Tại sao trên đầu Phật Như Lai lại có nhiều búi tóc nhỏ?

Google News

Trong "Tây Du Ký", Tôn Ngộ Không có thể coi là toàn năng, từng đại nào thiên cung nhưng chỉ một người có thể hàng phục được hắn bằng sức mạnh của mình, đó chính là Như Lai Phật Tổ.

Như Lai Phật Tổ có một điểm rất đặc biệt, đó là trên đầu có những búi tóc nhỏ, vậy những búi tóc này tượng trưng cho điều gì?

Tai sao tren dau Phat Nhu Lai lai co nhieu bui toc nho?

Tạo hình Phật Tổ Như Lai trong phim "Tây Du Ký" phiên bản 1986.

Trong “Kinh Kim Cang” có mô tả về Đức Phật như thế này: “Nếu thấy các tướng không phải tướng tức là thấy được Như Lai. Dùng sắc để thấy Như lai là tà đạo”. Tuy nhiên, vì là phim truyền hình nên không được dùng khí để thể hiện Như Lai Phật Tổ nên mới có Như Lai Phật Tổ như thế này. Về nguồn gốc của những búi tóc trên đầu Như Lai này được đưa ra ba giả thuyết.

Đầu tiên, Như Lai hiệu là Thích Ca Mâu Ni. Mâu Ni (Mani) nghĩa là viên ngọc. Ở Trung Quốc, Thích Ca Mâu Ni đại biểu cho một loại trái cây có nhiều ở vùng nhiệt đới, còn có tên gọi khác là Phật đầu quả (quả na), những thứ mọc trên vỏ quả na và búi tóc trên đầu Phật đều giống tựa nhau.

Tai sao tren dau Phat Nhu Lai lai co nhieu bui toc nho?-Hinh-2

Thứ hai, nói chủng tộc của Thích Ca Mâu Ni là Shakya, trời sinh tóc quăn, cho nên búi tóc trên đầu Như Lai là từng lọn một.

Tai sao tren dau Phat Nhu Lai lai co nhieu bui toc nho?-Hinh-3

Giả thuyết cuối cùng theo một số kinh sách cho rằng những búi tóc trên đầu Như Lai thực chất là "nhục kế" (thịt xương, có sách nói búi thịt) được hình thành do xương trên đầu nhô ra, hình dạng giống như búi tóc. Chỉ người có Phật pháp thâm sâu mới có.

Các nghệ nhân bao gồm thợ điêu khắc chạm trổ và các họa sĩ khi khắc chạm và vẽ tượng hay ảnh của Đức Phật thì dựa vào 32 tướng đại nhân được mô tả trong các Kinh. Một trong 32 tướng đại nhân mà đức Phật có là tướng tóc xoắn. Mà theo nhân tướng học Ấn độ, tóc xoán là biểu tượng của người thông minh. Vì vậy khi tạc tượng, hay vẽ tranh ảnh ngài, tướng nhục kế và tóc xoắn hình trôn ốc được khắc họa nổi bật, khiến chúng ta thấy như chỉ có tu sĩ mới cạo tóc, còn Phật thì không.

Tai sao tren dau Phat Nhu Lai lai co nhieu bui toc nho?-Hinh-4

Vì vậy, khi Tôn Ngộ Không biết những thứ trên đầu Như Lai là có ý gì thì cũng vô cùng sợ hãi, dù sao những thứ này cũng không phải của Phật bình thường. Nguyên thần của Tôn Ngộ Không được sinh ra từ hỗn độn vũ trụ cho nên hắn cũng là một tiên thiên thánh nhân, nhưng tiên giới còn cách Như Lai rất xa.

Theo Hoàng Anh/Thương hiệu và Pháp luật