Tượng Phật bốn mặt ở TP.HCM hút ngàn người tới chiêm bái, cầu may

Google News

Thời gian gần đây, Hội Quán Sùng Chính (quận 8, TP.HCM) thu hút đông đảo du khách tìm đến tham quan và chiêm bái tượng Phật bốn mặt được thỉnh về từ Thái Lan.

Hội quán Sùng Chính (Hội quán Từ Thiện) hay còn được gọi là chùa Phật bốn mặt là hội quán người Hoa duy nhất trên địa bàn TP.HCM thờ tượng Phật tứ diện (Phật bốn mặt) được thỉnh từ “xứ sở Chùa Vàng”. Chính sự độc đáo đã thu hút rất đông người dân tới chiêm bái.
Tại Thái Lan, tượng Phật bốn mặt tọa lạc tại khu thương mại ở trung tâm Bangkok, thu hút tín đồ từ khắp nơi trên thế giới đến cầu nguyện.
Tuong Phat bon mat o TP.HCM hut ngan nguoi toi chiem bai, cau may
Theo thông tin do hội quán cung cấp, Phật bốn mặt có tên gốc là "Đại Phạn Thiên Vương", là một trong tam đại thần của Bà La Môn Giáo tại Ấn Độ, là vị thần tạo dựng nên trời đất.
Tuong Phat bon mat o TP.HCM hut ngan nguoi toi chiem bai, cau may-Hinh-2
Hiện nay Hội quán Sùng Chính tọa lạc tại địa chỉ số 17 Trương Đình Hội, Phường 16, Quận 8, Hồ Chí Minh. Nơi đây mang đậm lối kiến trúc Trung Hoa với phần mái vuốt cong ở phần đỉnh tạo thành hình đầu đao và được lợp bằng ngói ống xanh ngọc bích. Đối lập với sắc xanh là tông màu đỏ đặc trưng bao phủ cả ngôi chùa, tạo nên sự tương phản màu sắc vô cùng độc đáo.
Tuong Phat bon mat o TP.HCM hut ngan nguoi toi chiem bai, cau may-Hinh-3
Kiến trúc của hội quán bao gồm: cổng tam quan, tòa Chính điện, trai đường và khu nhà ở.
Khuôn viên chùa rộng rãi, gần cổng lớn là khu giữ xe cho khách, đi vào trong là tượng Quan Thế Âm Bồ Tát cao 9,9m với nét uy nghiêm, từ bi được đặt ở giữa sân. Xung quanh tứ phía là các điện thờ khác như điện thờ phật Tứ Diện, điện thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát, điện thờ thần tài và thổ địa.
Tuong Phat bon mat o TP.HCM hut ngan nguoi toi chiem bai, cau may-Hinh-4
Cũng theo hội quán chia sẻ, tượng Phật bốn mặt ở chùa là do một cặp vợ chồng ngoại quốc thỉnh từ Thái Lan và tặng lại hội quán, nhằm tạo cơ hội cho bà con có dịp cúng viếng, chiêm bái. Tượng Phật bốn mặt được truyền tai nhau rằng rất linh nghiệm.
"Phần lớn khách đến đây là vì tò mò tượng Phật bốn mặt. Thời gian gần đây, một số video về hội quán xuất hiện trên mạng xã hội càng thu hút thêm nhiều du khách gần xa tìm đến tham quan, chiêm bái. Người này truyền tai người kia về độ linh ứng nên càng ngày càng đông khách hơn nữa”, một người tại hội quán chia sẻ.
Tuong Phat bon mat o TP.HCM hut ngan nguoi toi chiem bai, cau may-Hinh-5
Điện thờ phật Tứ Diện nằm ở bên trái khuôn viên chùa. Tượng có màu vàng đặc trưng, được đặt trong khung kính. Tượng có bốn khuôn mặt tương ứng với bốn hướng. Mỗi khuôn mặt đều đầy đủ tai, mắt, mũi, miệng cùng 8 cánh tay cầm 8 pháp khí khác nhau.
Tượng có 4 mặt đại diện cho Từ, Bi, Hỷ, Xả; dù là cầu sự nghiệp, cầu tình yêu, cầu phát tài hay cầu bình an thì mọi chúng sanh ở khắp 4 hướng đông, tây, nam, bắc đều được độ trì.
Tuong Phat bon mat o TP.HCM hut ngan nguoi toi chiem bai, cau may-Hinh-6
Tuong Phat bon mat o TP.HCM hut ngan nguoi toi chiem bai, cau may-Hinh-7
Một điểm độc đáo ở ngôi chùa này là hầu như khách đến đây đều cúng viếng bằng những chai nước ngọt màu đỏ. Họ dâng đầy những chai nước ngọt này lên xung quanh tượng phật Tứ Diện.
"Người Thái tâm niệm nếu cúng kiến các món vật hay loại nước có màu đỏ thì sẽ mang lại bình an, may mắn. Vậy nên người dân mới lấy loại nước ngọt này để tượng trưng cho thứ nước màu đỏ, nhằm mong muốn gặt hái được may mắn và cầu được ước thấy”, một người dân buôn bán nước ngọt ở trước cổng hội quán chia sẻ.
"Xung quanh cổng chùa có hàng chục quầy hàng bán loại nước ngọt này. Vào dịp cao điểm như cuối tuần hay dịp rằm, lễ, có thể bán hàng nghìn chai, mỗi người ai cũng mua vài ba chai hết”, người này nói thêm.
Tuong Phat bon mat o TP.HCM hut ngan nguoi toi chiem bai, cau may-Hinh-8
Hiện tại, hội quán đang cải tạo, chỉnh trang khu vực tầng 1 của chánh điện, các tượng phật được sơn sửa và làm mới nên du khách chủ yếu chỉ viếng các điện thờ khác trong khuôn viên.
Tuong Phat bon mat o TP.HCM hut ngan nguoi toi chiem bai, cau may-Hinh-9
Tuong Phat bon mat o TP.HCM hut ngan nguoi toi chiem bai, cau may-Hinh-10
Theo Võ Như Khánh/Vietnamnet