Tác giả Nguyễn Thụy Anh: Xuất phát từ nỗi lo con mất gốc tiếng Việt

Google News

Bộ sách Chào tiếng Việt của tác giả Nguyễn Thụy Anh đạt giải A giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 6. Tác giả Nguyễn Thụy Anh nhắc đến cảm hứng biên soạn cuốn sách xuất phát từ việc lo sợ con mất gốc tiếng Việt.

Bộ sách Chào tiếng Việt(Cấp độ 1 - Ra khơi, Cấp độ 2 - Khám phá) của tác giả Nguyễn Thụy Anh do nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) phát hành đạt giải A giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 6.

Chào tiếng Việt được biên soạn tương ứng với trình độ sơ cấp, dành cho học sinh thuộc hai nhóm tuổi 6-10 tuổi và 10-15 tuổi. Bộ sách là công cụ giúp học sinh phát triển, nâng cao năng lực sử dụng tiếng Việt, đồng thời là tài liệu dạy học tiếng Việt của các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh.

Tac gia Nguyen Thuy Anh: Xuat phat tu noi lo con mat goc tieng Viet

Bộ sách Chào tiếng Việt của tác giả Nguyễn Thụy Anh giành giải A giải thưởng Sách Quốc gia 2023.

Sau hơn một năm ra mắt, Chào tiếng Việt đến được với cộng đồng ở nhiều nước trên thế giới. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng gửi tặng món quà này tới cộng đồng người Việt tại một số quốc gia như Nhật, Luxembourg, Vương quốc Bỉ, Na Uy… và đưa vào hệ thống thư viện công tại nhiều nước để người dân có thể tới mượn và sử dụng linh hoạt theo nhu cầu.

TS. Nguyễn Thụy Anh sinh năm 1974 tại Hà Nội, từng du học tại trường Đại học Sư phạm Tổng hợp Quốc gia Moskva (Nga). Khi về Việt Nam, chị làm việc trong lĩnh vực văn hóa văn nghệ, giáo dục, nổi bật nhất là những nỗ lực giúp trẻ em coi đọc sách là hoạt động cá nhân yêu thích, tự nguyện.

TS. Nguyễn Thụy Anh là Chủ nhiệm CLB Đọc sách cùng con, thuyền trưởng EcoCamp - trại hè kỹ năng hướng nghiệp, chuyên gia chuyên mục Tư vấn tuổi hồng tạp chí Văn học và Tuổi trẻ, Phó Chủ tịch Hội đồng Văn học thiếu nhi Hội Nhà văn Việt Nam... Năm 2021, TS. Nguyễn Thụy Anh được Tạp chí Forbes lọt Top 20 phụ nữ truyền cảm hứng của năm.


Chia sẻ niềm hạnh phúc lớn lao khi bộ sách Chào tiếng Việt giành giải A giải thưởng Sách Quốc Gia, TS. Nguyễn Thụy Anh khẳng định sự công nhận của hội đồng chấm giải khiến chị thêm tin tưởng vào hướng đi đã chọn.

Nguyễn Thụy Anh theo đuổi việc hỗ trợ các gia đình gốc Việt gìn giữ tiếng mẹ đẻ, hỗ trợ các bạn nhỏ học tiếng Việt trong điều kiện thiếu môi trường sinh ngữ.

"Không thể không nhắc đến các đồng sự yêu thương ở câu lạc bộ Đọc sách cùng con. Biết ơn họ luôn thực hiện một cách sáng tạo những ý tưởng đôi lúc rất oái oăm của tôi, kiên nhẫn cùng tôi đi qua những tháng ngày…", TS. Nguyễn Thụy Anh nói.

Tac gia Nguyen Thuy Anh: Xuat phat tu noi lo con mat goc tieng Viet-Hinh-2
 TS. Nguyễn Thụy Anh là tác giả bộ sách Chào tiếng Việt.

Tác giả nói rằng niềm cảm hứng lớn nhất khi biên soạn bộ sách này đến từ bài hát Tiếng Việt. Khi còn sống ở nước ngoài, chị luôn sợ con mình sẽ mất tiếng Việt. "Bài hát này rất có ý nghĩa với tôi, chính là động lực để tôi làm bộ sách. Nghe những ca từ trong ca khúc này khiến tôi rất xúc động", chị chia sẻ.

Đối tượng sách hướng đến là trẻ em gốc Việt học tiếng Việt ngoài môi trường sinh ngữ, vì vậy góc độ tiếp cận của tác giả cũng khác biệt. Trong bộ sách, TS. Thụy Anh giới thiệu phương pháp tiếp cận các bạn trẻ bằng cách tạo cảm xúc, tạo hứng thú và động lực học tiếng Việt.

Tac gia Nguyen Thuy Anh: Xuat phat tu noi lo con mat goc tieng Viet-Hinh-3

TS. Nguyễn Thụy Anh (thứ 3 từ phải qua) giành giải A giải thưởng Sách Quốc gia 2023 với bộ sách Chào tiếng Việt.

"Qua bộ sách tôi mong muốn trình bày một cách làm mở để các thầy cô giáo, các phụ huynh quan tâm đến việc giữ gìn tiếng Việt ở nước ngoài, đồng thời có thể áp dụng phương pháp này trên cơ sở mở rộng, bổ sung ngữ liệu gần gũi với người học ở địa phương mình. Các em nhỏ cũng có thể cầm cuốn sách mà tỉ mẩn tự đọc, vừa đọc vừa đoán, vừa đọc vừa chơi", TS. Nguyễn Thụy Anh cho biết.

Chị kỳ vọng bộ sách mang đến cho bạn nhỏ không gian văn hóa Việt giản dị, dễ tiếp cận, đồng thời thúc đẩy các thao tác tư duy, tương tác, điều chỉnh hành vi ở trẻ, đưa những giá trị tinh thần tốt đẹp trong văn hóa Việt, góp phần xây dựng bộ giá trị cho người học, hỗ trợ việc nắm bắt các quy tắc ứng xử và giao tiếp.

Để tăng cường việc giảng dạy tiếng Việt tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, năm 2023, Ban Truyền hình đối ngoại VTV4 (Đài truyền hình Việt Nam) phối hợp với NXBGDVN hợp tác sản xuất chương trình dạy tiếng Việt mang tên Chào Tiếng Việt dựa trên cơ sở bộ sách Chào tiếng Việt cấp độ 1, 2.


Theo Gia Linh/Tiền phong