Bất ngờ sự thật khiến chim hải âu... ly hôn ầm ầm

Tỷ lệ ly hôn của chim hải âu tăng cao trong thời gian nhiệt độ bề mặt nước biển càng tăng dần do biến đổi khí hậu.

Bat ngo su that khien chim hai au... ly hon am am
 Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ trường Universidade de Lisboa, Đại học Montana, Viện Nghiên cứu Môi trường Nam Đại Tây Dương đã phát hiện ra rằng, những con chim hải âu đen sống trên quần đảo Falkland có tỷ lệ ly hôn gia tăng trong thời gian biến động nhiệt độ bề mặt nước biển tăng lên.

Bat ngo su that khien chim hai au... ly hon am am-Hinh-2
Trong bài báo đăng trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B, nhóm đã phác thảo phân tích dữ liệu thu thập được bởi các nhà nghiên cứu động vật hoang dã trên các hòn đảo trong khoảng thời gian 15 năm qua.

Bat ngo su that khien chim hai au... ly hon am am-Hinh-3
 Chim hải âu được biết đến là loài bay đường dài, cũng được biết đến với mối quan hệ một vợ một chồng đặc thù. Các cặp chim "hẹn hò" trong vài năm trong những năm còn trẻ trước khi cuối cùng tìm được bạn tình trọn đời. Một khi các cặp được hình thành, mối quan hệ có thể kéo dài trong vài thập kỷ.

Bat ngo su that khien chim hai au... ly hon am am-Hinh-4
Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, tỷ lệ ly hôn của những con chim này khá thấp, thường dao động từ 1 đến 8%. Nghiên cứu trước đây cũng đã phát hiện ra rằng, lý do chính dẫn đến ly hôn là do vấn đề nuôi con nhỏ - trứng không nở được; con non chết hoặc bị động vật ăn thịt quá nhiều.

Bat ngo su that khien chim hai au... ly hon am am-Hinh-5
Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho thấy điều kiện khắc nghiệt cũng có thể dẫn đến loài chim này ly hôn, đặc biệt nếu điều đó thực sự cũng làm ảnh hưởng đến nỗ lực sinh sản.

Bat ngo su that khien chim hai au... ly hon am am-Hinh-6
 Các nhà nghiên cứu từ trường Universidade de Lisboa, Đại học Montana, Viện Nghiên cứu Môi trường Nam Đại Tây Dương đã xem xét dữ liệu thu thập được từ năm 2004-2019 mô tả các khía cạnh của các loài chim hải âu đen sống trên quần đảo Falkland, tập trung cụ thể nhất vào các mối quan hệ kết đôi.

Bat ngo su that khien chim hai au... ly hon am am-Hinh-7
Sau đó, họ so sánh dữ liệu từ quan sát thời tiết và giám sát tình trạng môi trường biển. Khi làm như vậy, họ nhận thấy mối quan hệ giữa tỷ lệ ly hôn cao hơn ở các loài chim hải âu đen vào thời kỳ nhiệt độ bề mặt nước biển tăng lên.

Bat ngo su that khien chim hai au... ly hon am am-Hinh-8
Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng trong thời gian như vậy, nước ấm phía trên không hòa trộn tốt với nước lạnh phía dưới mặt biển. Điều này dẫn đến việc ít chất dinh dưỡng, ít thức ăn hơn trên bề mặt (bao gồm cá nhỏ, động vật thủy sinh bơi lội)- nơi những con chim hải âu thường tiếp cận để kiếm mồi.

Bat ngo su that khien chim hai au... ly hon am am-Hinh-9
 Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, kết quả là gia tăng cảm giác đói, điều này có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất trứng. Họ cũng chỉ ra rằng, cảm giác đói có thể dẫn đến việc một trong hai con của cặp đôi bỏ trứng hoặc con non, là tiền đề có thể dẫn đến việc một trong hai con chim bỏ con kia. Và một khi điều đó xảy ra, sự chia rẽ này có xu hướng là vĩnh viễn. Những con chim đã ly hôn thường sẽ tìm kiếm bạn tình mới ở nơi khác.

Bat ngo su that khien chim hai au... ly hon am am-Hinh-10
Chung quy lại, phát hiện của họ cho thấy đang dần có những hiện trạng đang gây rắc rối cho chim hải âu đen khi hành tinh chúng ta tiếp tục ấm lên, làm gia tăng căng thẳng đối với việc liên kết các cặp đôi trong giới hải âu.

Huỳnh Dũng (Theo Phys)