Thà làm người thông minh giả ngốc, còn hơn ngốc mà cố tỏ ra thông minh

Google News

Trong cuộc sống, có bao nhiêu người cố tình tìm hiểu người khác, lợi dụng điểm yếu của người khác và làm mù quáng người khác để đạt được mục đích của chính mình.

Không có gì sai khi tìm hiểu người khác, nhưng có thể nhìn nhận bản thân một cách khách quan mới là điều cơ bản ai cũng nên làm. Nếu bạn có thể nâng cao năng lực của mình từ trong ra ngoài, bạn có thể giải quyết vấn đề một cách căn bản, không sợ gặp phải đối thủ mạnh, chỉ sợ bạn không có chí tiến thủ.

Nếu bạn không thể nhận ra chính mình, để người khác lợi dụng, bạn sẽ dễ dàng đi vào con đường xấu xa, gây ra tai họa và bị người khác chỉ trích.

Tha lam nguoi thong minh gia ngoc, con hon ngoc ma co to ra thong minh

(Ảnh minh họa)

Một số tài liệu người xưa có nói về nguồn gốc của hầu hết các tai họa do con người tạo ra trong đời, thà làm người thông minh giả ngốc, còn hơn làm người ngốc tỏ ra thông minh, hiểu một câu, tai họa sẽ không xâm phạm, cả đời bình an vô sự!

Thà rằng giả ngốc, còn hơn làm người ngốc thông minh

Giả ngốc không phải là giả tạo. Người thông minh thật sự, thường là không bao giờ thể hiện cho người khác thấy sự khôn ngoan của mình.

Kẻ thông minh nhìn ngoài mặt thì thấy ngu dại, hồ đồ, thực tế trong tâm không chuyện gì không rõ. Nói cách khác, họ biết rõ lúc nào cần thể hiện sự thông minh, lúc nào không.

Hơn nữa, trong cuộc sống, có những sự tình biến hóa quá phức tạp. Dù chúng ta thông minh đến mấy cũng không thể một mình xoay xở tất cả mọi việc. Vậy thì thể hiện sự thông minh ra nào có ích gì đây?

Tha lam nguoi thong minh gia ngoc, con hon ngoc ma co to ra thong minh-Hinh-2

(Ảnh minh họa)

Cách duy nhất để thay đổi cuộc sống của bạn là có thể thực sự đối mặt với chính mình. Nếu bạn lấy thông minh làm cái cớ để lừa dối người khác, bạn sẽ không chỉ hạ thấp tiêu chuẩn làm người của mình, khiến lòng mình thêm xấu xa, mà còn để người khác nhìn rõ con người của bạn. Kết quả là những người xung quanh sẽ tránh xa bạn, càng hại người, hại mình.

Dù môi trường bên ngoài thay đổi như thế nào hay kẻ thù mạnh đến đâu, nếu bạn có thể đối mặt với con người thật của mình, tìm ra khuyết điểm của bản thân và rèn luyện, về cơ bản bạn có thể cải thiện được bản thân. Đừng sợ ngu, chỉ sợ ngu ngốc mà cố tỏ ra thông minh.

Những người thông minh đều hiểu một chân lý “đừng nhìn vào những gì anh ấy nói mà hãy nhìn vào cách anh ấy làm”. Dù có nói hay đến đâu thì nếu không hành động cũng rất khó để thuyết phục đối phương.

Theo Hạ Tú/Bảo Vệ Công Lý