Khả năng thu hút của một bài viết trên Facebook nói riêng và mạng xã hội nói chung phụ thuộc vào rất nhiều thứ, đơn cử như nội dung, thời gian đăng tải… Nhiều người thường cho rằng số lượng bình luận (comment) hoặc thích (like) sẽ phản ảnh sức hấp dẫn của bài viết. Tuy nhiên, thực tế không hẳn như vậy, bởi thời điểm đăng nội dung cũng ảnh hưởng rất lớn đến lượng tương tác.
Nghiên cứu này được thực hiện dựa trên 144 triệu bài đăng và 1,1 tỉ lượt tương tác trong vòng 120 ngày thông qua công cụ phân tích Klout. Kết quả cho thấy “giờ vàng” để đăng Facebook là vào buổi sáng sớm và sau 7 giờ tối. Thêm vào đó, bạn cũng nên chia sẻ các bài viết thú vị vào chiều thứ Hai.
Tất nhiên, sự tương tác trên Facebook ở mỗi quốc gia là hoàn toàn khác nhau. Đơn cử như tại Mỹ, các tương tác trên Facebook đạt đỉnh điểm trong bốn giờ đầu tiên của ngày làm việc, ngược lại, tại Anh và Pháp là bốn giờ làm việc cuối ngày. Người dùng thường có xu hướng dành nhiều thời gian trên Facebook vào buổi sáng sớm trước khi làm việc hoặc sau bữa ăn tối. Kết quả nghiên cứu tại Wisemetrics còn chỉ ra rằng trong vòng hai tiếng đầu tiên, sẽ có đến 75% bạn bè nhìn thấy status của bạn.
- Quần áo và thời trang: Các ngày thứ Tư, thứ Năm và thứ Bảy.
- Hàng tiêu dùng: Thứ Tư, thứ Bảy và Chủ nhật.
- Hàng tổng hợp: Các ngày thứ Hai, thứ Ba và thứ Sáu.
- Sức khỏe và làm đẹp: Thứ Hai, thứ Bảy và ngày Chủ nhật.
- Công nghệ: Các ngày thứ Hai, thứ Ba và thứ Năm.
Dưới đây là một số mẹo đơn giản để cải thiện mức độ tương tác trên trang Facebook cá nhân:
1. Chọn ảnh đại diện phù hợp
Nếu không muốn sử dụng ảnh cá nhân làm hình đại diện, bạn có thể lựa chọn hình một chú chó con, cánh đồng, bông hoa… thay vì sử dụng ảnh của một nhân vật nổi tiếng nào đó. Việc này sẽ khiến bạn kém thân thiện và làm người khác mất nhiều thời gian hơn để tìm hiểu khi muốn kết bạn. Tương tự với phần ảnh bìa, bạn nên chọn những hình ảnh hoặc video có phần đơn giản.
2. Chia sẻ nhiều hình ảnh
Những tấm ảnh hài hước, động vật, phong cảnh… luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm từ bạn bè. Trong thời đại Internet hiện nay, người dùng thường có xu hướng lười đọc và thích xem hình ảnh hoặc video. Do đó, để nhận được nhiều sự quan tâm trên Facebook, bạn hãy đăng thật nhiều hình ảnh, tuy nhiên cũng đừng quá lạm dụng hoặc đăng những nội dung bạo lực, ma mị, sến súa hoặc ảnh tự sướng.
3. Cập nhật có “chiến lược”
Như đã đề cập ở trên, việc đăng tải thông tin tràn lan không những không giúp tăng sự tương tác mà còn khiến bạn dễ bị ghét. Điều này thường xuyên xảy ra đối với những bạn bán hàng online trên trang Facebook cá nhân. Cách tốt nhất, bạn nên lọc hoặc làm nổi bật những thông tin có giá trị, ghim bài viết lên đầu trang để tăng sự thu hút…
4. Quan tâm tới tin tức xã hội
Facebook hiện đang là công cụ cập nhật tin tức nhanh nhất hiện nay, do đó, bạn hãy tận dụng thế mạnh này để tăng tương tác cho trang cá nhân. Các tin tức xã hội luôn nhận được nhiều sự quan tâm từ phía cộng đồng, từ đó sẽ tạo ra nhiều luồng bình luận khác nhau, chia sẻ… Tuy nhiên, bạn cũng cần phải phân biệt được đâu là tin tức đã kiểm chứng và tin giả để tránh chia sẻ các bài viết sai sự thật, ảnh hưởng đến người khác.
5. Tương tác nhiều hơn với bạn bè
Cuối cùng, bạn nên tương tác với bạn bè nhiều hơn trên mạng xã hội lẫn cả đời thực bằng cách Like, bình luận,… điều này sẽ giúp mối quan hệ trở nên khắng khít hơn. Theo một thống kê của Facebook, trung bình người dùng dành 1,7 giây để xem một nội dung nào đó trên News Feed (di động) và 2,5 giây (máy tính). Do đó, nếu muốn người khác chú ý nhiều hơn, bài viết cần đơn giản và có nội dung rõ ràng.
Theo Tiểu Minh/Plo