Vì sao Chu Nguyên Chương đã ra lệnh bồi táng các phi tần?

Google News

Chu Nguyên Chương là Hoàng đế đầu tiên sáng lập nhà Minh.

Ví dụ, dưới thời trị vì của Chu Nguyên Chương, ông đã khôi phục các triều đại nhà Tần và nhà Hán. Sau khi Hoàng đế qua đời, một số phi tần được lựa chọn để tuẫn táng và chôn cất trong cùng lăng mộ để tiếp tục hầu hạ nhà vua ở thế giới bên kia.

Vi sao Chu Nguyen Chuong da ra lenh boi tang cac phi tan?

Hoàng đế Chu Nguyên Chương là một trong những hoàng đế thực hiện tập tục tuẫn táng rùng rợn. Trước khi chết, ông ra lệnh tuẫn táng 46 phi tần để họ tiếp tục hầu hạ ông ở cõi âm

Truyền thuyết kể rằng khi Chu Nguyên Chương lâm bệnh, một vị phi tử là Trương Mỹ Nhân đã đến thăm. Các đại thần trong triều đều biết bệnh của ông đã hết đường cứu chữa, nên cũng đến thăm. Sau khi ân cần hỏi thăm, bọn họ liền hỏi ông về việc chọn người kế vị. Nghe thấy vậy, Chu Nguyên Chương đã rất tức giận cho rằng không ai thực sự quan tâm đến sức khỏe của mình. Ông nằm trên giường, thấy người con gái 3 tuổi của mình Bảo Khánh Công chúa đến tìm mẹ là Trương Mỹ Nhân.

Vi sao Chu Nguyen Chuong da ra lenh boi tang cac phi tan?-Hinh-2

Bảo Khánh Công chúa có phần sợ hãi, thường không dám đến gần Chu Nguyên Chương. Mặc dù có chút sợ hãi về sự nghiêm túc của cha mình, nhưng công chúa vẫn lấy hết can đảm để hỏi thăm sức khỏe của phụ hoàng.

Nhìn thấy cô con gái ngây thơ và đáng yêu, Chu Nguyên Chương nói với Công chúa: “Cha bị ốm”. Vuốt mặt Chu Nguyên Chương rồi an ủi rằng: "Chỉ cần cha nhắm mắt ngủ một giấc sẽ hết bệnh. Vì khi con bị bệnh chỉ cần ngủ một giấc dậy là khỏi liền!".

Vi sao Chu Nguyen Chuong da ra lenh boi tang cac phi tan?-Hinh-3

Nhìn cô con gái nhỏ, ông biết bệnh mình không thể cứu chữa nhưng khi nghe được những lời chân thành của Bảo Khánh Công chúa, ngập ngừng nói: “Cha sẽ không sao đâu”.

Chu Nguyên Chương cảm thấy rằng trong cả hoàng cung rộng lớn này chỉ có mỗi con gái nhỏ là mong ông khỏi bệnh. Cũng chính vì tình cảm đó của con gái, ông quyết định miễn cho vị phi tần là Trương Mỹ Nhân không cần phải bồi táng. Trong chỉ dụ của mình, Hoàng đế Chu Nguyên Chương viết: "Tất cả các phi tần thị tẩm đều phải bồi táng, vì Công chúa còn nhỏ nên Trương Mỹ Nhân không phải bồi táng để sống và nuôi dưỡng Công chúa".

Vi sao Chu Nguyen Chuong da ra lenh boi tang cac phi tan?-Hinh-4

Trước đây Trương Mỹ Nhân từng không vui khi sinh ra con gái, chỉ muốn sinh được Hoàng tử vì cho rằng chỉ có sinh Hoàng tử mới có chỗ dựa vững chắc trong hậu cung. Nhưng ai ngờ rằng, chính người con gái này đã cứu sống bà khỏi số phận bị bồi táng.

Theo Dương Huyền/Công lý & xã hội