Bản đồ toàn cầu đầu tiên về các tảng đá Mặt trăng

Google News

(Kiến Thức) - Một nhóm nghiên cứu từ ETH Zurich và Viện nghiên cứu Hệ mặt trời Max Planck ở Gottingen đã đếm được hơn 136.000 tảng đá trên Mặt trăng, do các tác động của tiểu hành tinh. 

Các chuyên gia tại Viện nghiên cứu Hệ mặt trời Max Planck (MPS) ở Đức và Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ (ETH) Zurich đã phân tích một kho lưu trữ hơn hai triệu hình ảnh về bề mặt mặt trăng và trình bày bản đồ đá toàn cầu đầu tiên trên Mặt trăng trong nghiên cứu thiên văn mới nhất.

"Phần lớn các tảng đá từng di chuyển trên Mặt trăng có đường kính từ bảy đến mười mét," Valentin Bickel đến từ MPS và ETH Zurich, tác giả đầu tiên của nghiên cứu mới giải thích.

"Các tàu thăm dò không gian trước đó đã nghiên cứu về Mặt trăng nhưng không thể phát hiện các đặc điểm nhỏ như vậy trên phạm vi toàn cầu", ông nói thêm.

Mãi đến năm 2010, với sự ra mắt của Tàu quỹ đạo Trinh sát Mặt trăng của NASA, hình ảnh của toàn bộ bề mặt Mặt trăng với độ phân giải cao và độ bao phủ cần thiết đã làm được điều đó.

Ban do toan cau dau tien ve cac tang da Mat trang

Nguồn ảnh: Popular Mechanics 

Bản đồ đá trên Mặt trăng cho thấy tất cả các điểm nóng của các tảng đá trên Mặt trăng được phát hiện dưới dạng các mảng màu cam / đỏ. Vùng xích đạo nằm giữa 70 độ vĩ bắc và nam được thể hiện ở phía dưới bên trái, các vùng cực ở trên.

Ban do toan cau dau tien ve cac tang da Mat trang-Hinh-2
Nguồn ảnh: Popular Mechanics  
Kết quả là có một bản đồ của bề mặt Mặt trăng nằm giữa vĩ độ 80 độ Bắc và Nam cho thấy 136.610 tảng đá với đường kính hơn hai mét rưỡi. "Lần đầu tiên, bản đồ này cho phép chúng tôi phân tích một cách có hệ thống sự xuất hiện và nguyên nhân của các vụ vỡ đá trên một thiên thể khác", Tiến sĩ Urs Mall từ MPS nói.

Trước đây, các nhà khoa học đã cho rằng các trận động đất Mặt trăng nói riêng chịu trách nhiệm cho sự dịch chuyển của các tảng đá. Bản đồ toàn cầu mới về các tảng đá chỉ ra rằng, các tác động từ các tiểu hành tinh có thể đóng vai trò quan trọng hơn nhiều. Chúng rõ ràng là đối tượng trực tiếp hoặc gián tiếp, chịu trách nhiệm cho hơn 80 phần trăm tất cả các tảng đá được quan sát từng trượt trên bề mặt Mặt trăng.

"Hầu hết các tảng đá được tìm thấy gần các bức tường miệng núi lửa", Giáo sư Tiến sĩ Simon Loew của ETH Zurich nói. Một số tảng đá bị dịch chuyển ngay sau khi va chạm, một số khác muộn hơn nhiều.

Mời quý vị xem video: Ngôi sao Già Hơn Vũ trụ 200.000.000 Năm tuổi. Nguồn video: Soi sáng.


Huỳnh Dũng (theo Axios)