Tại sao không có cây xanh trong Tử Cấm Thành dù rất rộng?

Google News

Tử Cấm Thành có diện tích rộng lớn nhưng bên trong lại không có bất cứ bóng cây xanh nào. Dù các chuyên gia đã lý giải điều này, nhưng sự thực vẫn còn là ẩn số.

Trong xã hội phong kiến Trung Quốc, Tử Cấm Thành là nơi ở của các hoàng đế nhà Minh và nhà Thanh. Mọi người gọi là Tử Cấm Thành, tượng trưng cho quyền lực tối cao.

Đương nhiên, việc xây dựng Tử Cấm Thành cũng rất đặc thù. Trong Tử Cấm Thành có ba sảnh chính, đó là Thái Hòa, Trung Hòa và Bảo Hòa cùng với tổng cộng có hơn mười cung điện. Trong sảnh chính của Tử Cấm Thành có diện tích lớn như vậy nhưng lại có một hiện tượng kỳ lạ là không trồng cây xanh, tại sao lại như vậy?

Tai sao khong co cay xanh trong Tu Cam Thanh du rat rong?

Tử Cấm Thành có diện tích rộng lớn nhưng bên trong lại không có bất cứ bóng cây xanh nào.

Trước khi bàn về lý do tại sao Tử Cấm Thành không trồng cây xanh, trước tiên chúng ta hãy giới thiệu về quy hoạch tổng thể của Tử Cấm Thành, đó là sự phân chia các khu vực chức năng mà người hiện đại thường nói.

Về chức năng, Tử Cấm Thành có thể chia làm hai loại, một là nơi hoàng đế làm việc, đây gọi là Ngoại đình. Các hoạt động như triều kiến hoàng đế, cử hành nghi lễ đều thuộc về Ngoại đình. Loại còn lại là khu sinh hoạt riêng của hoàng đế. Các hoàng đế cổ đại cũng mong tách biệt công việc và cuộc sống mà không ảnh hưởng đến nhau. Nơi ở riêng của hoàng đế được gọi là nội cung. Nội cung vào thời nhà Minh và nhà Thanh, chủ yếu là nơi hoàng đế và các phi tần sinh sống, nơi đây còn được gọi là hậu viên trong các bộ phim cổ trang.

Tai sao khong co cay xanh trong Tu Cam Thanh du rat rong?-Hinh-2

Nếu nói Tử Cấm Thành không có cây cối là không đúng, bởi vì trong vườn ngự uyển của hoàng đế đâu đâu cũng có thể nhìn thấy các loại cây cối. Nhưng nơi không có cây cối trong Tử Cấm Thành đó chính là Ngoại đình - khu ba tòa đại điện Thái Hòa, Trung Hòa và Bảo Hòa nằm ở phần đầu và trung tâm cố cung. Ba tòa đại điện nguy nga tráng lệ chiếm diện tích 150.000 m2, đều có điểm chung là không trồng bất cứ cây xanh nào xung quanh.

Vậy tại sao ở ngoại cung trong Tử Cấm Thành lại không có cây cối?

Nếu bạn đang đi du lịch trong Tử Cấm Thành, nếu bạn hỏi hướng dẫn viên du lịch câu hỏi này, bạn thường sẽ nhận được câu trả lời thế này: bởi vì hoàng đế sợ rằng kẻ ám sát sẽ trốn trên cây và bất ngờ ra tay ám sát.

Tai sao khong co cay xanh trong Tu Cam Thanh du rat rong?-Hinh-3

Nếu bạn suy nghĩ về câu trả lời này một cách cẩn thận, bạn sẽ thấy rằng nó không có khả năng xảy ra. Đầu tiên là bởi vì trong cung thủ vệ vô cùng chặt chẽ, có thể nói là cao nhất biện pháp an ninh, rất khó lẻn vào trong cung. Nếu thật sự có thích khách lẻn vào cung, trong cung có nhiều phòng như vậy, bất kỳ một phòng nào cũng thuận tiện hơn là trốn trên cây.

Vậy lý do gì trước Tử Cấm Thành lại không có cây?

Lý do 1: Để tránh hỏa hoạn. Các tòa nhà trong Tử Cấm Thành đều làm bằng gỗ, nếu xảy ra hỏa hoạn rất dễ lan rộng, phải di dời các vật liệu dễ cháy xung quanh. Trên thực tế, áp lực phòng cháy chữa cháy của hoàng cung cổ đại lớn đến mức gần mỗi cổng cung điện đều có một bể chứa đầy nước, dùng để chữa cháy khẩn cấp.

Tai sao khong co cay xanh trong Tu Cam Thanh du rat rong?-Hinh-4

Lý do 2: Nhằm thể hiện sự uy nghiêm của bậc đế vương. Trong triều đại trước đây của Tử Cấm Thành, các lễ kỷ niệm lớn khác nhau thường được tổ chức, nếu có cây cối xung quanh, nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả chung của lễ kỷ niệm, để thể hiện sự uy nghiêm của hoàng gia mọi lúc, không nên có trú ẩn xung quanh.

Tai sao khong co cay xanh trong Tu Cam Thanh du rat rong?-Hinh-5

Lý do 3: Việc cây xanh vắng bóng ở ba đại điện này là phong thủy, yếu tố ngũ hành. Tử Cấm Thành được cho là thuộc mệnh Kim trong ngũ hành, còn cây cối thuộc mệnh Mộc tương khắc với nhau, nên không được trồng tại đây.

Theo Hoàng Anh/ Thuơng Hiệu và Pháp Luật