Vì sao người Nga ủng hộ Tổng thống Putin tái tranh cử?

Google News

(Kiến Thức) - Ông Vladimir Zorin nhận định, việc Tổng thống Vladimir Putin tái tranh cử nhận được sự ủng hộ lớn của người dân Nga.

Theo RT, Tổng thống Vladimir Putin chính thức tuyên bố tái tranh cử tổng thống nhiệm kỳ 4 vào năm 2018 nhận được sự chú ý lớn của công chúng.
Tổng thống Putin thông báo quyết định tái tranh cử trước khi các hoạt động tranh cử Tổng thống Nga đã bắt đầu kể từ tháng 12 này. Theo dự kiến, cuộc bầu cử tổng thống Nga sẽ diễn ra vào tháng 3/2018.
Trước đó, vào tháng 11 vừa qua, Chủ tịch Đảng nước Nga thống nhất, Thủ tướng Dmitry Medvedev, tuyên bố đảng này sẽ ủng hộ “vô điều kiện” nếu Tổng thống Putin quyết định tái tranh cử. Như vậy, nếu Tổng thống Putin đại diện Đảng nước Nga thống nhất cầm quyền sẽ nhận được sự ủng hộ lớn của đảng.
Tổng thống Vladimir Putin mới tuyên bố tái tranh cử. Ảnh: Reuters. 
Trước sự kiện quan trọng Tổng thống Putin tuyên bố tái tranh cử, Phó giám đốc Viện nghiên cứu Dân tộc học và Nhân chủng học Nga, ông Vladimir Zorin cho rằng: "Đây là tuyên bố được mong chờ từ rất lâu. Theo tôi, tuyên bố này được đưa ra ở thời điểm rất hợp lý bởi bắt đầu có nhiều đồn đoán xung quanh việc này”.
Theo ông Zorin, tuyên bố tranh cử tổng thống của ông Putin được đưa ra tại tại Nhà máy chế tạo ô tô Gorky ở Nizhny Novgorod. Nơi đây được nhiều người biết đến bởi nó là nơi khai sinh ra phong trào dân quân giúp Nga duy trì chủ quyền trong cuộc chiến tranh với Ba Lan năm 1612.
Nizhny Novgorod cũng là một địa điểm rất quan trọng và có ý nghĩa lớn. Việc ông Putin tuyên bố tranh cử ở đây là bằng chứng cho thấy ông hướng tuyên bố của mình đến những người lao động, những người Nga dành cho ông nhiều sự hy vọng nhất.
Các chuyên gia cho hay, việc Tổng thống Putin tuyên bố tham gia tranh cử Tổng thống Nga vào tháng 3/2018 là quyết định trọng đại. Theo các nhà phân tích, ông Putin quyết định tranh cử lần thứ 4 bởi vì ông nhận thấy cơ hội chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra sau 3 tháng nữa rất cao.
Điều này xuất phát từ việc trong thời gian qua, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Putin luôn ở mức cao, bất chấp việc kinh tế Nga đi xuống bởi các lệnh trừng phạt kinh tế của các nước phương Tây.
Đặc biệt, Trung tâm điều tra dân ý của Nga công bố kết quả điều tra mới nhất vào đầu tháng 11/2017 chỉ ra tỷ lệ người dân Nga ủng hộ Tổng thống Putin lên tới hơn 83,5%. Trong số này, đa số người trẻ ở Nga ủng hộ các chính sách của Tổng thống Putin.
Mời quý độc giả xem video Tổng thống Putin lần đầu hé lộ phòng làm việc bí mật trong điện Kremlin (nguồn: VTC14):
Nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới thì đây sẽ là nhiệm kỳ Tổng thống Nga thứ 4 của ông Putin. Trước đó, ông Putin đã đắc cử Tổng thống Nga trong 2 nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 2000 - 2008.
Do Hiến pháp Liên bang Nga quy định một người được giữ chức vị Tổng thống không quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp nên sau 2 nhiệm kỳ Tổng thống trên, ông Putin làm thủ tướng một nhiệm kỳ giai đoạn năm 2008 - 2012.
Trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2012, ông Putin giành chiến thắng và một lần nữa trở thành ông chủ điện Kremlin. Hiện ông gần hoàn thành nhiệm kỳ Tổng thống Nga thứ 3.
Hiến pháp Liên bang Nga cũng không giới hạn tổng số nhiệm kỳ trong đời của một Tổng thống. Do vậy, ông Putin hoàn toàn có khả năng cao trở thành ông chủ điện Kremlin quyền lực khi nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Đảng nước Nga thống nhất và dân chúng Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới.
Tâm Anh