Xác ướp có mùi vị khủng khiếp, tại sao người châu Âu lại muốn ăn?

Google News

Xác ướp là một loại thuốc được kê đơn ở châu Âu hơn 500 năm trước. Tại sao người Châu Âu nghĩ rằng ăn thịt xác ướp rất tốt cho sức khỏe?

Xac uop co mui vi khung khiep, tai sao nguoi chau Au lai muon an?
Ảnh minh họa. 
Hưng cảm từ xác ướp
Niềm tin rằng xác ướp có thể chữa khỏi bệnh tật đã khiến con người trong nhiều thế kỷ ăn thức ăn có mùi vị khủng khiếp.
Mumia là sản phẩm được tạo ra từ xác ướp. Đây là một loại dược phẩm được tiêu thụ trong nhiều thế kỷ phân theo người giàu và người nghèo, có sẵn trong các cửa hàng bán dược phẩm, và được tạo ra từ phần còn lại của các xác ướp được đưa từ các lăng mộ Ai Cập trở lại châu Âu.
Vào thế kỷ 12, các nhà bào chế thuốc đã sử dụng các xác ướp xay sẵn cho các đặc tính chữa bệnh ở thế giới khác của họ. Xác ướp là một loại thuốc được kê đơn trong 500 năm sau đó.
Trong một thế giới không có thuốc kháng sinh, các bác sĩ kê đầu lâu, xương và thịt để điều trị bệnh do đau đầu để giảm sưng hoặc chữa khỏi bệnh dịch
Tuy nhiên, không phải ai cũng bị thuyết phục bởi niềm tin này. Guy de la Fontaine, một bác sĩ hoàng gia, nghi ngờ xác ướp là một loại thuốc hữu ích và nhìn thấy xác ướp giả làm từ những người nông dân đã chết ở Alexandria vào năm 1564. Ông nhận ra rằng, mọi người có thể bị lừa. Không phải lúc nào họ cũng tiêu thụ những xác ướp cổ đại chính hiệu.
Nhưng các xưởng rèn đã minh họa một điểm quan trọng: nhu cầu sử dụng thịt người chết liên tục được sử dụng trong y học và nguồn cung cấp xác ướp Ai Cập thật không thể đáp ứng được điều này.
Các nhà bào chế thuốc chữa bệnh và các nhà thảo dược vẫn đang phân phối thuốc cho xác ướp vào thế kỷ 18.
Thuốc xác ướp
Không phải tất cả các bác sĩ đều cho rằng những xác ướp già, khô là loại thuốc tốt nhất. Một số bác sĩ đã tin rằng, thịt và máu tươi có một sức sống mà người chết từ lâu đã thiếu.
Thịt xác ướp đã được thuyết phục rằng, nó là tốt nhất, ngay cả những người cao quý nhất trong các quý tộc. Vua Charles II của Anh dùng thuốc làm từ hộp sọ người sau khi bị động kinh, và cho đến năm 1909, các bác sĩ thường sử dụng hộp sọ người để điều trị các bệnh lý thần kinh.
Đối với tầng lớp hoàng gia và xã hội, việc ăn xác ướp dường như là một loại thuốc thích hợp cho hoàng gia, như các bác sĩ tuyên bố, mummy (xác ướp) được tạo ra từ các pharaoh.
Bữa tối, đồ uống và một buổi biểu diễn
Đến thế kỷ 19, người ta không còn dùng xác ướp để chữa bệnh nữa nhưng người thời Victoria đã tổ chức “bữa tiệc chưa gói”, nơi xác ướp của người Ai Cập sẽ không được gói để giải trí trong các bữa tiệc riêng tư.
Chuyến thám hiểm đầu tiên của Napoléon vào Ai Cập vào năm 1798 khơi dậy sự tò mò của người châu Âu và cho phép các du khách thế kỷ 19 đến Ai Cập để mang toàn bộ xác ướp trở lại Châu Âu.
Người Victoria tổ chức các bữa tiệc riêng tư dành riêng cho việc mở phần còn lại của xác ướp Ai Cập cổ đại.
Các sự kiện mở gói ban đầu ít nhất cũng có dấu hiệu của sự tôn trọng về mặt y tế. Năm 1834, bác sĩ phẫu thuật Thomas Pettigrew mở bọc xác ướp tại Đại học Bác sĩ phẫu thuật Hoàng gia. Trong thời đại của ông, khám nghiệm tử thi diễn ra công khai và là sự mở màn một sự kiện y tế công cộng khác.
Chẳng bao lâu, ngay cả việc giả vờ nghiên cứu y học cũng bị mất đi. Bởi bây giờ xác ướp không còn là thuốc mà là một sự ly kỳ.
Cảm giác hồi hộp khi nhìn thấy xương và thịt khô xuất hiện khi băng được tháo ra đã từng là một chương trình giải trí.
Xác ướp hiện đại
Vào năm 2016, nhà Ai Cập học John J. Johnston đã tổ chức buổi mở gói công khai đầu tiên của một xác ướp từ năm 1908. Một phần nghệ thuật, một phần khoa học và một phần chương trình, Johnston đã tạo ra một sự tái hiện nhập vai về những gì nó giống như khi hiện diện trong một buổi mở gói xác ướp thời Victoria.
Ngày nay, thị trường buôn lậu cổ vật chợ đen - bao gồm cả xác ướp - trị giá khoảng 3 tỷ đô la Mỹ
Không một nhà khảo cổ học nghiêm túc nào lại mở bọc xác ướp và không bác sĩ nào đề nghị ăn xác ướp. Nhưng sức hấp dẫn của xác ướp vẫn mạnh mẽ. Chúng vẫn được bán, vẫn bị khai thác, và vẫn là hàng hóa.
Theo Hà Thu/Tiền phong