Tình yêu với những chú chó qua trang sách

Google News

“Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng” của Nguyễn Nhật Ánh và loạt tiểu thuyết do W. Bruce Cameron viết chứa đựng bài học về tình cảm với loài động vật 4 chân này.

Từ ngoài đời đến những tác phẩm văn chương, "anh bạn bốn chân" được biết đến là con vật thông minh, trung thành và gắn bó với con người.
Tình cảm ấy được tái hiện trong nhiều tác phẩm văn chương, từ thế giới đến trong nước. Ở đó, người đọc cảm nhận được sự gần gũi, thân thương của loài động vật bốn chân này.
Tinh yeu voi nhung chu cho qua trang sach
Tình cảm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh dành cho những chú chó được thể hiện qua Tôi là Bêtô và Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng. Ảnh: NXB Trẻ.
Bài học về tình bạn
Những tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh đều có một điểm chung đó là sự trong trẻo, nhẹ nhàng mà ấm áp đến khó tả. Cây bút viết cho trẻ thơ này thể hiện tình yêu với các chú chó qua hai tác phẩm Tôi là Bêtô và Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng.
Những chú chó dễ thương qua câu chữ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh gây ấn tượng đến bạn đọc bởi phong cách viết khác biệt so với những tác phẩm trước đó của ông.
Truyện được viết dưới góc quan sát và suy nghĩ của nhân vật là chú chó Bêtô: “Bọn cún chúng tôi căn bản là thân thiện với loài người. Loài người yêu thương chúng tôi và chúng tôi đáp lại bằng một tình cảm còn sâu sắc hơn. Tình cảm đó không cần phải học. Nó như một thứ bản năng có sẵn trong máu”.
Qua sách, tác giả gửi gắm những mẩu chuyện trong đời sống thường ngày. Đó là những phát hiện “vô vàn thú vị mà cuộc sống cố tình giấu kín ở ngóc ngách nào đó trong tâm hồn của mỗi chúng ta”.
Tình bạn giữa Bêtô và cô chủ Ni, cùng sự xuất hiện của hai chú chó Laica và Binô với tính cách khác biệt cứ thế cuốn hút độc giả bằng những ý tứ, triết lý sâu lắng về cuộc đời qua hệ thống ngôn từ giàu cảm xúc.
Không chỉ thế, tình yêu với loài động vật bốn chân của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh còn được thể hiện qua tác phẩm Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng.
Với 5 chương và 86 câu chuyện hài hước về 5 chú chó (Haili, Batô, Suku, Êmê và Pig), tác phẩm đem đến một thế giới ấm áp về tình cảm đồng loại và tình thân mà những người trong cùng một gia đình dành cho chúng.
Hình ảnh 5 chú chó được tác giả xây dựng đại diện cho 5 phẩm chất và góc cạnh tình cảm của con người: Tình bạn, tình yêu, đam mê, lòng dũng cảm, sự sợ hãi và những ước mơ.
Người đọc có thể cảm nhận được ở đó một câu chuyện đầy thú vị nhưng đong đầy bài học nhân văn qua lời kể của từng chú chó.
Mặt khác, tác phẩm cũng có nhiều phân đoạn khiến chúng ta nhìn cuộc đời tích cực hơn, mở rộng suy nghĩ để thấy biết ơn cuộc sống này.
Tinh yeu voi nhung chu cho qua trang sach-Hinh-2
Những cuốn sách viết về loài chó của tác giả W. Bruce Cameron. Ảnh: NXB Trẻ
Sự quan tâm cần thiết giữa con người và vật nuôi
W.Bruce Cameron là tác giả người Mỹ. Tên tuổi của ông được đánh dấu bởi tiểu thuyết Mục đích sống của một chú chó. Tác phẩm lọt danh sách best-seller của New York Times trong 19 tuần liên tiếp và được chuyển thể thành phim điện ảnh, tạo nên “cơn sốt” màn ảnh năm 2017.
Truyện kể về một chú chó phải trải qua rất nhiều kiếp sống để tự tìm kiếm đáp án cho câu hỏi: Mục đích sống của mình là gì? Qua đó, tác giả gợi mở những lát cắt cuộc sống và mối quan hệ con người dưới góc nhìn của loài động vật trung thành bậc nhất này.
Tạp chí American Dog đánh giá tác phẩm là “câu chuyện đầy mê hoặc khiến bạn nhận ra mối liên kết không thể chia lìa giữa ta và người bạn yêu dấu có răng nanh thân thiết nhất. Sau khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ nhận ra những chú chó ở nhà yêu thương ta đến nhường nào và ta nên đáp lại tình cảm ấy nhiều ra sao”.
Tiếp theo Mục đích sống của một chú chó, tác giả W. Bruce Cameron tiếp tục kể về những kiếp sống của chú chó Buddy qua tác phẩm Hành trình của một chú chó.
Trong truyện, Buddy được tái sinh nhiều lần để chăm sóc cho cô bé Clarity. Sau những hiểu lầm không đáng có, tác phẩm truyền cho người đọc cảm hứng sống ý nghĩa và thông điệp về sự quan tâm cần thiết giữa con người và vật nuôi.
Theo tác giả, chính lòng trung thành của người bạn bốn chân sẽ là sợi dây kết nối tình cảm giữa chúng và loài người.
Tiếp tục với câu chuyện Ellie và Molly, William Bruce Cameron lần lượt viết nên hai cuốn sách Chuyện về Ellie và Chuyện về Molly kể về hai chú chó bước ra từ tiểu thuyết Mục đích sống của một chú chó.
Theo đó, Chuyện về Ellie là câu chuyện cảm động tường thuật lại hành trình từ khi Ellie được một sĩ quan cảnh sát chọn để huấn luyện thành một trợ thủ tìm kiếm và cứu hộ. Từ đó, Ellie có thể lần ra dấu vết của một đứa trẻ bị lạc hay một nạn nhân bị thương.
Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao phó, Ellie còn giúp đỡ những nhân vật trong truyện xua tan nỗi buồn và tìm đến với hạnh phúc mới.
Ở Chuyện về Molly, tác giả kể về chú chó có tên Molly. Molly đã dành tình cảm trọn đời của mình cho cô chủ nhỏ CJ, mong muốn cô luôn được hạnh phúc.
Cuốn sách khiến người đọc phải tự đặt ra câu hỏi: Rút cuộc, chúng ta đang chăm sóc loài động vật bốn chân này hay chính chúng đang chăm sóc lại con người?
Theo Thu Huệ/Zing News