Tại sao Tôn Ngộ Không không trả 3 cọng lông cho Quan Âm Bồ Tát?

Google News

Trên đường bảo vệ Đường Tăng đến Tây Thiên thỉnh kinh, Tôn Ngộ Không từng một lần suýt mất mạng, may nhờ có 3 cọng lông Quan Âm Bồ Tát đã trao cứu mạng.

Trong hành trình đi thỉnh kinh, Tôn Ngộ Không đã nhiều lần bảo vệ sư phụ, tiêu diệt yêu quái, trừ hại cho dân lành. Trước khi thầy trò Đường Tăng bắt đầu hành trình, Quan Âm Bồ Tát đã trao cho họ một cây gậy thiếc và một chiếc áo cà sa, sau đó đặt phép vòng lên cho Tôn Ngộ Không.

Tai sao Ton Ngo Khong khong tra 3 cong long cho Quan Am Bo Tat?

Bên cạnh đó, còn có một chi tiết ít ai để ý đó là Quan Thế Âm Bồ Tát đã trao cho Ngộ Không ba sợi lông. Đồng thời dặn dò rằng: "Nếu rơi vào bước đường cùng, có thể tuỳ cơ ứng biến để tự cứu ngươi khỏi cảnh ngộ nguy cấp.".

Rõ ràng Ngộ Không thần thông quảng đại, cần thêm ba sợi lông này làm gì?

Tôn Ngộ Không có 72 phép biến hoá, thậm chí những sợi lông trên người cũng có thể tuỳ cơ ứng biến, có thể sử dụng hết lần này tới lần khác, dùng hết lại nhổ trên người mà không hề khiến Tôn Ngộ Không bị tổn thương.

Thế nhưng có thể thực sự cứu mạng được Tôn Ngộ Không trong trường hợp nguy cấp chỉ có 3 sợi lông mà Bồ Tát ban. Điều này đã được chứng minh trong kiếp nạn ở Sư Đà Lĩnh.

Tai sao Ton Ngo Khong khong tra 3 cong long cho Quan Am Bo Tat?-Hinh-2

Sư Đà Lĩnh do Thanh Sư Tinh, Bạch Tượng Tinh và Đại Bàng Tinh chiếm giữ. Chúng chuyên ăn thịt người, hại chết không biết bao nhiêu bách tính vô tội, vì vậy được gọi "Tam Ma". Dù có bản lĩnh và phép thuật cao cường, ngang tài ngang sức nhưng cả 3 thầy trò Đường Tăng lại thất bại hoàn toàn khi đứng trước Đại Bàng Tinh Kim Sí Điểu.

Bình Âm Dương Nhị Khí là pháp bảo tồn tại trước cả trời đất. Trong nguyên tác có đoạn như sau: "Pháp bảo của Đại bàng Kim Sí Điểu, có chứa hai khí âm dương, bên trong có bảy vật báu, tám quẻ, hai mươi bốn tiết khí, phải có ba mươi sáu người đúng số thiên canh thì mới khiêng nổi".

Tai sao Ton Ngo Khong khong tra 3 cong long cho Quan Am Bo Tat?-Hinh-3

Tôn Ngộ Không cho rằng cơ thể của mình là bất hoại, nhưng ngọn lửa bên trong bình không phải lửa bình thường. Trong truyện có miêu tả nó đã thực sự đốt cháy một bên chân của Tôn Ngộ Không đến mức đau đớn, "gần như bị tàn phế".

Đúng vào thời khắc ngàn cân treo sợi tóc, Tôn Ngộ Không chợt nhớ đến 3 sợi lông cứu mạng mà Quan Âm Bồ Tát ban tặng. Trong khi tất cả những sợi lông trên người Ngộ Không gần như bị thiêu cháy, thì 3 chiếc lông này vẫn rất cứng.

Tôn Ngộ Không liền rút 3 sợi lông này ra, một sợi biến thành mũi khoan kim cang, một sợi biến thành trúc phiến, sợi còn lại biến thành dây thừng tơ. 3 pháp khí này tạo thành một lỗ thủng ở chiếc bình nên mới giúp Ngộ Không thoát được kết cục bị phân hủy thành nước.

Tại sao sau khi thành Phật, Ngộ Không không trả lại Bồ Tát?

Tai sao Ton Ngo Khong khong tra 3 cong long cho Quan Am Bo Tat?-Hinh-4

Thật ra nguyên hình của sợi lông cứu mạng là lá dương liễu trong bình Ngọc Tịnh, được Quan Âm Bồ Tát biến thành. Tuy lá liễu ấy thần kỳ, nhưng một khi rời xa nước Cam Lộ trong Ngọc Tịnh, nó sẽ không còn giá trị vô hạn nữa mà chỉ có thể sử dụng 1 lần.

Theo PV/Bảo Vệ Công Lý