Bất ngờ phát hiện hài cốt quái vật biển kỷ Jura 'khủng' trong bảo tàng

Google News

Phần còn lại hóa thạch của một quái vật biển cổ đại "thực sự khổng lồ" đã được phát hiện một cách tình cờ trong một bảo tàng ở Anh, tiết lộ một trong những loài ăn thịt lớn nhất từng rình mò trên biển.

Bat ngo phat hien hai cot quai vat bien ky Jura 'khung' trong bao tang

Minh họa về quái vật biển săn mồi khủng khiếp ở Kỷ Jura

Bốn chiếc xương là đốt sống của một loài động vật ăn thịt kỷ Jura chưa được biết đến có tên là pliosaur và cho thấy những sinh vật răng kiếm có thể dài gần 15m - gấp đôi kích thước của một con cá kình (Orcinus orca ) . Phát hiện mới này đã thay đổi đáng kể các ước tính trước đó về quy mô của những con quái vật thời tiền sử.

David Martill, giáo sư cổ sinh vật học tại Đại học Portmouth ở Anh cho biết: “Thật tuyệt vời khi chứng minh được thực sự có một loài thằn lằn bay thực sự khổng lồ ở các vùng biển cuối kỷ Jura. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu một ngày nào đó chúng ta tìm thấy một số bằng chứng rõ ràng rằng loài quái vật này thậm chí còn lớn hơn."

Martill đã tìm thấy những mẩu xương này khi xem các ngăn kéo hóa thạch tại Bảo tàng Hội trường Hạt Abingdon ở Vương quốc Anh. Sau khi bắt gặp một đốt sống lớn, người phụ trách bảo tàng thông báo cho ông rằng, ba chiếc nữa đang được cất giữ.

Các hóa thạch đến từ Hệ tầng đất sét Kimmeridge, ban đầu được phát hiện trong quá trình khai quật tại Trang trại Warren ở Oxfordshire. Chúng được khai quật từ một kho cổ vật có niên đại khoảng 152 triệu năm trước vào cuối kỷ Jura.

Bằng cách quét laze các hóa thạch, Martill và các đồng nghiệp của ông ước tính chúng thuộc về một loài quái vật biển đáng sợ dài từ khoảng 9,8 đến 14,4 m, khiến nó trở thành loài thằn lằn bay lớn nhất từng được phát hiện. Trước đó, một trong những loài thằn lằn bay lớn nhất được biết đến là Kronosaurus (Kronosaurus queenslandicus), dài từ 10 đến 11 m.

Pliosaurs là loài săn mồi lớn nhất của đại dương trong kỷ Jura (201-145 triệu năm trước). Chúng rình rập trên biển bằng bốn chân chèo mạnh mẽ giống như mái chèo.

Pliosaurs có khả năng là kẻ săn mồi phục kích, nhảy ra khỏi con mồi từ vùng nước sâu và tối và đâm chúng bằng hàm răng sắc như dao găm, trước khi nghiền nát chúng bằng một cú cắn mạnh hơn cả Tyrannosaurus rex.

Các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện mới này ngày 10/5 trên tạp chí Kỷ yếu của Hiệp hội các nhà địa chất của Mỹ.

 
Theo Tiền Phong