Về già đừng dại nói với con ba điều này, nếu không sẽ hối hận

Google News

Cha mẹ khi yêu thương con cái không những phải đặt tình cảm lên hàng đầu mà còn phải chú ý đến phương pháp.

Trong cuộc sống, nhiều bậc cha mẹ không hiểu và cho rằng tốt nhất là nói thẳng mọi chuyện với con. Trên thực tế, có nhiều điều không thể nói thẳng ra, điều này không chỉ làm tăng thêm gánh nặng tâm lý cho con cái mà còn ảnh hưởng đến thái độ sống của chúng sau này.

Đặc biệt là ba điều sau đây, bạn không nên nói với con, nếu không bạn sẽ hối hận.

Không hài lòng với cuộc sống của chính mình

Trong cuộc sống gia đình, nhiều người cảm thấy nghi ngờ, không hài lòng với bản thân, những cảm xúc này có thể vô tình truyền sang con cái. Tuy nhiên, đối với con cái, chúng không muốn thấy cha mẹ dần mất niềm tin và trở nên chán nản.

Ve gia dung dai noi voi con ba dieu nay, neu khong se hoi han

(Ảnh minh họa)

Thực ra, một người sống đến tuổi trung niên, về già thì nên xem nhẹ mọi việc. Nếu ngoảnh mặt đi thì cuộc đời chỉ là trải nghiệm, nếm được đủ những vui buồn, đắng cay của cuộc đời cũng là một kiểu thành công rực rỡ.

Chúng ta thực sự không cần phải lúc nào cũng suy ngẫm về tuổi già của mình mà nên thư giãn và tận hưởng chúng. Nếu thực sự muốn nói về quá khứ, bạn cũng nên lựa chọn lời nói cẩn thận, giữ thái độ tích cực và lạc quan, đừng để quá khứ phá hủy vẻ đẹp của hiện tại.

Con người thường phải đối mặt với nhiều vấn đề về thể chất và tâm lý khi về già như lão hóa, suy giảm trí nhớ, vòng tròn xã hội bị thu hẹp… Những vấn đề này khiến trái tim trở nên mỏng manh và bất lực hơn. Tuy nhiên, dù ở độ tuổi nào, bạn cũng nên tiếp cận cuộc sống trước mắt bằng thái độ tích cực và duy trì sức sống, nhiệt huyết.

Oán giận cuộc sống hôn nhân

Gia đình là nơi trú ẩn ấm áp nhất của con người và cũng là nơi dễ xảy ra mâu thuẫn nhất. Chẳng có ai mà chưa từng mâu thuẫn, xích mích với người thân trong đời. Suy cho cùng, sự khác biệt về quan niệm và trải nghiệm khiến suy nghĩ và quan điểm của mỗi người rất khác nhau.

Đối với người già, cả hai đã trải qua mấy chục năm cuộc đời, có được người bạn đời bên cạnh khi về già là một niềm hạnh phúc lớn lao. Tuy nhiên, khi nhiều người già đi, họ thường nghĩ đến những tranh chấp trong quá khứ, điều này dẫn đến sự oán giận đối với cuộc hôn nhân của họ.

Ve gia dung dai noi voi con ba dieu nay, neu khong se hoi han-Hinh-2

(Ảnh minh họa)

Đôi khi, người lớn đem những cảm xúc oánh giận này đến với con cái, khiến chúng bối rối không biết phải làm sao. Dù sao cha, mẹ đều là những người thân thiết nhất, dù có kết quả đúng sai rõ ràng thì con cái vẫn không thể đổ lỗi cho bất cứ ai. Điều này sẽ mang đến cho con cái một gánh nặng tâm lý nặng nề.

Vì vậy, về già tốt nhất họ nên bao dung và thông cảm với bạn đời của mình. Chúng ta không nên day dứt những tranh chấp, bất mãn trong quá khứ mà hãy tạo cho nhau một môi trường tương đối thoải mái để cùng trải qua tuổi già vui vẻ.

Gia đình phải là nơi dung nạp những tiếng nói khác nhau, và chúng ta nên tìm thấy sự đồng thuận của tình yêu thương và sự hòa hợp của trái tim trong gia đình.

Ve gia dung dai noi voi con ba dieu nay, neu khong se hoi han-Hinh-3

(Ảnh minh họa)

Cản trở lý tưởng của con

Cha mẹ hiểu con cái, nhưng chưa chắc họ có thể nắm bắt được hướng đi của cuộc đời con. Họ từng kỳ vọng rất cao vào con cái và hy vọng chúng sẽ thành công. Năm tháng trôi qua, nhiều đứa trẻ dần không đáp ứng được kì vọng từ bố mẹ hoặc chúng có những hướng đi khác với mong muốn của bậc sinh thành.

Ve gia dung dai noi voi con ba dieu nay, neu khong se hoi han-Hinh-4

(Ảnh minh họa)

Lúc này, với tư cách là cha mẹ, dù không nhìn thấy được con đường phía trước cũng không thể tùy tiện buột miệng nói ra lời bỏ cuộc. Bởi không có sức tàn phá nào tàn nhẫn và nghiêm trọng hơn cha mẹ. Có người nói con người thật kỳ lạ, nếu trên đời này chỉ có một người ủng hộ ước mơ của bạn thì bạn sẽ cảm thấy tràn đầy tự tin và sức mạnh.

Là cha mẹ, chúng ta nên là người không ngừng tiếp thêm sức mạnh cho con cái, chứ không phải là những chướng ngại vật cản bước tiến của con. Con bạn phải có ước mơ, nếu không cuộc sống của chúng sẽ trở thành một “thực thể sống” mà thôi.

Cho dù chúng không thể đạt được những gì bạn mong muốn thì vẫn tốt hơn nhiều so với việc chính tay bạn cắt đứt tương lai của con.

Theo Nguyễn Giang/Thuơng Hiệu và Pháp Luật