Bất ngờ thấy sóng vuông thì chớ dại mà lao xuống biển

Google News

Các chuyên gia khuyến cáo du khách không nên xuống tắm biển nếu thấy những đợt sóng "hình vuông" hoặc nếu đang ở dưới biển vào lúc này thì hãy lên bờ ngay lập tức.

Mùa hè sắp tới và đây cũng là thời điểm nhiều người tìm đến những bãi biển đẹp để thỏa sức vẫy vùng cùng các con sóng. Tuy nhiên, vẫn có một số điều du khách cần lưu ý và những mẹo an toàn dưới nước để kỳ nghỉ được trọn vẹn nhất.
Nếu trước đó bạn từng có những kiến thức nhất định về dòng chảy của nước hay sự thay đổi của thủy triều thì cũng không nên chủ quan trước sự nguy hiểm của một hiện tượng thiên nhiên được gọi là "sóng vuông". Dù là những vùng sóng cực kỳ đẹp và hiếm gặp nhưng "sóng vuông" được cho là mối nguy hại lớn nhất nếu những ai "cả gan" xuống biển vào thời điểm này.
Những người bị cuốn vào sóng vuông thường khó có thể thoát ra được
Còn được gọi là "biển giao nhau", những đợt sóng hình vuông xảy ra khi hai hệ thống sóng ngược chiều nhau gặp nhau và giao nhau theo các góc vuông góc.
Các hệ thống sóng tương phản bắt nguồn từ hai hệ thống thời tiết đối lập, như khi hệ thống áp suất cao với không khí khô, mát va chạm vào hệ thống áp suất thấp có nhiều mây và ẩm ướt.
Trái ngược với vẻ hiền hòa khi quan sát từ trên cao, những đợt sóng vuông thường được cho là liên quan đến dòng thủy triều xoáy rất mạnh, nên cực kỳ khó thoát ra. Nếu lọt vào cùng sóng này, khó ai có thể thoát ra được, vì họ sẽ chiến đấu với hai con sóng khác nhau cùng một lúc.
Đảo Île de Ré ở Pháp là một trong những địa điểm mà du khách có thể thấy hiện tượng lạ này
Theo nghiên cứu được công bố năm 2004 và 2010 của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, những con sóng chữ thập ở ngoài khơi thậm chí còn gây ra một số vụ đắm tàu trong những năm qua do sóng đánh nhau.
“Sóng vuông” có thể hình thành ngoài khơi cũng như gần bờ biển và có nhiều khả năng xảy ra ở các vùng nước cạn. Tuy nhiên, kiểu sóng kỳ lạ này không thường xuyên xảy ra và rất khó đoán.
HowStuffWorks cho biết địa điểm nổi tiếng nhất thế giới để ngắm sóng vuông là Île de Ré, một hòn đảo nằm ngoài khơi bờ biển La Rochelle, phía tây nước Pháp. Đây là một điểm thu hút rất nhiều khách du lịch mặc dù “sóng vuông” chỉ xảy ra vào những thời điểm nhất định trong năm.
Theo Đỗ An / Vietnamnet