Sự thật gai góc về lạm dụng tình dục học đường

Google News

(Kiến Thức) - Trong thời gian gần đây, dư luận rúng động bởi những vụ lạm dụng tình dục trong trường học. Không chỉ có thầy giáo, một số cô giáo bị phát hiện có quan hệ với học sinh. Những vụ việc này bị dư luận lên án mạnh mẽ.

Những ngày qua dư luận Việt Nam xôn xao trước việc cô giáo H. đang công tác tại một trường THPT trên địa bàn thị xã La Gi, Bình Thuận) bị tố có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10. Trước thông tin trên, phía công an đã vào cuộc điều tra vì nam sinh chưa đủ 16 tuổi. Phía nhà trường nơi cô H. đang công tác đã tạm đình chỉ giảng dạy với nữ giáo viên bị tố có quan hệ với nam sinh lớp 10.
Cũng trong khoảng thời gian này, công an huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang triệu tập ông M. (giáo viên trường Tiểu học Tiên Sơn, đã đổi tên) để điều tra về việc ông này bị tố cáo có hành vi sàm sỡ hàng loạt học sinh nữ.
Theo điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, hơn 10 nữ sinh tố cáo ông M. xâm phạm thân thể. Việc này xảy ra tại trường, trước sự chứng kiến của nhiều học sinh khác. Tại cơ quan điều tra, thầy giáo M. thừa nhận đã vỗ vai, vỗ mông học sinh sau khi quá chén.
Vấn đề giáo viên lạm dụng tình dục học sinh gây nhức nhối dư luận không chỉ xảy ra trong ngành giáo dục của Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Theo một thống kê năm 2014, khoảng 9,6% học sinh ở Mỹ từng bị giáo viên, huấn luyện viên hoặc nhân viên quản lý lạm dụng tình dục. Đây là một thực trạng đáng báo động trong ngành giáo dục ở Mỹ.
Su that gai goc ve lam dung tinh duc hoc duong
 Gregory Sedlacek bị cảnh sát bắt vì  tội lạm dụng tình dục học sinh 7 tuổi.
Một trong những trường hợp gây chú ý là việc Gregory Sedlacek, 30 tuổi, giáo viên lớp 1, trường Tiểu học Fontenelle, bị cảnh sát thành phố Omaha, bang Nebraska, Mỹ bắt cuối năm 2018. Người giáo viên này bị bắt giữ vì tội lạm dụng tình dục học sinh 7 tuổi.
Vụ bắt giữ này diễn ra sau khi một số giáo viên trường Fontenelle gọi điện tới đường dây nóng về lạm dụng tình dục của bang Nebraska để tố cáo ông Sedlacek có "sự tiếp xúc không phù hợp" với học sinh nữ tại sân chơi của trường.
Trong quá trình điều tra, cảnh sát phát hiện nữ sinh trường Fontenelle không phải nạn nhân duy nhất của thầy giáo Sedlacek có hành vi đồi bại. Theo thông tin của cảnh sát, vào năm 2014, thầy giáo 30 tuổi này bị trường dòng Thánh Tâm sa thải do có người báo cáo việc vi phạm quy định về "duy trì khoảng cách thích hợp" với trẻ em.

Video: Có thể khởi tố cô giáo phạt trò 231 cái tát với 3 tội danh (nguồn: VTC14)

Trước đó, vào tháng 2/2018, nữ giáo viên Stephanie Peterson công tác tại trường trung học New Smyrna Beach bị cảnh sát bắt giữ sau khi nam sinh 14 tuổi nói với bố mẹ về mối quan hệ của hai người. Tại cơ quan điều tra, Peterson thừa nhận đã có quan hệ với học sinh trên từ tháng 11/2017 - 1/2018. Không những vậy, nữ giáo viên này còn gửi cho học sinh ảnh khỏa thân và mua cần sa cho em. Sau quá trình xét xử, Stephanie Peterson bị tòa tuyên án 3 năm tù giam vì tội quan hệ với học sinh nam 14 tuổi.
Những trường hợp này cho thấy một số thầy cô giáo đã lợi dụng công việc của mình để lạm dụng tình dục học sinh ngay tại trường học. Để ngăn chặn và giảm thiểu những vụ việc tương tự, cơ quan chức năng kết hợp với nhà trường có những quy định chặt để ngăn chặn hành vi xâm hại học sinh của giáo viên. Đồng thời, các chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức và tăng cường sự hiểu biết về nạn lạm dụng tình dục trẻ em trong trường học được tổ chức.
Tâm Anh (TH)