Apple bị kiện vì sử dụng thương hiệu ‘iPhone’

Google News

Đây không phải là lần đầu tiên Apple vướng vào những vụ kiện cáo liên quan tới thương hiệu gắn liền với tên tuổi của mình.

Đã từ lâu tên tuổi của các đời iPhone luôn gắn liền với sự thành công cũng như vị thế của Apple trên thế giới. Tuy nhiên, riêng tại Brazil, thương hiệu “iPhone” còn thuộc quyền sở hữu của một công ty khác có tên là IGB Electronica.

Cụ thể, Apple và IGB Electronica, một công ty điện tử tiêu dùng tại Brazil, đã có một cuộc tranh chấp pháp lý kéo dài trong nhiều năm qua vì ai cũng muốn là người duy nhất sở hữu độc quyền thương hiệu ‘iPhone’.

Apple bi kien vi su dung thuong hieu ‘iPhone’

Riêng tại Brazil, thương hiệu “iPhone” còn thuộc quyền sở hữu của một công ty khác có tên là IGB Electronica chứ không riêng gì Apple. (Ảnh: Pixabay)

Theo IGB Electronica, công ty điện tử tiêu dùng này đã đăng ký thương hiệu “iPhone” vào năm 2000, 7 năm trước khi Apple ra mắt chiếc iPhone đầu tiên. Tuy nhiên, phải đến tận tháng 12 năm 2012, IGB Electronica mới sử dụng thương hiệu “iPhone” mà hãng đã đăng ký 12 năm trước đó cho chiếc smartphone chạy Android của mình với tên gọi “iPhone Neo One”.

Tất nhiên, Apple đã nhanh chóng đã tìm cách ngăn IGB sử dụng thương hiệu gắn liền với sự thành công của mình. Và trong một quyết định vào năm 2013 của toà án tại Brazil, cả Apple và IGB Electronica đều được phép sử dụng thương hiệu “iPhone” tại quốc gia này. IGB Electronica sau đó đã cố gắng kháng án nhưng trong phán quyết vào năm 2018, toàn án vẫn giữ nguyên lập trường về vụ kiện.

Apple bi kien vi su dung thuong hieu ‘iPhone’-Hinh-3

Chiếc điện thoại Android mang thương hiệu “iPhone” của IGB Electronica. (Ảnh: IGB Electronica)

Dẫu vậy, theo nguồn tin mới đây từ Macrumors, IGB dường như không hài lòng với phán quyết này nên công ty Brazil đã quyết định đưa vụ kiện này lên Tòa án Liên bang Tối cao để cố gắng giành quyền độc quyền thương hiệu “iPhone”.

Theo đó, IGB Electronica đang đặt mục tiêu đảo ngược quyết định năm 2018 của toà án, nhưng vụ kiện có thể mất nhiều năm để có phán quyết từ Tòa án Liên bang Tối cao ở nước này. Theo nguồn tin từ Macrumors, IGB Electronica đã mất gần 1 tỷ Reals Brazil kể từ vụ tranh chấp, vì vậy công ty này dường như đang hy vọng kiếm lời bằng cách bán nhãn hiệu iPhone cho Apple ở Brazil.

Apple bi kien vi su dung thuong hieu ‘iPhone’-Hinh-5

IGB mới đây đã quyết định đưa vụ kiện thương hiệu này lên Tòa án Liên bang Tối cao để cố gắng giành quyền độc quyền thương hiệu “iPhone” tại Brazil. (Ảnh: Internet)

Đây không phải là lần đầu tiên Apple vướng vào những vụ kiện cáo liên quan tới thương hiệu gắn liền với sự thành công của mình. Năm 2012, “Táo khuyết” đã thua kiện sau khi tranh chấp thương hiệu iPad với công ty Proview International Holdings và phải đền bù số tiền lên đến 60 triệu USD để được toàn quyền sử dụng nó.

Cuối năm 2018, Apple đã đánh mất quyền sở hữu độc quyền thương hiệu iPhone tại Trung Quốc vào tay một công ty chuyên sản xuất đồ da có tên Xintong Tiandi, theo Bloomberg.

Theo đó, Tòa án Bắc Kinh đã ra phán quyết cho phép Xintong Tiandi có toàn quyền sử dụng thương hiệu “iPhone” trên các mặt hàng của mình, đồng thời buộc Apple phải ngừng sử dụng thương hiệu iPhone trên tất cả các sản phẩm không phải là thiết bị di động của hãng đang được bày bán tại Trung Quốc.

Theo Duy Huỳnh/Saostar