Tre nở hoa có thực sự là điềm báo trước “tai họa”?

Google News

Từ xa xưa, chúng ta đã có tình cảm đặc biệt với “hoa mận, hoa lan, cây tre và hoa cúc” và chúng được mệnh danh là “Tứ quý ông”.

Có thể thấy đặc điểm của tre là khớp cao và khỏe cũng có thể lây vào lòng người. Tre rất phổ biến khắp cả nước, nhưng có lẽ nhiều người chưa từng thấy tre nở hoa. Trong nhân dân, tre nở hoa thậm chí còn được coi là điềm báo trước "tai họa", nên có câu tục ngữ "Tre nở hoa, hãy di chuyển ngay”. Vậy tre nở hoa có thực sự là điềm xấu?

Tre no hoa co thuc su la diem bao truoc “tai hoa”?

Trên thực tế, tre ra hoa thường gắn liền với thiên tai, vậy tại sao tre lại nở hoa đột ngột và nguyên nhân khiến chúng chết từng mảng lớn?

- Nguyên nhân tre chết từng mảng

Trước hết tôi muốn sửa lại hiểu biết của nhiều người về tre, trước hết tre thực chất là một loại cây thân thảo phát triển nhanh, bởi vì khi cắt thân rễ của tre ra, chúng ta có thể thấy bên trong trống rỗng, còn cây thân gỗ thì không. Không phải tre chỉ là một nhóm thực vật đặc biệt có đặc điểm này.

Chúng ta biết tre phát triển rất nhanh, sau một trận mưa xuân, măng có thể cao hàng chục cm. Ngoài ra, tre sinh sản rất nhanh, nếu trên đỉnh núi có rừng tre thì diện tích sinh trưởng của nó cũng sẽ mở rộng nhanh chóng. Nhưng chúng ta chưa bao giờ trồng hoặc gieo trồng tre, loại tre phát triển nhanh như vậy, vậy nó dựa vào cái gì để sinh sản nhanh?

Tre no hoa co thuc su la diem bao truoc “tai hoa”?-Hinh-2

Trên thực tế, tre chủ yếu dựa vào thân rễ dưới lòng đất để sinh sản. Tuy chúng ta thấy tre trên mặt đất là những nhánh riêng biệt, tưởng chừng như không liên quan nhưng thực chất chúng là một tổng thể trên mặt đất.

Những bộ phận mọc dưới lòng đất còn được gọi là “rễ tre”, tre mới có thể mọc trên các đốt của chúng, vì vậy những rừng tre lớn mà chúng ta thấy rất có thể là “cây tre”, chúng đều thuộc cùng một nhóm.

Tre no hoa co thuc su la diem bao truoc “tai hoa”?-Hinh-3

Vậy liệu tre có thể phát triển vô thời hạn thông qua phương pháp nhân giống này không? Trên thực tế, giống như hầu hết các loại cây, tre cũng cần ra hoa và đậu quả để sinh sản, nhưng chu kỳ ra hoa của tre rất dài. Tùy thuộc vào môi trường, chu kỳ ra hoa có thể kéo dài hàng thập kỷ, thậm chí hàng thế kỷ.

Vậy tại sao tre lại chết sau khi nở hoa?

Trên thực tế, sự ra hoa và sinh sản của thực vật trong tự nhiên có thể chia thành hai loại, một loại là loại phổ biến nhất, nở hoa hàng năm và mỗi năm tạo ra hạt giống để nhân giống thế hệ sau. Một loài hoa "thay thế" khác chỉ nở hoa vài năm một lần hoặc thậm chí hàng chục năm, sau đó tàn lụi sau khi ra hoa, thụ phấn và tạo hạt. Không có nhiều sinh vật sinh sản theo cách này, nhưng hầu hết các loài tre đều làm như vậy, và những loài khác bao gồm cả cây cọ đồng thuộc họ cọ.

Tre no hoa co thuc su la diem bao truoc “tai hoa”?-Hinh-4

Vậy điều gì sẽ xảy ra khi một khúc tre lớn chết đi? Chẳng phải tre trên nhiều ngọn đồi đều được hình thành do sự phát triển của một cây tre sao?

Điều này đòi hỏi phải xem xét xem những cây tre này có phải là “tre cùng tuổi” hay không. Bởi vì từ một góc độ khác, mặc dù những cây tre này là những chủng khác nhau nhưng chúng có khả năng phát triển từ cùng một quá trình phát triển. Bởi vì những cây tre mọc thành từng mảng này có khả năng đã phát triển từ sự ra hoa và đậu quả tập thể của thế hệ tre trước đó. Trong cùng một môi trường, chúng lại nở hoa trong cùng một năm và lại chết tập thể, dẫn đến hiện tượng tre chết từng mảng kỳ lạ mà chúng ta đã thấy.

Tre no hoa co thuc su la diem bao truoc “tai hoa”?-Hinh-5

Tre no hoa co thuc su la diem bao truoc “tai hoa”?-Hinh-6

Tre no hoa co thuc su la diem bao truoc “tai hoa”?-Hinh-7

Hoa tre cũng sẽ mang lại một số tác dụng khác

Chúng ta biết nhị hoa là cơ quan sinh sản của thực vật, sau khi thụ tinh giữa các bông hoa sẽ phát triển thành trứng được thụ tinh và tạo quả. Trên thực tế, tre sau khi nở hoa cũng sẽ ra rất nhiều trái, kết quả sinh ra còn được gọi là “lúa tre”. Cơm tre rất giàu tinh bột, chứa một lượng lớn chất xơ thô và protein, đồng thời cũng rất giàu chất dinh dưỡng. Hạt giống do tre ra hoa tập thể sẽ thu hút một lượng lớn chim và các loài gặm nhấm đến ăn và sinh sản, trường hợp nghiêm trọng thậm chí có thể gây ra dịch bệnh chuột.

Vì vậy, nhìn từ góc độ này, tuy câu tục ngữ dân gian “tre nở hoa phải dời ngay” có phần hơi cường điệu nhưng nó lại có mối tương quan nhất định. Nhưng nhìn chung, đằng sau những hiện tượng kỳ lạ do tre nở hoa đều có những quy luật khoa học tự nhiên.

Theo Minh Thành/Thương Hiệu và Pháp Luật