Tại sao luôn là Tôn Ngộ Không, không phải Trư Bát Giới tìm cứu binh?

Google News

Trong mắt mọi người Trư Bát Giới là một kẻ bất tài vô dụng, ham ăn, lười biếng và còn háo sắc.

Trư Bát Giới lúc đầu là Thiên Bồng Nguyên Soái, là người chỉ huy hơn 8 vạn thủy binh ở thiên đình. Y đã học được 36 phép thiên cang trong 108 phép thiên cương địa sát. Tuy số lượng chỉ bằng một nửa 72 phép địa sát của Tôn Ngộ Không nhưng uy lực không hề thua kém.

Về binh khí, Bát Giới xử dụng cây Đinh ba được Thái Thượng Lão Quân đích thân dùng Thần Băng Thiết luyện 49 ngày âm dương, mượn nguyên thần của Ngũ Đế 5 phương gia trì và nguyên linh của Cửu Thiên Ứng mà rèn thành. Có thể nói, vũ khí này không kém hơn bao nhiêu so với Gậy như ý của Tôn Ngộ Không.

Tuy nhiên, mỗi khi gặp yêu quái mạnh không thể thu phục đều là Tôn Ngộ Không đi gọi cứu viện. Có phải do Bát Giới lười biếng?

Tai sao luon la Ton Ngo Khong, khong phai Tru Bat Gioi tim cuu binh?

Trên con đường đi thỉnh chân kinh, mỗi khi gặp yêu quái, yêu ma không thể hàng phục, Ngộ Không lại nhào lộn bay đi tìm Quán Thế Âm Bồ Tát, Phật Tổ Như Lai hoặc bay lên trời để hỏi Ngọc Hoàng. Tôn Ngộ Không luôn tìm người cứu giúp để giải quyết những khó khăn trước mắt.

Từ đó có thể thấy, nguyên nhân sâu xa khiến Tôn Ngộ Không có thể nhiều lần tìm cứu viện nằm ở việc y có nhiều sự quen biết có thể nhờ vả. Bát Giới thì ngược lại. Thân thế trước đây của Bát Giới là Thiên Bồng Nguyên Soái làm việc trên thiên đình, làm sao quen được Như Lai và Quan Âm, nói gì tới việc nhờ vả. Đây là một trong những nguyên nhân khiến Trư Bát Giới không đi tìm cứu viện - mối quan hệ không tốt bằng Tôn Ngộ Không.

Tai sao luon la Ton Ngo Khong, khong phai Tru Bat Gioi tim cuu binh?-Hinh-2

Thường là Tôn Ngộ Không chứ không phải Trư Bát Giới chạy đi tìm cứu binh (Ảnh minh họa)

Nhưng còn một điểm quan trọng khác, Ngọc Hoàng đã biết nguyên do.

Có thể thấy trước khi gặp sự cố bị đày xuống hạ giới, Trư Bát Giới là một vị thần ở tiên giới, có quyền cao trức trọng, có bản lĩnh cao cường nên mới được Thái Thượng Lão Quân ưu ái tặng cho binh khí lợi hại. Nhưng do say rượu, chọc ghẹo Hằng Nga mà khiến Ngọc Hoàng xử tội, giáng xuống hạ giới. Bát Giới bị đày xuống trần gian theo hình thức đầu thai. Nhưng nếu như Kim Thiền Tử cả 10 kiếp đều được đầu thai vào thân phận và hình hài một con người thì Bát Giới lại có hình hài một con quái vật gớm ghiếc, "nửa lợn, nửa người". Điều này chứng tỏ, Ngọc Hoàng lúc đó vô cùng tức giận (có thể liên quan đến việc Ngọc Hoàng rất coi trọng Trư Bát Giới). Ngọc Hoàng như vậy liệu Trư Bát Giới có dám lên thiên đình tìm cứu binh không?

Tai sao luon la Ton Ngo Khong, khong phai Tru Bat Gioi tim cuu binh?-Hinh-3

Thiên Bồng Nguyên Soái bị Ngọc Hoàng đày xuống trần gian vì tán tỉnh Hằng Nga (Ảnh minh họa)

Tóm lại, Trư Bát Giới thường không đi tìm sự giúp đỡ, thứ nhất có thể vì bản chất hắn lười biếng, thứ hai là vì danh tiếng của hắn không bằng Hầu Vương, thứ ba là vì mất mặt trên thiên đình.

Theo Nguyễn Giang/Thuơng Hiệu và Pháp Luật