Vì sao Giáng sinh được gọi là Noel, Xmas?

Google News

Nhiều người gọi Giáng sinh là Noel, Xmas. Vậy Noel, Xmas có nghĩa là gì, tại sao Giáng sinh lại có những tên gọi này?

Vì sao Giáng sinh được gọi là Noel?

Có nhiều lý giải khác nhau về nguồn gốc của từ Noel. Giả thuyết đầu tiên là cái tên Noel xuất phát từ danh hiệu Emmanuel. Theo tiếng Do Thái cổ, từ này có nghĩa là "Thiên Chúa ở cùng chúng ta". Điều này được chép trong sách Phúc âm Matthew.

Có ý kiến khác cho rằng từ Noël (dạng cổ hơn là Naël) có gốc từ từ "nātālis" trong tiếng Latinh. Từ này có nghĩa là ngày sinh, dùng để chỉ ngày Thiên Chúa giáng sinh.

Cũng có ý kiến lại cho rằng Noël có nguồn gốc từ "nouvelles". Trong tiếng Pháp, từ ngày có nghĩa là tin tức mới.

Vi sao Giang sinh duoc goi la Noel, Xmas?

Từ Noel trong tiếng Anh bắt nguồn từ từ "nowel", có nghĩa "thanh âm của niềm vui". Nó đại diện cho tin mừng Chúa Jesus đến thế gian để tha thứ, cứu rỗi nhân loại.

Bắt đầu từ thời Trung cổ ở châu Âu, từ Noel được sử dụng phổ biến. Các bài hát Giáng sinh viết bằng tiếng Pháp và tiếng Anh thường sử dụng để nói đến việc ra đời của Chúa Kitô.

Vì sao Giáng sinh được gọi là Xmas?

Như bạn đã biết, ngày lễ Giáng sinh trong tiếng Anh gọi là Christmas. Từ này được ghép từ chữ Christ và mas. Trong đó "Christ" là tước hiệu của Chúa Jesus. Chữ này bắt nguồn từ "Χριστός" (đọc là Khristós) trong tiếng Hy Lạp, trong tiếng Việt được dịch là "Kitô" hoặc "Cơ-đốc". Nó có nghĩa là đấng được xức dầu. Chữ "mas" có nghĩa là thánh lễ. Vì vậy, nghĩa gốc của từ Christmas là ngày thánh lễ của Đức Kitô.

Bạn có thể thấy, người ta dùng còn dùng từ Xmas để chỉ Giáng sinh. Thực chất đây là một từ viết tắt của Christmas. Chữ Christ được thay bằng chỉ X do Christmas có nguồn gốc từ từ "Χριστός" trong tiếng Hy Lạp.

Vi sao Giang sinh duoc goi la Noel, Xmas?-Hinh-2

Các học giả vẫn chưa thể khẳng định từ Xmas được áp dụng chính thức vào thời điểm nào. Một số tài liệu cho thấy cụm từ Xmas bắt đầu phổ biến từ các thế kỷ đầu Công nguyên. Cũng có nhà nghiên cứu cho rằng từ này xuất hiện từ thế kỷ 13.

Tới thế kỷ 15, từ Xmas được sử dụng rộng rãi để thay cho từ Christmas.

Sau thời điểm máy in ra đời vào năm 1436, nhà thờ Công giáp dùng từ Xmas trong các bản in tài liệu, sách thần học với mục đích tiết kiệm. Ở thời thời điểm đó chi phí in ấn rất đắt, viết gọn các cụm từ giúp cắt giảm chi phí.

Theo PV/ Arttimes