Sửa bức tượng Phật Bà Quan Âm 800 năm, vô tình thấy điều bất ngờ

Google News

Trong sự kế thừa của Phật giáo hàng nghìn năm ở Trung Quốc, có rất nhiều di tích lịch sử văn hóa đáng được sưu tầm và bảo vệ.

Việc khôi phục, trùng tu những di tích văn hóa này tuy tốn rất nhiều nhân lực, vật lực nhưng cũng rất xứng đáng và thiết thực. Trong một lần sửa chữa tượng Phật Bà Quan Âm 800 năm tuổi, họ đã vô tình kích hoạt cơ chế và phát hiện ra điều bất ngờ.
Trùng tu Tượng Phật Bà Quan Âm
Sua buc tuong Phat Ba Quan Am 800 nam, vo tinh thay dieu bat ngo
Theo "Lịch sử Phật giáo", Quan Thế Âm là biểu tượng của lòng đại từ bi, được coi là "Tam hiền của phương Tây" và là một trong "Tứ đại Bồ tát". 
Có một bức tượng Phật Bà Quan Âm nghìn tay ở Trùng Khánh. Các chuyên gia đã sử dụng các công cụ và phương pháp đo đạc và lập biện pháp chuyên nghiệp để khảo sát tổng số 829 bàn tay còn nguyên vẹn và cánh tay bị gãy. Theo số liệu, có tổng cộng 830 bàn tay. Bức tượng này là tượng Quán Thế Âm nghìn tay tương đối hoàn chỉnh được tìm thấy cho đến nay. Mặc dù đã bị phong hóa và vẻ ngoài đã mục nát dưới sự bào mòn của mưa gió, nhưng có thể thấy rằng sự khéo léo của người thợ thủ công khi xây dựng là rất hoàn hảo.
Sua buc tuong Phat Ba Quan Am 800 nam, vo tinh thay dieu bat ngo-Hinh-2
 
Để bảo vệ các di tích văn hóa, việc khôi phục và trùng tu là rất cần thiết, nó giúp những tượng phật được khôi phục lại vẻ đẹp rực rỡ trước đây của nó. Các chuyên gia về di tích văn hóa đã chuẩn bị một kế hoạch sửa chữa và bảo dưỡng hoàn chỉnh, không chỉ để sửa chữa và làm sạch tượng Phật Bà Quan Tâm nghìn tay này và cả môi trường xung quanh, thiết lập hàng rào bảo vệ.
Khám phá tình cờ
Tháng 4/2011, kế hoạch trùng tu tượng Quan Âm nghìn tay chính thức khởi công. Chính trong thời gian trùng tu này, nhóm nhân viên đã thu hoạch được một bất ngờ lớn.
Sua buc tuong Phat Ba Quan Am 800 nam, vo tinh thay dieu bat ngo-Hinh-3
 
Một ngày nọ, khi một người thợ đang phục chế bề mặt của bức tượng phật, anh ta vô tình chạm vào một chỗ lồi nhỏ, không ngờ vị trí khối đá ở phần bụng của tượng Phật Bà Quan Âm bỗng nhiên mở ra một khe hở bất thường, bạn có thể nhìn thấy một phần không gian nhỏ bên trong.
Sua buc tuong Phat Ba Quan Am 800 nam, vo tinh thay dieu bat ngo-Hinh-4
 
Hóa ra bức tượng phật đang ở trạng thái niêm phong và chỉ khi kích hoạt cơ chế thì nó mới hoạt động. Người phát hiện điều này đã không tự ý chạm vào đồ bên trong mà thông báo cho các chuyên gia càng sớm càng tốt và các chuyên gia đã rất ngạc nhiên khi nhìn thấy nó.
Có ai ngờ rằng công việc trùng tu bức tượng Phật Bà Quan Âm lại biến thành một hành trình khám phá mới. Sau khi được các chuyên gia khai quật và làm sạch cẩn thận, toàn bộ những gì bên trong bụng của bức tượng Phật Bà Quan Âm đã được phát hiện.
Những ký tự kỳ lạ
Trong quá trình khai quật, các chuyên gia đã tìm thấy những viên gạch đá mà trên đó có những ký tự, đồng thời cũng tìm thấy một số mảnh vàng lá và đồ sứ. Hóa ra bản khắc đá này do một số tín đồ chạm khắc thực hiện, các văn bản ghi chép đã được để lại bên trong bức tượng Phật Bà Quan Âm để truyền tải thông điệp nào đó cho các thế hệ mai sau.
Không nên đánh giá thấp trí tuệ của người cổ đại, ngay cả những tác phẩm chạm khắc trên đá kín đáo cũng có thể ẩn chứa những điều bí ẩn, điều này cho thấy kỹ năng tuyệt vời của những người thợ thủ công cổ đại như thế nào. Một cơ chế nhỏ như vậy cũng là tinh hoa công nghệ của thời cổ đại. Một số nghề thủ công rất sâu sắc và bí ẩn mà chúng đã bị thất truyền từ lâu với thế giới.

Theo Công lý & xã hội