Thí sinh 82 tuổi: Người thương binh đặc biệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Google News

Ông Nguyễn Huy Kỳ, người thương binh mất một chân, thí sinh cao tuổi nhất trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã truyền cảm hứng về tinh thần, ý chí, nghị lực mạnh mẽ vượt qua nghị lực.

Nghị lực mạnh mẽ
82 tuổi, nhưng giọng nói của ông Nguyễn Huy Kỳ, hiện đang là lương y tại Hà Nội vẫn sang sảng, khi tràn đầy nhiệt huyết, lúc lại lặng đi khi chia sẻ với PV về cuộc đời của mình.
Thi sinh 82 tuoi: Nguoi thuong binh dac biet trong ky thi tot nghiep THPT 2022
 Ông Nguyễn Huy Kỳ trong ngày thi tốt nghiệp THPT với nụ cười tươi. Ảnh: Dân Trí.
Ông Nguyễn Huy Kỳ cho biết, ông sinh năm 1940.  Cấp 1, cấp 2 ông học tại tỉnh Hà Tây (cũ). Khi lên cấp 3, do địa phương ông không có trường cấp 3, muốn học cấp 3 phải về liên khu 3 (Ninh Bình), trong khi đó nhà ông lại nghèo, nên ông đành nghỉ học. Ông đi lao động, làm nhiều nghề phụ giúp gia đình kiếm sống.
Năm 1961, ông làm công nhân tại công ty kiến trúc ở Phú Thọ. Ngày đi làm, tối ông lên trường cấp 3 Hùng Vương để học. Năm 1966 không quân Mỹ đánh phá ác liệt miền Bắc, trong đó có thị xã Phú Thọ. Trường cấp 3 nơi ông học và cơ quan ông phải đi sơ tán, ông không còn điều kiện để học nữa.
“Hôm Mỹ ném bom vào cơ quan, tôi lại đi làm ở ngoài, cách đó 7km, nếu không cũng đã chết từ ngày đó”, ông Kỳ kể.
Năm 1968, ông Kỳ đăng ký nhập ngũ. Năm 1969 ông sang Lào chiến đấu. Ông bị thương 2 lần, một lần ở vai, sau khi chữa khỏi thì tiếp tục chiến đấu, và một lần sau đó khiến ông vĩnh viễn mất đi một chân.
“Tôi vẫn nhớ, lúc đó là khoảng 12 giờ đêm ngày 31/12/1972, trời rất lạnh, ánh trăng sáng mờ mờ. Lúc ấy, mới đánh được 3 điểm, còn 4 điểm nữa. Tôi là chỉ huy, đang tiến vào đồn địch thì dẫm phải mìn. Giày bay mất, máu tuôn ướt đẫm cả hai cuộn băng cá nhân. Nghe tiếng nổ, địch biết là có người, bèn câu pháo ra. Giữa bãi mìn, trên đầu là pháo, chân bị thương bê bết máu, nghĩ lại giờ vẫn rùng mình”, ông Kỳ nhớ lại.
Sau đó, ông Kỳ được đồng đội đưa về hầm, rồi về đơn vị chữa trị. Lúc về tới nơi là 5 giờ chiều, chân nhức nhối. Ông xin bác sĩ tháo garo ra, bác sĩ nói, nếu tháo ra giờ là ông có thể chết ngay vì máu chảy ồ ạt.
Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho ông. Cuộc phẫu thuật kéo dài từ 6 giờ tối tới 12 giờ đêm thì xong.
“Khi hết thuốc mê, tôi tỉnh dậy thì đã mất chân rồi. Lúc đó, tôi cũng đã từng có ý nghĩ rất bi quan, rằng vết thương liệu có ổn không, có thể trở về được không? Rồi đang từ người lành lặn, lại thành ra cụt chân, biết sống thế nào… Bao ý nghĩ ngổn ngang”, ông Kỳ chia sẻ.
Nhưng rồi, rất may, vết thương của ông đã nhanh hồi phục. Và với nghị lực, sự mạnh mẽ của một người lính, ông đã vượt qua những thời khắc khó khăn nhất.
Năm 1973, ông trở về miền Bắc với tỷ lệ thương tật 41% (thương binh loại 3/4). Năm 1979, do sức khỏe yếu, ông xin nghỉ mất sức và đi học nghề đông y gia truyền. Ông từng giữ chức Chủ tịch Hội Đông y phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội nhiệm kì 2016-2021.
Tuy nhiên, để có thể học lớp Y sĩ về Y học cổ truyền như mong ước của ông, thì yêu cầu phải hoàn thành việc học THPT. Đây là lý do ông đã đăng ký học và tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vừa rồi.
Hoàn thành ước mơ dang dở
“Vì sao ông không đi học sớm hơn, mà lại tới tận lúc tuổi cao mới quyết định học và đi thi?”, trả lời câu hỏi của PV, ông Kỳ trầm ngâm: “Ngày xưa, do hoàn cảnh gia đình, rồi bom đạn, tôi không có điều kiện học tập. Đến khi trở về thì lại lo chạy chữa chân bị thương, rồi mưu sinh. Cho đến bây giờ, tôi mới có thể toàn tâm toàn ý hoàn thành ước mơ học tập dang dở của mình”, ông Kỳ chia sẻ.
Cách đây 3 năm, ông Kỳ đã đăng ký theo học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên tại Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên quận Thanh Xuân.
Trong 3 năm học tại Trung tâm, ông luôn đi học đúng giờ, chăm chỉ, năm nào ông cũng đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.
Thi sinh 82 tuoi: Nguoi thuong binh dac biet trong ky thi tot nghiep THPT 2022-Hinh-2
Hình ảnh thí sinh tuổi cao với chiếc nạng bước vào điểm thi gây xúc động. Ảnh:Dân Việt.
Và tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi, hình ảnh một thí sinh 82 tuổi với nụ cười tươi, chống gậy bước vào cánh cửa trường thi đã gây ấn tượng mạnh, truyền cảm hứng về tinh thần học tập suốt đời, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, là tấm gương đối với thế hệ trẻ.
“Tuổi cao rồi, các môn cũng đã học qua lâu, rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, tôi vẫn cố gắng hết sức mình. Gia đình cũng rất ủng hộ việc tôi đi thi”, ông Kỳ chia sẻ.
Biết điểm tốt nghiệp vào lúc 0h, ông Kỳ vỡ òa niềm vui. Thí sinh cao tuổi nhất của kỳ thi tốt nghiệp năm 2022 đã đạt số điểm là: 7,5 điểm môn Lịch Sử; 6,5 điểm môn Địa lý; 4,75 điểm môn Ngữ Văn và 3,6 điểm môn Toán.
Với việc được cộng 0,25 điểm do là thí sinh có tuổi đời từ 35 tuổi trở lên và 1 điểm khuyến khích do là học viên giáo dục thường xuyên có chúng chỉ tin học loại A, tổng điểm xét tuyển tốt nghiệp của ông là 6,44 điểm. Theo cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT, ông Kỳ đã đỗ tốt nghiệp THPT, toại nguyện ước mơ của mình.
“Số điểm này cũng đúng với dự đoán của tôi, tôi thực sự hạnh phúc. Nhận được điểm, tôi đã báo ngay cho vợ để cùng chung vui”, ông Kỳ chia sẻ.
Thi sinh 82 tuoi: Nguoi thuong binh dac biet trong ky thi tot nghiep THPT 2022-Hinh-3
 Ông Nguyễn Huy Kỳ đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tặng bằng khen. Ảnh: Thế Đại.
Mới đây, vào ngày 27/7, ông Nguyễn Huy Kỳ đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tặng bằng khen.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, trong nhiều năm trở lại đây tại các kỳ thi tốt nghiệp có nhiều thí sinh cao tuổi, nhưng ở tuổi của ông Kỳ nhiều năm qua mới có. Ông Kỳ còn là một thương binh hạng 3/4.
"Bác đã vượt qua nhiều thử thách, thử thách lớn nhất là vượt qua chính bản thân mình, đây là điều đáng trân trọng, biểu dương và khích lệ", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ và cho biết, lãnh đạo Bộ GD&ĐT quyết định tặng Bằng khen cho ông Kỳ là để ghi nhận, khen ngợi, biểu dương ý chí học tập, tinh thần học tập của ông.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, với một thanh niên 18, 20 tuổi việc đi học, đi thi đã là áp lực, ở tuổi của bác Kỳ đi học lại, chương trình khác, kiến thức khác càng là thách thức lớn, trong đó có cả thách thức về tâm lý.
“Khi được nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT, tôi thực sự rất vui, nguồn động viên này rất có ý nghĩa với tôi”, ông Kỳ chia sẻ.

“Tôi muốn nhắn nhủ tới các bạn trẻ là hãy cố gắng theo đuổi ước mơ, dù có khó khăn, thử thách cũng đừng bỏ cuộc”, ông Nguyễn Huy Kỳ nói.

Mời quý độc giả xem video: "Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Tăng cường các giải pháp chống gian lận". Nguồn: VTV24.


Mai Loan