Ám ảnh gấu xám Canada gầy trơ xương dù sắp ngủ đông

Google News

Hình ảnh những con gấu xám thiếu ăn ở Canada cho thấy sự suy giảm trong số lượng của cá hồi tự nhiên dưới tác động của biến đổi khí hậu.

CNN hôm 3/10 cho biết nhiếp ảnh gia người Canada Rolf Hicker đã chụp được hình ảnh những con gấu xám Bắc Mỹ đi kiếm ăn trước khi bắt đầu thời kỳ ngủ đông tại Knight Inlet, khu du lịch ở British Columbia, phía Tây Canada. Những hình ảnh chụp được cho thấy những con gấu xám gầy hốc hác, dấu hiệu của việc thiếu nguồn thức ăn.
"Chúng đã thay đổi kinh khủng chỉ sau vài tháng, những con gấu này thực sự đang gặp rắc rối", Jake Smith, quản lý tổ chức Mamalilikulla First Nation, nhận định. Tổ chức này đã theo dõi hoạt động của loài gấu tại phía Tây Canada trong nhiều năm.
Am anh gau xam Canada gay tro xuong du sap ngu dong
 Gấu xám gầy trơ xương ở Canada làm dấy lên lo ngại về tình trạng biến đổi khí hậu. Ảnh: CNN.
Ông Smith cho biết nguồn thức ăn chính của loài gấu xám Bắc Mỹ là cá hồi đang ở mức thấp nhất trong lịch sử. Các ngư dân ở British Columbia gọi 2019 là năm có mùa cá hồi thất thu tồi tệ nhất trong 50 năm qua.
Hồi tháng 8, báo cáo của tổ chức Đại dương và Nghề cá Canada cho biết khí hậu tại Canada đang ấm lên với tốc độ nhanh gấp đôi so với trung bình của thế giới, gây tác động nghiêm trọng tới hệ sinh thái của loài cá hồi. Báo cáo cũng nhấn mạnh sự ấm lên của nhiệt độ nước, tình trạng lũ lụt và hạn hán ngày càng tăng đang gây ra sức ép cho môi trường sống của loài cá hồi.
Am anh gau xam Canada gay tro xuong du sap ngu dong-Hinh-2
Những hình ảnh chụp được cho thấy những con gấu xám gầy hốc hác, dấu hiệu của việc thiếu nguồn thức ăn. Ảnh: CNN. 
"Tác động của thảm họa biến đổi khí hậu đã xuất hiện rộng khắp khu vực bờ biển", Joy Thokelson, chủ tịch Công đoàn Ngư dân và công nhân Canada cho biết.
Số lượng cá hồi tự nhiên tại khu vực British Columbia suy giảm liên tục trong nhiều năm qua. Tháng trước, các doanh nghiệp đánh bắt cá thương mại đã đề nghị chính phủ chi tiền cứu trợ để giúp đỡ ngành công nghiệp khai thác về chế biến cá hồi.
Theo Duy Anh/Zing