Tại sao hoàng đế không cho phép phi tần trên 50 tuổi ngủ với mình?

Google News

Từ xa xưa, quyền lực của hoàng đế đã thể hiện uy quyền và sự giàu có, mọi người đều thèm muốn ngôi vị tượng trưng cho quyền lực tối cao này.

Ngồi trên ngai rồng có nghĩa là có sự giàu có và lộng lẫy vô song, cũng như một hậu cung ôm trọn mọi dòng sông và mỹ nhân. Tất nhiên, cái gọi là "hậu cung ba ngàn" không phải là con số thực sự, nhưng cũng phải thừa nhận rằng, ngoại trừ một vài trường hợp ngoại lệ, hầu hết các hoàng đế đều được hưởng sự ưu đãi này.

Tuy nhiên, không phải người phụ nữ nào của hoàng đế cũng có cơ hội qua đêm với ông. Hệ thống hậu cung của mỗi triều đại đều khác nhau, nổi tiếng nhất là hệ thống đầu giường độc đáo của nhà Thanh, được gọi là hệ thống thẻ đầu xanh. Nhưng hệ thống này có một hạn chế, đó là khi các phi tần trong hậu cung đã trên năm mươi tuổi, sẽ không có cơ hội lật bài thị tẩm. Ý nghĩa ẩn đằng sau quy tắc này là gì? Hãy cùng khám phá bí ẩn này thông qua hệ thống hậu cung của nhà Thanh nhé.

Đầu tiên là phòng ngừa các nguy cơ sinh sản cho bà mẹ lớn tuổi

Tai sao hoang de khong cho phep phi tan tren 50 tuoi ngu voi minh?

 

Vào thời phong kiến y học chưa phát triển được như bây giờ. Phụ nữ lớn tuổi nếu sinh nở thì sẽ đối mặt với rất nhiều rủi ro. Ngay cả những phi tần đang trong độ tuổi sinh nở, được các thái y ở bên chăm sóc cũng không tránh khỏi điều đáng tiếc. Nếu chẳng may xảy ra chảy máu cấp, nhiễm trùng vết thương,… sẽ làm tăng nguy cơ tử vong. Điều này càng nguy hiểm hơn khi phụ nữ bước sang tuổi 50.

Vào thời cổ đại người ta cũng không có biện pháp tránh thai nào hiệu quả. Biện pháp duy nhất, an toàn nhất đó là không quan hệ.

Để lại cơ hội cho những phi tần trẻ tuổi hơn

Tai sao hoang de khong cho phep phi tan tren 50 tuoi ngu voi minh?-Hinh-2

 

Nguyên nhân thứ hai cũng liên quan đến việc sinh con, với tư cách là người đứng đầu một quốc gia, những lời nói, hành động của Hoàng đế đã thu hút sự chú ý của tất cả mọi người và ai cũng mong muốn Hoàng đế sẽ có thể sinh thêm những quý tử để nối dõi.

Tuy nhiên, sức lực của Hoàng đế có hạn, do rất nhiều yếu tố mà việc có con nói thì dễ nhưng làm lại rất khó. Hoàng thượng vì thế cũng sẽ nhường những cơ hội được "sủng ái" cho những phi tần trẻ tuổi hơn, họ là người có khả năng mang thai cao hơn phụ nữ lớn tuổi.

Cân bằng quyền lực của hậu cung

Tai sao hoang de khong cho phep phi tan tren 50 tuoi ngu voi minh?-Hinh-3

 

Lý do thứ ba là để không phá vỡ sự cân bằng của hậu cung. Một phi tần khoảng 50 tuổi đương nhiên sẽ có rất nhiều thời gian ở bên Hoàng thượng, lúc này sẽ gây ra những tranh cãi, mất cân bằng trong triều đình.

Trong hầu hết các trường hợp, người thiếp thân cận được Hoàng đế lựa chọn có thể không phải là người mà ông thực sự thích nhất, nhưng chắc chắn phải là người có năng lực trong việc xử lý các công việc triều đình.

Phần kết luận

Những mỹ nhân trong hậu cung có thể tưởng chừng như có vinh quang vô hạn và địa vị đặc biệt, nhưng về cơ bản mà nói, họ chỉ là công cụ giúp hoàng thất tiếp tục hương thơm, trong số lượng hậu cung khổng lồ, có bao nhiêu người có thể được hoàng đế đối xử chân thành? Những người khác chỉ đơn thuần là những người bạn đồng hành cô đơn.

Quy định "năm mươi tuổi không được vào triều" tưởng chừng rất hợp lý và cân bằng quyền lực của hậu cung nhưng đối với hầu hết mọi người, đó chỉ là một trang giấy để tự an ủi mình. Ngày nay, trong xã hội mới của chúng ta, tư tưởng bình đẳng nam nữ đã ăn sâu vào lòng người dân, xưa kia không còn ba vợ bốn thê mà là chế độ một vợ một chồng văn minh, bình đẳng. Những người đẹp hậu cung ngày xưa tưởng chừng cao quý nhưng lại không cảm nhận được sự cao quý, bình đẳng trong xã hội ngày nay, chỉ có sống ở thế gian này mới cảm nhận được hạnh phúc trần thế.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật