Trong tiệc gặp phải 'tứ tình' nên đặt đũa xuống và rời đi, vì sao?

Google News

Có câu nói rằng: "Qua bàn rượu mới biết hết lòng người". Tại bàn tiệc, mọi hành vi, cử chỉ của con người được bộc lộ rõ nét.

Ngày nay, dù đời sống vật chất của mọi người đã phong phú hơn nhiều, nhưng tình cảm thuần khiết ấy có vẻ như đang dần xa cách. Có câu nói rằng: "Qua bàn rượu mới biết hết lòng người". Tại bàn tiệc, mọi hành vi, cử chỉ của con người được bộc lộ rõ nét, đôi khi chỉ sau một bữa tiệc, những mối quan hệ có chút hiềm khích trước đây có thể trở nên hòa thuận, trong khi những người bạn vốn thân thiết lại có thể trở mặt thành thù, thật sự là một điều đáng tiếc trong cuộc sống.

Trong tiec gap phai 'tu tinh' nen dat dua xuong va roi di, vi sao?

Thứ nhất, khi thấy người khác trong bữa tiệc chỉ tập trung ăn những món ngon mình thích, hành động này thực sự khiến người khác khó chịu. Khi một bàn tiệc đầy ắp món ngon được dọn ra, ai nấy đều muốn thưởng thức, một số người có thể hào hứng chỉ chọn lựa món mình thích. Tuy nhiên, điều này không chỉ thiếu tế nhị mà còn thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với những vị khách khác trên bàn. Trong bữa tiệc chung, việc gắp các món ăn nên được thực hiện một cách cẩn thận và lịch sự. Vi phạm nguyên tắc này chứng tỏ người đó không xem xét đến cảm xúc của người khác, không tôn trọng mọi người. Vì vậy, nếu gặp phải những người như vậy và họ không nghe lời khuyên, chúng ta nên chọn cách đặt đũa xuống và rời đi, để tránh xảy ra mâu thuẫn không đáng có.

Trong tiec gap phai 'tu tinh' nen dat dua xuong va roi di, vi sao?-Hinh-2

Thứ hai, là những người chỉ biết ăn uống một cách tham lam mà không quan tâm đến người khác. Trong các bữa tiệc truyền thống, điều này càng rõ ràng hơn. Một số người khi vào bàn ăn, sẽ ăn uống một cách vô tội vạ, không quan tâm đến cảm xúc của người khác. Họ có thể ăn sạch sẽ một món, khiến người khác không còn cơ hội thưởng thức hoặc khi người khác chưa kịp ăn, họ đã no nê và xin mang về những món còn lại. Hành động này không những tạo ấn tượng tham lam, ích kỷ mà còn phá hỏng không khí vui vẻ của bữa tiệc. Đáng nói hơn, một số người lại lợi dụng lòng hiếu khách của chủ nhà, tại bữa tiệc đòi hỏi “quà tặng mang về”. Hành động này không chỉ khiến người khác tức giận mà còn làm hỏng không khí của bữa tiệc.

Trong tiec gap phai 'tu tinh' nen dat dua xuong va roi di, vi sao?-Hinh-3

Thứ ba, là những người có hành vi khiến người khác không thể chấp nhận. Đó là những người không hiểu biết về phép tắc tại bàn ăn hoặc cư xử như những con sói hoang dã tranh giành thức ăn. Họ thường xuyên giành lấy thức ăn của người khác mà không quan tâm đến cảm xúc của họ, chỉ chăm chăm vào việc thỏa mãn bản thân. Sự hiện diện của họ giống như một bầy sói hoang dã, khiến không khí bữa tiệc trở nên căng thẳng và bất an. Họ có thể ăn đến nỗi thức ăn vương vãi khắp nơi, hoặc dùng đũa chỉ trỏ lung tung, thậm chí cắm đũa vào trong cơm. Điều này là sự thiếu tôn trọng đối với chủ nhà và các vị khách khác.

Thứ tư, tại các bữa tiệc, rượu là một phần không thể thiếu. Nhưng hành vi mời rượu của một số người lại khiến người khác đau đầu. Họ coi việc làm say người khác như một trò vui, bất chấp sự từ chối rõ ràng của người khác, vẫn kiên trì “ép” mọi người uống. Trước tình huống này, chúng ta vừa không muốn tỏ ra xa lánh, lại không muốn ép bản thân. Do đó, khi gặp phải những người thích ép người khác uống rượu, chúng ta nên chọn cách rời đi sớm.

*Tiêu đề bài viết đã được biên tập lại.
Theo Hạ Tú/Thương Hiệu và Pháp Luật