguồn gốc chính cho sự sống vì cách nó tích tụ. Với các vụ va chạm của sao chổi và tiểu hành tinh, rất nhiều chất tiền sinh học hiện diện tại nơi xảy ra va chạm. Mặt khác, bụi nằm rải rác trên bề mặt Trái Đất thay vì tích tụ cục bộ. Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu mới cho rằng, bụi vũ trụ có thể tích tụ và tập trung trong các trầm tích, đồng thời muốn tìm hiểu xem điều đó có thể đóng vai trò như thế nào trong sự xuất hiện ban đầu của sự sống trên cạn.

Su song tren Trai Dat den tu dau?
Ảnh minh họa: ESO/M. Kornmesser

Sử dụng các ước tính về tốc độ tích tụ bụi vũ trụ trong thời kỳ đầu của Trái Đất và mô phỏng máy tính về cách bụi có thể tích tụ trong các lớp trầm tích theo thời gian, nhóm nghiên cứu đã xem xét mức độ tập trung của các trầm tích có thể hình thành.

Một trong những điều họ nhận thấy là trong khi các tác động của sao chổi có thể tạo ra sự gia tăng cục bộ về chất tiền sinh học thì lượng bụi vũ trụ lắng đọng lại cao hơn nhiều. Họ cũng phát hiện ra rằng sự tan chảy và đóng băng của các vùng băng hà có thể làm tăng đáng kể sự tập trung các chất hóa học từ bụi.

Ví dụ, đối với các hồ dưới băng được hình thành từ sớm, mức độ tạp trung các chất hóa học tiền sinh học từ bụi sẽ cao hơn nhiều so với mức độ tập trung tại các địa điểm va chạm. Điều này có nghĩa là bụi vũ trụ có thể đóng vai trò lớn hơn nhiều đối với sự xuất hiện của sự sống so với các tác động.

Vẫn còn nhiều điều chúng ta phải tìm hiểu về sự sống ban đầu trên Trái Đất và cách sự sống có thể hình thành từ các chất tiền sinh học, nhưng rõ ràng là sự sống trên Trái Đất chỉ có thể tồn tại nhờ vào các chất hóa học bên ngoài Trái Đất.

Theo Vũ Anh/VOV.VN