4 điều nhất thiết phải biết để tránh sét đánh khi chơi golf

Google News

(Kiến Thức) - Nghe thì có vẻ vô lý nhưng việc kiểm tra trước chính sách của sân golf, bao gồm hệ thống báo sét cũng góp phần bảo vệ bạn nếu chẳng may gặp phải trường hợp sét đánh trên sân golf.

Sét đánh trên sân golf không phải là một hiện tượng hiếm thấy, đặc biệt trong những ngày thời tiết oi ả dễ mưa. Hầu hết các sân golf được thiết kế với không gian mở rộng, cây cối nằm rải rác, bởi vậy nơi đây càng trở thành những nơi cực kỳ nguy hiểm khi mưa bão. Nếu thường xuyên chơi golf ngoài trời, dưới đây là những điều bạn cần làm để phòng tránh sét đánh trên sân golf.
4 dieu nhat thiet phai biet de tranh set danh khi choi golf
 
1. Theo dõi thời tiết trước khi đến sân golf
Nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế có khá nhiều golfer không quan tâm đến tình hình thời tiết trước khi ra sân. Để đảm bảo an toàn cho chính bản thân, hãy theo dõi dự báo thời tiết thường xuyên, đặc biệt kiểm tra bản tin thời tiết ngay trước khi ra sân.
Việc cài đặt các ứng dụng thời tiết trên các thiết bị di động và công nghệ cảnh báo các hiện tượng thời tiết xấu cũng rất hữu ích.
4 dieu nhat thiet phai biet de tranh set danh khi choi golf-Hinh-2
 
2. Kiểm tra chính sách của sân golf
Nghe thì có vẻ vô lý nhưng việc kiểm tra trước chính sách của sân golf, bao gồm hệ thống báo sét cũng góp phần bảo vệ bạn nếu chẳng may gặp phải trường hợp sét đánh trên sân golf. Hiện nay tại Việt Nam, khá nhiều sân golf đã được trang bị các hệ thống báo sét có thể phát còi báo động khi sét xuất hiện trong khoảng cách gần sân (Vinpearl, Long Biên, Long An,...).
Mặc dù vậy, các golfer vẫn phải đọc kỹ nội quy và quy định của sân vì từng sân golf có các quy định khác nhau.
4 dieu nhat thiet phai biet de tranh set danh khi choi golf-Hinh-3
 
3. Lưu ý khi chơi golf trên sân trong điều kiện thời tiết xấu
- Nếu bạn bất ngờ gặp mưa bão khi đang đứng ở nơi không có gì che chắn hãy ngay lập tức di chuyển đến nơi an toàn. Việc chạy hay đi bộ thay vì ngồi một chỗ hạn chế tiếp xúc của cơ thể với mặt sân, phần nào tránh các tia sét bắt nguồn từ mặt đất.
- Sét có thể giết người, dặc biệt là trong một trận mưa giông các tay golf mang gậy kim loại. Nếu thấy những tia chớp, sét xung quanh sân golf hay những cơn mưa giông đang đến gần, hãy bỏ gậy lại. Tương tự như thế, bạn cũng nên tránh xa xe điện hay đứng dưới cây cao, nhất là cây đứng 1 mình vì chúng thường lã những cột thu lôi tự nhiên.
Thay vào đó, hãy tìm một nơi trú ẩn được chỉ định chống sét (thường được bố trí trên nhiều sân golf hay xảy ra sét đánh thường xuyên) hay những nhà vệ sinh là bằng bê tông hoặc bằng đá.
- Hãy tháo giầy nếu sử dụng đinh đế giầy bằng kim loại, đặc biệt không đi đến các vùng nhiều nước.
- Khi nguy cấp – cảm thấy mái tóc dựng đứng, nếu không thể chạy ngay khỏi nơi đang đứng, hãy nhanh chóng ngồi xổm, nhón hai chân để giảm diện tích tiếp xúc, thu mình nhỏ hết mức, gục đầu vào đầu gối, bịt chặt tai (để giảm tác hại thính lực)… Trong nhóm đông người,các thành viên nên giữ khoảng cách ít nhất 5 mét.
4 dieu nhat thiet phai biet de tranh set danh khi choi golf-Hinh-4
 
4. Cách sơ cứu người bị sét đánh trên sân golf
Sét là luồng điện cực mạnh, không chỉ gây nên những vết thương ngoài da, trong trường hợp sét đánh mạnh còn gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ thần kinh của nạn nhân. Bởi vậy việc sơ cứu người bị sét đánh ngay trên sân golf vừa phải nhanh chóng, và cũng cần hết sức cẩn thận.
Người sơ cứu cần phải can đảm và tiến hành động tác nhanh, gọn để đảm bảo an toàn không chỉ cho nạn nhân mà còn cho chính mình.
Đối với nạn nhân bị sét đánh ngất, có dấu hiệu ngừng thở, nhịp tim yếu hoặc ngừng đập, phải thực hiện hô hấp, trợ tim nhân tạo ngay lập tức. Cần kiểm tra các dấu hiệu gãy xương và cố định chắc chắn trước khi di chuyển nạn nhân nhưng tuyệt đối không di dời nạn nhân bị gãy cột sống khi chưa được phép của đội ngũ y tế chuyên môn.
Những vị trí bỏng cần để khô tự nhiên và đưa đến nhân viên y tế. Nếu nạn nhân có mảnh quần áo, giày cháy sém do sét đánh thì nhanh chóng tách vải ra khỏi vết thương để hạ nhiệt, tháo đồng hồ, trang sức, tránh để các vật cứng cọ xát vào vết thương để khỏi phù nề

Mộc Nhiên