Viện Nghiên cứu Hán - Nôm giải thích việc mất 25 cuốn sách cổ

Google News

Một ngày sau khi thông tin 25 cuốn sách cổ của Viện Nghiên cứu Hán - Nôm bị mất được đăng lên mạng, hôm 21/12, Viện này đã đăng thông cáo xác nhận chưa tìm được các cuốn sách cổ.

Theo đó, khoảng tháng 3-4/2020, cán bộ quản lý kho sách không tìm thấy một số cuốn sách ở vị trí quy định trên giá. Tháng 4/2022, khi trở lại làm việc bình thường sau Covid-19, Viện đã cho tổng kiểm kê toàn bộ kho sách Hán Nôm.

Vien Nghien cuu Han - Nom giai thich viec mat 25 cuon sach co

Một trang Toàn Việt thi lục. Ảnh: NVCC

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ở lần tổng kiểm kê đầu tiên trong hơn 10 năm, Viện Nghiên cứu Hán Nôm phát hiện thiếu 29 quyển sách trên giá, thiếu nhiều thác bản bia, khoảng 4.000 cuốn sách bị xuống cấp, hư hại.

Sự việc đã được báo cáo chi tiết trong buổi họp Chi bộ và họp cán bộ chủ chốt và Hội đồng khoa học của cơ quan vào giữa tháng 7.

Viện tiếp tục cho rà soát thì tìm được 4 quyển do để sai chỗ trên giá. Như vậy tổng số sách chưa thấy trên giá (mất, hoặc thất lạc) hiện là 25 quyển.

Ngày 30/9, Viện đã ra văn bản bàn giao kho sách cho người quản lý mới. Đồng thời, làm vách ngăn để chia các phân kho, thay đổi quy trình quản lý sách gốc, giao trách nhiệm quản lý kho cụ thể, tránh nguy cơ tiếp tục thất thoát tài liệu.

Ngày 15/12, Viện Nghiên cứu Hán - Nôm gửi công văn báo cáo cấp trên về sự việc 25 cuốn sách để xin ý kiến giải quyết.

Theo Viện Nghiên cứu Hán - Nôm, 25 quyển sách này đã có bản scan màu hoặc bản photocopy làm từ trước (tức là nội dung sách không bị mất), nhưng việc tìm kiếm các cuốn sách thất lạc vẫn đang được tiếp tục.

Trong 25 cuốn sách bị mất có 4 cuốn Toàn Việt thi lục của Lê Quý Đôn biên soạn, Việt âm thi tập của nhà sử học Phan Phu Tiên và Thị Ngự sử Chu Xa kế tục biên soạn.

Theo Đức Huy/Zing News