Tự truyện của nhà nghiên cứu 103 tuổi: Những bài học đối nhân xử thế

Google News

Nhà nghiên cứu 103 tuổi Nguyễn Đình Tư ra mắt tự truyện, kể cuộc đời có thất bại, có thành công đáng ghi nhớ để con cháu biết lấy làm bài học kinh nghiệm trong việc đối nhân xử thế.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư vừa có buổi giao lưu cùng độc giả để giới thiệu tự truyện Đi qua trăm năm (NXB TP.HCM phát hành) tại sân khấu chính Đường Sách TP.HCM.
Tác phẩm đưa bạn đọc đi xuyên qua hai thế kỷ của cuộc đời thăng trầm một con người, từ cậu bé xuất thân từ làng quê Thanh Chi (Thanh Chương, Nghệ An) đến nhà nghiên cứu bình dân ở tuổi bách niên.
Tu truyen cua nha nghien cuu 103 tuoi: Nhung bai hoc doi nhan xu the
 Tác giả Nguyễn Đình Tư tại buổi ra mắt sách.

Với tự truyện cuộc đời Đi qua trăm năm, bạn đọc sẽ hiểu thêm về vùng đất Thanh Chương xứ Nghệ. Nơi đó cậu bé Nguyễn Đình Tư đã trải qua thời thơ ấu sống động, vẹn nguyên ký ức đến hôm nay. Quê hương đã giữ lại trong tâm khảm ông về hình dáng và tình cảm của người cha mẫu mực, người mẹ ruột yêu thương chẳng may qua đời sớm, người mẹ kế vì chồng, vì thương mấy đứa con chồng mà chịu thương chịu khó.
Từ cậu học sinh giỏi trở thành chàng thanh niên tập tành đường chính trị, những thay đổi thời cuộc trong trong dòng chảy lịch sử đã đưa Nguyễn Đình Tư xuôi về Nam, gặp nhiều khúc quanh cuộc đời, rồi bước vào nghiệp cầm bút 80 năm qua.
Ông kể, tự truyện Đi qua trăm năm ban đầu chỉ là ấp ủ trong tâm trí. Ông định hoàn thành thêm nhiều dự án đã lên kế hoạch từ trước rồi mới viết về cuộc đời mình. Tuy nhiên, trong lần gặp Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, ông được khích lệ ưu tiên viết tự truyện trước.
“Con đặt hàng cụ viết trước tự truyện Một kiếp người của cụ đi, mấy công trình nghiên cứu chậm lại một chút cũng được”, cụ Nguyễn Đình Tư thuật lại lời ông Nên.
Được lời như mở tấm lòng, tác giả 103 tuổi dồn hết động lực và trí nhớ ngồi gõ máy tính trong 6 tháng tiếp theo kể chuyện đời mình.
Ông Nguyễn Đình Tư tâm sự: “Tôi năm nay 103 tuổi, cái tuổi xưa nay hiếm, nhất là đối với dòng họ của tôi. May nhờ tổ ấm phúc nhà, nhờ mười phương chư Phật gia hộ nên tôi vẫn được khỏe mạnh, vẫn tự đi lại bình thường mà không cần dùng gậy hay người dìu. Tinh thần tôi vẫn minh mẫn, trí nhớ tôi vẫn còn tốt, có thể đánh vi tính, xem sách báo không phải đeo kính. Tôi đã sống qua hai thế kỷ XX và XXI.
Nhìn lại quãng đời đã qua với nhiều kỷ niệm vui buồn, những thăng trầm trong cuộc sống, chứng kiến nhiều biến chuyển của thời cuộc, của vận mệnh quốc gia, của đời sống xã hội, tôi thấy đáng ghi lại để cho con cháu biết về quê hương, về các bậc tiền bối, để rút ra những kinh nghiệm về cuộc sống, biết cái gì nên tránh cái gì nên làm, cái gì nhất thời, cái gì là vĩnh cửu. Tôi thì tôi không có tài cán gì, không có tư tưởng gì cao siêu, chỉ có một cuộc sống bình thường như mọi người, với những thất bại, những sai lầm trong cuộc sống dẫn tới có lúc đen tối nhất, tưởng không có lối thoát. Nhưng với ý chí phấn đấu không ngừng nghỉ, không thất vọng, không bi quan, tôi đã vượt qua được hoàn cảnh để thực hiện lý tưởng cuộc sống… Đời tôi cũng có những khuyết điểm, thất bại mà cũng có những thành công đáng ghi nhớ để con cháu biết lấy làm bài học kinh nghiệm trong việc đối nhân xử thế”.
Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư được độc giả biết đến như một nhà văn với bộ tiểu thuyết dã sử 6 tập Loạn 12 sứ quân - viết bên vệ đường cổng xe lửa Phú Nhuận trong những năm đầu sau ngày giải phóng bày thùng đồ nghề bơm sửa xe đạp. Ông đặc biệt trở thành nhà biên khảo bình dân nổi tiếng trong nhiều năm mang cơm và trải chiếu nghỉ trưa ở hành lang Trung tâm lưu trữ Quốc gia II, đợi giờ mở cửa phục vụ bạn đọc, miệt mài nghiên cứu nguồn tài liệu gốc về lịch sử, văn hóa, địa lý vùng đất Nam Bộ.
Đến những dòng cuối cùng của tự truyện, bạn đọc vẫn cảm nhận được ăm ắp tình cảm của tác giả: “Tập tự truyện này đã khép lại trang sau cùng. Những gì bạn đọc đã lướt qua đều thấy cuộc đời của tôi đã trải qua những gì khổ cực nhất, vất vả nhất, buồn tủi nhất chiếm đến hai phần ba năm tháng mới được hưởng những gì gọi là vinh dự vào cuối đời, không khác gì một câu chuyện cổ tích ngày xưa vậy. Và lời cuối trước khi khép lại tự truyện này, tôi vẫn còn dự định trong những ngày cuối đời sẽ viết tiếp 10 đầu sách nữa, nếu sức khỏe cho phép”.
Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư sinh năm 1920 tại xã Thanh Chi, huyện Thanh Chương, Nghệ An. Tính đến nay, ông có khoảng 60 đầu sách đã xuất bản.
Các tác phẩm đoạt giải thưởng: Từ điển địa danh hành chính Nam Bộ - Giải Bạc Sách Hay của Hội Xuất bản Việt Nam năm 2009
Chế độ thực dân Pháp trên đất Nam Kỳ (1859 - 1954) (2 tập) – Giải A Sách hay Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ nhất năm 2018.
Tác giả nhận Giải thưởng khoa học Trần Văn Giàu lần thứ 11 năm 2023 Chuyên ngành lịch sử với bộ sách Gia Định – Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh: Dặm dài lịch sử (1698 - 2020).
Tác giả được Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Sử học Việt Nam.
Ông là 1 trong 10 Đại sứ của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 2 (nhiệm kỳ 2023 – 2024).

Theo Quỳnh My/Vietnamnet