7 điều lầm tưởng phổ biến về máy tính khiến máy nhanh hỏng hơn

Google News

Đối với hầu hết những người đam mê công nghệ, máy tính là vật dụng tương đối đơn giản để mua, vận hành và hiểu được cách chúng hoạt động.

1. Virus và phần mềm độc hại làm chậm máy tính

Bất cứ khi nào người dùng nhận thấy máy tính bị chậm, hầu hết mọi người đều đổ lỗi cho phần mềm độc hại, virus.

Mặc dù máy tính luôn có nguy cơ bị nhiễm mã độc, nhưng phần mềm độc hại hiện đại hướng đến lợi nhuận nên cách thức hoạt động của chúng thường là để nó lén lút hoạt động trong nền. Như vậy, bạn thường sẽ không nhận thấy bất kỳ hiệu suất nào bị giảm do máy bị nhiễm virus cả.

7 dieu lam tuong pho bien ve may tinh khien may nhanh hong hon

 

Thay vào đó, nhiều khả năng máy tính của bạn chạy chậm hơn do bạn để máy chạy quá nhiều chương trình đồng thời, các plugin (phần mềm bổ sung cho phép tùy chỉnh các chương trình máy tính, ứng dụng và trình duyệt) và tiện ích bổ sung không cần thiết làm ảnh hưởng đến hiệu suất của máy.

Hoặc việc thiếu RAM, thiếu dung lượng đĩa trống cũng như sự cố phần cứng cũng có thể trở thành nguyên nhân khiến máy tính của bạn chạy chậm hơn rất nhiều. Ngoài ra, lý do cũng có thể chỉ là máy tính của bạn đã quá sâu đời và đã đến lúc phải thay thế nó.

2. Cài đặt các phần mềm, tiện ích trả phí giúp cải thiện hiệu suất

7 dieu lam tuong pho bien ve may tinh khien may nhanh hong hon-Hinh-2

 

Bạn có thể đã nhìn thấy rất nhiều những quảng cáo dạng như "Tải xuống chương trình phần mềm xóa bỏ X-Junk để có tốc độ nhanh hơn 300 lần". Các chương trình này hứa hẹn sẽ làm sạch các lỗi đăng ký, tải xuống các bản cập nhật trình điều khiển, gỡ cài đặt các chương trình mà bạn không thể gỡ cài đặt theo cách thủ công.

Vậy sự thật ở đây là gì? Rất nhiều phần mềm trong số đó chỉ là phần mềm rác và không hề cần thiết, bất kể bạn đang sử dụng hệ điều hành nào. Các chương trình này thường được sử dụng để cung cấp phần mềm độc hại, chẳng hạn như phần mềm gián điệp hoặc phần mềm quảng cáo.

Cập nhật trình điều khiển? Bạn có thể tự tải xuống trong trường hợp bạn được nhắc hoặc gặp lỗi với thiết bị ngoại vi.

Trình gỡ cài đặt trả phí? Điều đó là không cần thiết. Nếu bạn không thể gỡ cài đặt ứng dụng hoàn toàn, các tệp còn lại của chúng rất nhỏ và không đủ ảnh hưởng đến hiệu suất của máy tính.

3. Bạn không cần phần mềm chống virus

7 dieu lam tuong pho bien ve may tinh khien may nhanh hong hon-Hinh-3

 

Hai lý do phổ biến nhất để nhiều người nói không cần phần mềm chống virus thường là: "Tôi đang sử dụng máy Mac và máy Mac không bị nhiễm virus" hoặc "Tôi không làm bất cứ điều gì nguy hiểm trực tuyến (torrent - tải một tệp lớn trên mạng, xem phim khiêu dâm, truy cập các trang web spam) khiến máy tính của tôi bị nhiễm độc".

Cả hai đều hoàn toàn không chính xác. Việc cài một chương trình chống virus là điều cần thiết.

Trước tiên là người dùng Mac. Máy Mac đã từng tương đối miễn nhiễm với virus nhưng lý do là bởi vì thời gian đầu khi máy Mac được bán ra thì máy tính chạy Windows hoàn toàn thống trị thị trường nên các tin tặc chủ yếu tạo ra sự lây nhiễm virus cho hệ điều hành Windows để tiết kiệm thời gian.

Khi MacOS giành được nhiều thị phần hơn, các tin tặc đã chú ý đến máy Mac và do đó, máy Mac không còn miễn nhiễm với virus nữa.

Với lý do thứ hai, nó chỉ đúng một phần nào đó mà thôi bởi sự thực là bạn sẽ không bao giờ an toàn tuyệt đối khi sử dụng máy tính. Việc nói không với nội dung khiêu dâm, torrent hoặc chỉ truy cập các trang web đáng tin cậy không đủ để giữ cho máy tính của bạn an toàn trước tất cả các mối đe dọa.

4. Bật và tắt máy tính thường xuyên là không tốt/Không tắt máy tính là không tốt

7 dieu lam tuong pho bien ve may tinh khien may nhanh hong hon-Hinh-4

 

Không có điều đúng tuyệt đối nào ở đây: luôn bật máy tính và để máy tính ở chế độ ngủ khi không sử dụng là một cách an toàn và hiệu quả để không phải bật và tắt máy thường xuyên. Tài nguyên trên hệ thống được sử dụng và mức tiêu hao pin/năng lượng là tối thiểu khi máy được để ở chế độ ngủ.

Mặt khác, bạn nên tắt máy tính của mình theo thời gian khi không dùng đến nữa. Mọi thành phần của máy tính đều có tuổi thọ giới hạn; tắt máy tính của bạn khi không cần thiết sẽ cho phép kéo dài tuổi thọ của các thành phần này lâu hơn một chút.

5. Máy Mac tốt hơn các dòng máy tính xách tay khác (PC)/Máy Mac được định giá quá cao

7 dieu lam tuong pho bien ve may tinh khien may nhanh hong hon-Hinh-5

 

Mac cũng là PC, chỉ là PC chạy MacOS chứ không phải Windows hoặc Linux. Đó là sự thật, và tùy giá thành của từng mẫu máy, chúng ta không thể khẳng định được Mac lúc nào cũng tốt hơn PC Windows.

Mặc dù không phải là PC giá rẻ, nhưng việc Macbook được Mỹ giảm thuế đã được rút ngắn khoảng cách về giá. Chính vì thế, các máy Mac đã có giá tương đương với các đối thủ Windows.

6. Để bảo vệ máy tính khỏi các lỗ hổng bảo mật, hãy sử dụng Firefox/Safari/Chrome

7 dieu lam tuong pho bien ve may tinh khien may nhanh hong hon-Hinh-6

 

Không có trình duyệt nào an toàn hơn những trình duyệt khác cả. Các trình duyệt chỉ đơn giản là một môi trường thực thi mã JavaScript và như vậy, tất cả chúng đều có nguy cơ bị khai thác và tấn công như nhau.

Hầu hết các cuộc tấn công qua trình duyệt đều dựa vào các tiện ích bổ sung chứ không phải chính trình duyệt. Để bảo vệ máy tính của bạn, hãy tải một chương trình chống vi-rút tốt để phát hiện phần mềm độc hại trực tuyến.

7. Thêm (Lõi, RAM,…) luôn giúp máy nhanh hơn

7 dieu lam tuong pho bien ve may tinh khien may nhanh hong hon-Hinh-7

 

Thêm nhiều RAM hơn sẽ cho phép máy tính của bạn hoạt động hiệu quả hơn một chút bằng cách giảm sự phụ thuộc vào bộ nhớ ảo. Do đó, điều này khiến máy tính của bạn chạy nhanh hơn.

Tương tự, bạn có thể nghĩ rằng bộ vi xử lý tám lõi tốt hơn bộ vi xử lý lõi tứ bởi đơn giản 8 lõi sẽ hơn 4 lõi. Nhưng thực tế không phải luôn như vậy.

Mỗi lõi là một bộ phận xử lý (PU hoặc CPU) nhưng nhiều bộ phận xử lý chỉ tốt hơn nếu như bộ vi xử lý và phần mềm được thiết kế để tận dụng số bộ phận xử lý tăng thêm đó. Do đó, nhiều lõi không hẳn đã là bộ vi xử lý tốt hơn.

Theo Thanh Ngọc/Công lý & xã hội