Vén màn 7 sự thật về Vạn Lý Trường Thành ít người biết

Google News

Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc là một trong những công trình kiến ​​trúc mang tính biểu tượng nhất trên Trái đất và kéo theo đó là những bí ẩn cho đến nay vẫn chưa có lời giải đáp.

Vạn Lý Trường Thành chứa đầy những sự thật thú vị có thể là thông tin mới đối với nhiều người. Dưới đây là bảy sự thật hấp dẫn, tò mò và kỳ quặc về bức tường nổi tiếng nhất thế giới.
1. Được bảo vệ bởi một “làn da sống”
Bức tường được bảo vệ bởi một lớp vỏ sinh học được tạo ra bởi vi khuẩn lam, rêu, địa y và hệ vi sinh vật. Nó có thể được gọi là “lớp da sống” và một nghiên cứu được công bố vào tháng 12 năm 2023 đã chỉ ra rõ ràng lớp vỏ đóng vai trò quan trọng như thế nào trong việc đảm bảo độ bền lâu dài của bức tường.
Theo truyền thống, các nhà khoa học coi đời sống thực vật có khả năng phá hủy các đồ tạo tác cổ xưa, với hệ thống rễ có khả năng phá hủy cấu trúc của bức tường. Nhưng niềm tin bấy lâu nay đang bị thách thức, và nghiên cứu được công bố gần đây đã phân tích những phần lớn của bức tường, phát hiện ra rằng những phần trần của cấu trúc kém ổn định hơn nhiều so với những phần được bao phủ bởi lớp vỏ sinh học.
Thay vì gây xói mòn, lớp sinh học có thể làm điều ngược lại bằng cách bảo vệ bức tường khỏi các yếu tố tự nhiên.
Ven man 7 su that ve Van Ly Truong Thanh it nguoi biet
2. Lựu đạn phổ biến dọc theo bức tường thời nhà Minh
Một trong những phát minh nổi tiếng nhất của Trung Quốc là thuốc súng, vì vậy việc quân đội nước này sử dụng chất nổ để bảo vệ công trình kiến trúc quý giá nhất của mình là điều hợp lý. Các nhà khảo cổ từng khai quật được gần 60 quả lựu đạn thô sơ trong kho vũ khí dọc theo bức tường, bổ sung vào hơn 400 loại vũ khí như vậy được phát hiện trong nhiều năm.
Lựu đạn có từ thời nhà Minh (1368-1644) và có thiết kế thô sơ. Họ làm một tảng đá tròn có khoan một lỗ trên đỉnh để chứa đầy thuốc súng.
Lựu đạn thường được cất giữ bên trong những khối đá rỗng để có thể dễ dàng lấy ra trong trường hợp bị tấn công. Loại vũ khí này được phổ biến rộng rãi bởi tướng quân đội triều đại nhà Minh Qi Jiguang, người thích lựu đạn đồng thời có vị thế có ảnh hưởng lớn đến chiến lược quân sự của Trung Quốc vào thời điểm đó.
3. Một gia đình tiếp tục chạy hết quãng đường
Toán học cơ bản cho thấy sẽ mất 18 tháng để đi bộ qua Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc và một gia đình đã biến việc đi bộ hết chiều dài này thành một phần di sản của họ. Theo bước chân của cha mình, Jimmy và Tommy Lindesay đã thực hiện hành trình dài 3.262 km (2.027 dặm) trong 131 ngày, một kỳ tích đáng chú ý, đặc biệt khi coi bức tường này nổi tiếng với độ dốc và độ dốc.
Hai anh em cũng đã hoàn thành cuộc hành trình vào thời điểm đỉnh điểm của đại dịch coronavirus, khiến kỳ tích trở nên phức tạp hơn. Tuy nhiên, họ cho biết hành trình của cha họ còn nhiều thử thách hơn khi ông trở thành người nước ngoài đầu tiên điều hành bức tường vào năm 1987.
Lindesays lớn lên ở Trung Quốc nhưng cho biết thách thức lớn nhất là xử lý những người không đáng tin cậy đối với người nước ngoài trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch Covid-19.
Ven man 7 su that ve Van Ly Truong Thanh it nguoi biet-Hinh-2
4. Một “Vạn lý trường thành” khác của Trung Quốc tồn tại ở Quảng Châu
Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc là bức tường dài nhất thế giới, nhưng nó không phải là bức tường duy nhất ở nước này có Kỷ lục Guinness Thế giới.
Tại Quảng Châu, miền nam Trung Quốc, ngày 22/2, công ty 21st Century Business Herald đã công bố bản sao bức tường cao 39,904 mét được làm hoàn toàn bằng bóng bay. Mô tả của họ được xây dựng bên ngoài Tháp Canton hiện đã được Sách Kỷ lục Guinness Thế giới chính thức giữ danh hiệu“Tác phẩm điêu khắc bằng khinh khí cầu lớn nhất về một địa danh”.
Bức tường cần 100.000 quả bóng bay để xây dựng và có ba tháp canh, hai hành lang và những quả bóng bay màu vàng gợi nhớ đến thời trung cổ. Bức tường bóng bay được xây dựng bởi 20 người như một phần của chiến dịch lớn hơn nhằm nâng cao nhận thức về bệnh zona.
5. Các phần của bức tường không có nhiều tác dụng phòng thủ
Bất chấp trí tưởng tượng phổ biến, Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc không phải là một công trình kiến trúc đơn lẻ và nó có các bức tường chồng lên nhau được xây dựng qua hàng nghìn năm cũng như những khoảng trống đáng kể giữa các công trình.
Một đoạn đáng chú ý của bức tường được gọi là "Vòng cung Mông Cổ", và phần còn lại khó có thể được gọi là bức tường, với rãnh dùng để xây bức tường là một công trình phòng thủ vững chắc hơn chính bức tường. Bức tường trải dài trên một khu vực rộng lớn của khu tự trị Nội Mông ở phía bắc Trung Quốc và xuyên qua chính Mông Cổ.
Một khả năng là Vòng cung Mông Cổ được xây dựng một cách vội vàng sau khi Đế quốc Tấn biết được về cuộc xâm lược sắp xảy ra của Thành Cát Tư Hãn vào năm 1211, mặc dù nghiên cứu gần đây chỉ ra giả thuyết rằng đó là một công trình quan sát được thiết kế để quản lý sự di chuyển của các bộ lạc du mục ở Mông Cổ.
6. Vai trò quan trọng trong lịch sử Thế chiến thứ hai
Hầu hết các mô tả về trận chiến ở Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc đều có từ thời tiền hiện đại, nhưng bức tường này cũng đóng một vai trò quan trọng trong Chiến tranh Trung-Nhật lần thứ hai.
Sau khi người Nhật xâm lược Mãn Châu vào ngày 18 tháng 9 năm 1931, họ đặt mục tiêu chinh phục Trung Quốc hơn nữa, và các đồn trú gần Sơn Hải Quan (“Đèo Sơn Hải”) ở phía bắc Trung Quốc đã trở thành mục tiêu quan trọng. Shanhaiguan là nơi Vạn Lý Trường Thành gặp Thái Bình Dương và bức tường đại diện cho biên giới mang tính biểu tượng giữa vùng cực bắc của Mãn Châu và trung tâm của Trung Quốc đại lục ở phía nam.
Khi Nhật Bản phát động cuộc tấn công vào Sơn Hải Quan vào tháng 1 năm 1933, phía Trung Quốc đã thách thức nhưng bị áp đảo về vũ khí. Hãy tưởng tượng, thay vì lựu đạn đá thời nhà Minh, quân Kwantung phóng xe tăng, máy bay ném bom và tàu chiến về phía bức tường.
Sau một ngày chiến đấu tàn khốc, Shanhaiguan rơi vào sự kiểm soát của Nhật Bản, đánh dấu trận đầu tiên trong số ít trận chiến trong Thế chiến thứ hai diễn ra trên chính bức tường.
7. Mạnh Khương phu nhân đổ nước mắt vào tường
Một trong bốn câu chuyện dân gian hay của Trung Quốc là câu chuyện về Quý bà Meng và Wan Xiliang, một người đàn ông chạy trốn lệnh cưỡng bức của Hoàng đế để xây dựng Vạn Lý Trường Thành của mình. Khi Wan được phát hiện trong khu vườn của Meng, anh ấy đã yếu đi vì mệt mỏi và đói khát, cặp đôi đã yêu nhau khi anh đang được chăm sóc sức khỏe trở lại.
Thật không may cho đôi uyên ương, một người dân làng ghen tị đã thông báo cho chính quyền về sự hiện diện của Wan, và anh ta bị bắt và đưa về phía bắc để xây dựng bức tường ngay sau cuộc hôn nhân của họ.
Khi Meng không nhận được phản hồi từ chồng, cô đã đến bức tường để truy tìm anh ta và được biết rằng anh ta đã chết và được chôn trong bức tường. Quá đau buồn, Meng khóc suốt ba ngày dưới chân tường. Đột nhiên, một phần lớn của bức tường trải dài hơn 1.200 km sụp đổ, để lộ hài cốt của những người thân yêu đã ra đi và nhiều người khác đã chết khi xây bức tường.
Năm 2006, câu chuyện này được đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần đầu tiên của Trung Quốc do Hội đồng Nhà nước công bố.
Theo SHTT&ST