Vì sao Bồ Đề Tổ Sư không cứu Tôn Ngộ Không dưới Ngũ Hành Sơn?

Google News

Cho tới nay, Tây Du Ký vẫn ẩn chứa vô vàn những bí ẩn mà ngay cả những người yêu thích tác phẩm này cũng chưa thể giải đáp hết được.

"Tây Du Ký" là một trong tứ đại danh tác kinh điển của Trung Quốc, được nhiều người biết đến. Đặc biệt là hình ảnh Tôn Ngộ Không - nhân vật thông minh lanh lợi, ghét tà ác từ lâu đã ăn sâu vào tâm trí của nhiều người. Trong tác phẩm, Tôn Ngộ Không được Bồ Đề Tổ Sư nhận làm đồ đệ, học được những pháp thuật siêu phàm như bảy mươi hai phép biến hóa, cân đẩu vân... Dù có pháp thuật cao cường nhưng bản tính hiếu thắng, khinh mạn thần Phật, làm đảo lộn địa ngục và thiên đình.

Vi sao Bo De To Su khong cuu Ton Ngo Khong duoi Ngu Hanh Son?

Sau này, để chiêu mộ Tôn Ngộ Không, Ngọc Hoàng đã phong cho hắn chức quan Bật Mã Ôn, khi biết chức vụ này thấp kém hắn liền bực tức nghĩ rằng mình bị Ngọc Hoàng làm nhục nên bỏ về Hoa Quả sơn. Không lâu sau, hắn lại được mời lên thiên đình trông giữ vườn đào tiên. Nhưng sau khi ăn trộm đào tiên và biết mình không được mời đến dự tiệc bàn đào, hắn phá phách và ăn trộm linh đơn rồi bỏ trốn xuống hạ giới lần hai.

Sau khi bị bắt, Thái Thượng Lão Quân đã đem hắn nhốt trong lò bát quái và tôi luyện. Tuy nhiên, Tôn Ngộ Không chẳng những không sao mà còn luyện được mình đồng da sắt và đôi mắt hoả nhãn kim tinh. Khi thoát khỏi lò bát quái hắn liền đại náo thiên cung. Khi đó thần tiên đều không dám đối đầu với Tôn Ngộ Không, khiến Ngọc Hoàng sợ hãi trốn dưới gầm bàn, và sai người đến cầu xin Như Lai giúp đỡ. Như Lai không hề khai chiến với Tôn Ngộ Không mà chỉ dùng kế đánh cược để lừa hắn vào lòng bàn tay mình sau đó trấn áp và giam hắn xuống dưới Ngũ Hành Sơn.

Vi sao Bo De To Su khong cuu Ton Ngo Khong duoi Ngu Hanh Son?-Hinh-2

Cứ như vậy, Tôn Ngộ Không bị trấn áp năm trăm năm, trong khoảng thời gian này không có bằng hữu hay thần linh tới thăm, cũng không có ai dám đến cứu hắn. Rất nhiều người thắc mắc, thân là sư phụ của Tôn Ngộ Không, tại sao Bồ Đề Tổ Sư sở hữu thần thông vô biên, gần như cùng đẳng cấp với Như Lai, dù biết chuyện đồ đệ bị áp bức nhưng nhất quyết lại không tới giúp hắn? Sau khi phân tích kỹ lưỡng, có thể có hiểu ba nguyên nhân sau.

Vi sao Bo De To Su khong cuu Ton Ngo Khong duoi Ngu Hanh Son?-Hinh-3

Khi Tôn Ngộ Không bị nhốt dưới Ngũ Hành Sơn, Bồ Đề Tổ Sư biết sự việc nhưng không cứu hắn.

1. Bồ Đề Tổ Sư không muốn xúc phạm Ngọc Hoàng và Như Lai, thậm chí không muốn người khác biết đến sự tồn tại của mình.

Khi Tôn Ngộ Không học xong pháp thuật và rời đi, Bồ Đề Tổ Sư đã dặn dò rõ ràng, dù trong hoàn cảnh nào cũng không được phép tiết lộ mối quan hệ giữa thầy trò. Có lẽ ngài đã nhìn rõ tương lai việc Tôn Ngộ Không sẽ gây rối trong Tam giới nên đã quyết cắt đứt mọi liên hệ với hắn. Việc Bồ Đề Tổ Sư cứu Tôn Ngộ Không rất dễ dàng với thần thông của mình, nhưng điều này sẽ xúc phạm đến Như Lai và Ngọc Hoàng.

Đối với Bồ Đề Tổ Sư, ngài và vị thần đắc đạo theo đuổi sự tự tại, sống một cuộc sống ẩn dật và không muốn bị người khác làm phiền. Một khi ngài đến giải cứu Tôn Ngộ Không, việc ẩn dật bấy lâu nay sẽ bị bại lộ và sẽ hình thành mối quan hệ đối nghịch với Như Lai lẫn Ngọc Hoàng, đồng thời, sẽ có nhiều vị tiên và chư Phật biết đến sự tồn tại của ngài.

Vi sao Bo De To Su khong cuu Ton Ngo Khong duoi Ngu Hanh Son?-Hinh-4

2. Qua sự việc này, Tôn Ngộ Không đã rèn luyện được tính cách, đây cũng là để bảo vệ hắn

Tôn Ngộ Không vốn bản tính hiếu thắng không sợ trời đất, dám một mình thách trời, thậm chí còn đòi thay Ngọc Hoàng để quản lý Tam giới. Nếu Bồ Đề Tổ Sư ra tay cứu Tôn Ngộ Không, sau này hắn nhất định sẽ trở nên vô pháp hơn, sớm muộn gì cũng gây ra tai họa, kết cục nhất định so với việc bị giam ở dưới Ngũ Hành Sơn còn thảm hơn.

Vì vậy, Bồ Đề Tổ Sư mặc dù biết đồ đệ của mình bị Như Lai giam cầm, nhưng lại lựa chọn mặc kệ, điều này có thể rèn luyện tính cách Tôn Ngộ Không, hơn nữa ở một phương diện nào đó, cũng là để bảo vệ hắn.

Theo Hoàng Anh/Thương hiệu và Pháp luật