Xin Zhui: Xác ướp nghìn năm tuổi “xinh đẹp” từ Trung Quốc cổ đại

Google News

Lady of Dai - xác ướp thời Tây Hán 2.100 năm tuổi và cũng là xác ướp cổ đại tốt nhất được bảo tồn tốt nhất của con người từ trước đến nay.

Xin Zhui: Xac uop nghin nam tuoi “xinh dep” tu Trung Quoc co dai
Xác của Xin Zhui, The Lady Dai. Nguồn ảnh: David Schroeter / Flickr.com 
Trước đó, xác ướp của Xin Zhui được tìm thấy vào năm 1971 (thời kỳ cao điểm của chiến tranh lạnh) trong ngôi mộ khổng lồ của nhà Hán, khi các công nhân đang xây dựng một hầm trú ẩn không kích gần thành phố Trường Sa.
Họ đã tìm thấy hơn 1000 hiện vật được bảo quản hoàn toàn bên trong, cũng như mộ của Xin Zhui, vợ của người cai trị thái ấp của Đại đế nhà Hán.
Xin Zhui, Phu nhân của Dai, được xác nhận qua đời trong khoảng thời gian từ năm 178 đến năm 145 trước Công nguyên, lúc đó bà 50 tuổi. Những đồ tạo tác được tìm thấy trong lăng mộ của cô ấy cho thấy rằng cô ấy là một người phụ nữ giàu có và có ảnh hưởng, người biết trân trọng những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.
Tuy nhiên, không phải những thứ quý giá và quần áo xuất sắc đã thu hút sự chú ý của các nhà khảo cổ học ngay lập tức; thay vào đó, chất lượng đặc biệt được bảo quản tốt của hài cốt của cô ấy đã thu hút sự chú ý của họ.
Xin Zhui: Xac uop nghin nam tuoi “xinh dep” tu Trung Quoc co dai-Hinh-2
Tái tạo nghệ thuật của Xin Zhui. Nguồn ảnh: Bởi Flazaza 
Xin Zhui, còn được gọi là Đại phu nhân, là con gái của một quý tộc giàu có của nhà Hán (206 TCN - 220 SCN) và kết hôn với một người con trai quý tộc khác, Li Cheng. Li Cheng là một vị vua trong triều đại nhà Hán ở vùng Dai, ngày nay được gọi là Trường Sa.
Khi lớn lên, Xin Zhui mắc nhiều loại bệnh dẫn đến cái chết của cô. Cùng với các loại ký sinh trùng đường ruột, cô ấy đã phát triển huyết khối mạch vành và xơ cứng động mạch, mà nguyên nhân rất có thể là do lối sống ít vận động của cô ấy.
Đĩa đệm cột sống hợp nhất rất có thể khiến cô đau đớn tột độ, dẫn đến giảm hoạt động thể chất. Cô cũng bị sỏi mật, một trong số đó bị mắc kẹt trong ống mật, khiến sức khỏe của cô càng ngày càng xấu đi.
Có tổng cộng 138 hạt dưa được phát hiện trong dạ dày, ruột và thực quản của cô. Theo khám nghiệm, người ta cho rằng cô chết vào mùa hè khi quả và dưa đang chín. Cũng có thể cô ấy chết trong vòng hai đến ba giờ sau khi ăn trái cây vì có hạt dưa trong dạ dày.
Hầm mộ hình phễu của cô bao gồm gần 1.000 đồ vật có giá trị, bao gồm đồ trang điểm, đồ vệ sinh cá nhân, hàng trăm mảnh sơn mài và 162 hình chạm khắc bằng gỗ tượng trưng cho nhóm người hầu của cô. Một bữa tiệc cũng được chuẩn bị để Xin Zhui tận hưởng ở thế giới bên kia.
Công trình xây dựng công phu này rất nổi bật và nó đã duy trì được tính toàn vẹn của nó khoảng 2.000 năm sau khi được xây dựng. Dù vậy, tình trạng thể chất của Xin Zhui vẫn là trạng thái khiến các chuyên gia phải bất ngờ.
Khi được phát hiện, cô có làn da của người sống, sờ vào thấy mềm và dẻo. Mái tóc ban đầu của cô ấy được giữ nguyên, bao gồm cả tóc trên đầu và tóc bên trong lỗ mũi, cũng như lông mày và lông mi của cô ấy.
Ngoài ra, các chuyên gia phát hiện ra rằng tất cả các cơ quan nội tạng của cô ấy đều nguyên vẹn và tĩnh mạch của cô ấy vẫn giữ được nhóm máu A. Hơn nữa, những tĩnh mạch này có những cục máu đông, cho thấy nguyên nhân chính thức cái chết của cô là một cơn đau tim. Các vấn đề sức khỏe khác được phát hiện trên khắp cơ thể Xin Zhui, bao gồm sỏi mật, tăng cholesterol, tăng huyết áp và bệnh gan.
Hài cốt của Xin Zhui được tìm thấy bị chôn vùi bên dưới lớp bùn trắng và than trong bốn cấu trúc thông hình chữ nhật nằm liền nhau. Hai mươi lớp quần áo được kết bằng các dải lụa bọc xác chết.
Bốn chiếc quan tài với các kích cỡ khác nhau được đặt trong lăng mộ của Xin Zhui. Quan tài đầu tiên và ngoài cùng được sơn màu đen, màu gắn liền với cái chết và sau này. Do đó, tất cả các hình vẽ được niêm phong bên trong quan tài này không nhằm mục đích quan sát bên ngoài mà là mục đích rời đi và liên quan đến các chủ đề về cái chết và sự tái sinh, sự bảo vệ ở thế giới bên kia và sự bất tử.
Chiếc quan tài thứ hai có màu đen nhưng có thiết kế là những đám mây cách điệu, các vị thần bảo vệ và những con vật may mắn đi lang thang trong vũ trụ trống rỗng. Ở phần dưới của đầu, người phụ nữ đã khuất, một dạng thu nhỏ đang hiện ra. Chỉ có phần trên cơ thể của cô ấy được tiết lộ, vì cô ấy sẽ bước vào thế giới bí ẩn này.
Chiếc quan tài thứ ba được phân biệt bởi màu sắc riêng biệt và tính biểu tượng của nó. Đó là một màu đỏ lộng lẫy, màu của sự bất tử, với những con vật thần thánh và một con vật bất tử có cánh bên cạnh ngọn núi Côn Lôn ba đỉnh, biểu tượng chính của hạnh phúc vĩnh viễn. Các nhà khai quật đã phát hiện ra một lá cờ lụa sơn dài hai mét bên trong lăng mộ này trên đỉnh quan tài thứ tư và sâu nhất.
Những chiếc lông vũ màu vàng và đen bám chặt vào tấm bìa của quan tài. Vào thời điểm đó, người ta nghĩ rằng để bay lên trời và đạt được sự bất tử, người ta phải trải qua một giai đoạn "hóa lông", bao gồm sự phát triển của lông trên cơ thể.
Ngày 14/12/1972, các bác sĩ phẫu thuật đã tiến hành khám nghiệm tử thi cho Lady Dai.
Thi thể và lăng mộ của Xin Zhui được nhiều người coi là một trong những phát hiện khảo cổ quan trọng nhất của thế kỷ XX. Ngoài việc chứa đựng một số hài cốt con người được bảo quản tốt nhất từng được khai quật ở Trung Quốc, nội dung trong ngôi mộ của Xin Zhui cung cấp những chi tiết chưa được tiết lộ trước đây về cuộc sống thời Hán. Xin Zhui hiện được đặt tại Bảo tàng tỉnh Hồ Nam và là đối tượng chính để nghiên cứu bảo quản thi thể.
Theo PV/Bao pháp luật