Tình yêu cảm động trong 'Khi bố tớ biến thành bụi cây'

Google News

“Khi bố tớ biến thành bụi cây” của Joke Van Leeuwen khắc họa phần nào sự khốc liệt của chiến tranh nhưng tràn ngập một tình yêu lấp lánh, là cuốn sách rất ý nghĩa dành cho các em nhỏ.

Cuốn sách “Khi bố tớ biến thành bụi cây” của Joke Van Leeuwen (dịch giả Thi Zinsmeister Ngô) dày 112 trang kể về một cô bé có bố là thợ làm bánh “giỏi nhất” (trong mắt của mình).
Ngày nào bố cũng phải thức dậy lúc bốn giờ sáng để làm hai mươi loại bánh ngọt cùng ba loại bánh ga tô khác nhau. Thế nhưng, cuộc sống bình yên ấy đã thay đổi khi một ngày, miền Nam nổ ra những trận chiến, bố của Toda phải đến đó tham gia bảo vệ đất nước.
Tinh yeu cam dong trong 'Khi bo to bien thanh bui cay'
 "Khi bố tớ biến thành bụi cây” là một cuốn sách rất đáng đọc đối với giới trẻ và đặc biệt là các bạn nhỏ. Ảnh: Thư viện Hà Nội.
Thế là, từ một người thợ làm bánh với mùi hương sực nức của các loại bánh vây quanh mỗi ngày, bố phải từ bỏ tất cả để tham gia “phe này” hay “phe kia”. May thay, bố có cuốn sách “Những điều một chiến sỹ cần biết”, trong đó hướng dẫn chi tiết có thể dùng cành lá để hóa trang thành bụi cây nhằm che mắt kẻ thù…
Bụi cây giúp bố an toàn nhưng cô bé thì không thể biến thành bụi cây như bố, cho nên, cô bé phải đi tìm mẹ ở nơi không có chiến tranh, nơi mọi thiết bị không bị hư hỏng...
Trên đường tìm mẹ ở biên giới, cô bé phải vượt qua nhiều thử thách, những khu rừng, ngôi làng, những tình huống khi thì “dở khóc, dở cười”, khi thì quá đỗi đau lòng, gặp nhiều người tốt và cả người xấu…
Những lúc khó khăn, niềm tin trong cô bé chính là bà nội, người đã tình nguyện ở lại trông giữ ngôi nhà cho em và người bố của em đang ở nơi xa.
“Khi bố tớ biến thành bụi cây” khắc họa phần nào sự khốc liệt của chiến tranh cũng như số phận đáng thương của trẻ em trong thời chiến.
Cuốn sách “Khi bố tớ biến thành bụi cây” của tác giả Joke Van Leeuwen; Nhà xuất bản Phụ Nữ Việt Nam, 2022 là một cuốn sách đầy cảm động về sự khốc liệt của chiến tranh, nhưng cũng gợi lên sức mạnh của tình yêu thương và niềm tin lương thiện. Cuốn sách kể về hành trình của một cô bé đầy can đảm và dũng cảm khi cô phải tìm đến người mẹ của mình ở nơi không có chiến tranh. Dù bố của cô đã biến thành bụi cây để ngụy trang và giúp cho cô an toàn hơn, nhưng cô bé vẫn phải vượt qua nhiều khó khăn để đến được đích.
Nhưng cuốn sách cũng cho thấy sức mạnh của tình yêu thương, của niềm tin lương thiện, về sự dũng cảm qua một hành trình đầy thử thách. Nhờ niềm tin vào bố, tình yêu dành cho bà và kỹ năng sinh tồn của chính bản thân, nhân vật chính đã vượt qua khó khăn để đến với người mẹ mà bản thân chỉ được nghe qua lời kể của bà và bố.
Đặt mình vào lăng kính của trẻ em, tác giả Joke van Leeuwen đã viết bằng ngòi bút hồn nhiên, trong sáng, lấp lánh tình yêu thương, đầy sức lay động, giúp người đọc thấu hiểu thế nào là hòa bình, hạnh phúc.
Cuốn sách đặc biệt hướng đến độc giả tiểu học, giúp các em làm quen với hành trình cảm thụ văn học thú vị, đồng thời bồi đắp từ sớm những phẩm chất tốt đẹp như lòng tin, khả năng tự lập, sự trung thực, dũng cảm.
“Khi bố tớ biến thành bụi cây” là một cuốn sách rất đáng đọc đối với giới trẻ và đặc biệt là các bạn nhỏ. Sách đang được phục vụ tại phòng Thiếu nhi, Thư viện Hà Nội.
Nguyễn Mai