Xác minh thông tin sắc phong Việt Nam được đấu giá ở Trung Quốc

Google News

Cục Di sản Văn hóa cho biết đã gửi công văn cho các địa phương liên quan nhằm xác minh thông tin nhiều sắc phong có thể có nguồn gốc Việt Nam được rao bán ở phiên đấu giá tại Trung Quốc.

Ngày 12/4, Cục Di sản văn hóa có công văn số 309/DSVH-DT gửi các sở quản lý văn hóa các tỉnh, thành phố Phú Thọ, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương đề nghị phối hợp, khẩn trương xác minh tính xác thực của các sắc phong hiện được rao bán ở phiên đấu giá tại Trung Quốc có nguồn gốc tại các di tích, bảo tàng và các địa điểm liên quan ở địa phương.
Lãnh đạo Cục Di sản văn hóa cũng đề nghị các địa phương thu thập và cung cấp các thông tin pháp lý về sắc phong (bao gồm hình ảnh, kích thước, chất liệu… các văn bản pháp lý có liên quan), việc mất cắp sắc phong (đơn trình báo mất cắp, hình ảnh, biên bản và các hồ sơ liên quan đến vụ việc mất cắp sắc phong này), báo cáo UBND tỉnh và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Cục Di sản văn hóa đề nghị các Sở phối hợp chặt chẽ với Cục Di sản văn hóa trong quá trình xác minh tính xác thực của các sắc phong. Địa phương cần xây dựng hồ sơ chứng minh nguồn gốc sắc phong từ di tích, bảo tàng và các địa điểm liên quan ở địa phương. Báo cáo gửi về Cục Di sản văn hóa trước ngày 17/4/2023.
Xac minh thong tin sac phong Viet Nam duoc dau gia o Trung Quoc
Sắc phong thần được hãng đấu giá giới thiệu của vua Thiệu Trị, ban năm 1844. Ảnh: Yangming Auction.
Cục Di sản văn hóa nêu: trên website của công ty đấu giá “Thượng Hải Dương Minh phách mại hữu hạn” đăng tải thông tin vào 9h30 ngày 22/4/2023, tại khách sạn Majesty Plaza Thượng Hải sẽ diễn ra phiên đấu giá với tên gọi "Giấy cũ phồn hoa - Lịch sử văn hiến và bằng sắc trăm năm" (ký hiệu phiên đấu giá S23041).
Theo website hãng đấu giá Dương Minh Thượng Hải, 672 món đồ bằng giấy, trong đó có những đạo sắc có khả năng là hiện vật gốc, nguồn gốc của Việt Nam (có số thứ tự từ 2243 2254, bao gồm sắc phong đã có tại xã Dị Nậu , huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ).
12 đạo sắc phong - chủ yếu của vua thời Nguyễn. Những thánh chỉ này in trên giấy vàng, họa tiết rồng, còn nguyên vẹn. Trong số 12 đạo sắc phong được rao bán ở phiên đấu giá tại Trung Quốc có sắc phong được cho là của vua Lê Hiển Tông dành cho hoàng đế triều đại trước, ban bố năm Cảnh Hưng thứ nhất (1740). Mức giá khởi điểm của sắc phong là 2.800 Nhân dân tệ (khoảng 9,5 triệu đồng). Bức thứ hai được cho là sắc phong thần ban hành năm Thiệu Trị thứ tư (1844), nói về công đức của thiền sư thời Lý Từ Đạo Hạnh, có giá khởi điểm 2.800 Nhân dân tệ. Thánh chỉ khác được rao bán là của vua Thành Thái, ban bố năm 1889, sắc phong vị thần làng ở xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Hưng Hóa (cũ).

Mời độc giả xem video: Rừng vối cổ thụ trong di sản thế giới Tràng An. Nguồn: VTV4.


Tâm Anh (TH)