Bằng chứng cho thấy thiên thạch khổng lồ hình thành lớp vỏ Mặt trăng

Google News

(Kiến Thức) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế do Bảo tàng Hoàng gia Ontario dẫn đầu đã phát hiện ra rằng, sự hình thành của những tảng đá cổ trên Mặt trăng có thể liên quan trực tiếp đến các tác động của thiên thạch quy mô lớn.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu mới về một tảng đá độc đáo được thu thập bởi các phi hành gia NASA trong sứ mệnh Apollo 17 tới Mặt trăng.

Họ tìm thấy đá này chứa bằng chứng khoáng vật học cho thấy nó từng hình thành ở nhiệt độ cực cao (vượt quá 2300 ° C ), chỉ có thể hình thành bằng cách làm tan lớp ngoài của Mặt trăng trong một sự kiện va chạm lớn nào đó.

Bang chung cho thay thien thach khong lo hinh thanh lop vo Mat trang

Nguồn ảnh: Spaceflight Now 

Trong đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự hiện diện của khối zirconia, một chất đá pha khoáng chỉ hình thành trong các đá được nung nóng đến trên 2300 ° C. Một hình ảnh tương tác của tinh thể phức tạp trong đá được sử dụng trong nghiên cứu có thể được nhìn thấy bằng Kính hiển vi ảo.

Trong khi nhìn vào cấu trúc của tinh thể, các nhà nghiên cứu cũng đã đo tuổi của hạt, cho thấy các hạt baddeleyite trong đá được hình thành hơn 4,3 tỷ năm trước. Người ta đã kết luận rằng, các tác động lớn là cực kỳ quan trọng để hình thành khối đá zirconia trên Mặt trăng trong quá khứ.

Mời quý vị xem video: Ngôi sao Già Hơn Vũ trụ 200.000.000 Năm tuổi. Nguồn video: Soi sáng.


Huỳnh Dũng (theo Sputnik)