Bí ẩn cá mập trắng biến mất lạ lùng ngoài khơi Nam Phi

Google News

Nhà chức trách cho biết họ không quan sát thấy dấu hiệu xuất hiện của loài cá mập trắng khổng lồ ngoài khơi Cape Town, thành phố lớn thứ hai của Nam Phi.

Bloomberg hôm 28/8 cho biết cá mập trắng đã không được quan sát thấy trong suốt 18 tháng qua và có dấu hiệu biến mất hoàn toàn ngoài khơi Cape Town, thủ đô lập pháp của Nam Phi.
Trong quá khứ, cá mập trắng từng được sử dụng trong ngành công nghiệp lặn với cá mập tại Nam Phi. Loài cá này được cho là đã gây ra một số vụ tấn công chết người ngoài khơi Cape Town.
Bi an ca map trang bien mat la lung ngoai khoi Nam Phi
 Cá mập trắng khổng lồ. Ảnh: Reuters.
Để bảo đảm an toàn cho các du khách, chính phủ Nam Phi đã lập ra Chương trình Phát hiện cá mập nhằm cảnh bảo những người tắm biển khi cá mập xuất hiện. Từ năm 2010 đến năm 2016, nhân viên thuộc chương trình đã báo cáo trung bình khoảng 205 vụ cá mập xuất hiện mỗi năm.
Tuy nhiên, số vụ phát hiện cá mập ngoài khơi Cape Town đã giảm xuống chỉ còn 50 lần vào năm 2018. Trong năm 2019, cá mập chưa từng được quan sát thấy ngoài khơi Cape Town cũng như tại đảo Seal, nơi từng được sử dụng để cho ăn những con cá mập.
"Bằng chứng củng cố cho sự biến mất của loài săn mồi khổng lồ này là việc không thấy vết cắn hay dấu hiệu ăn thịt trên thi thể những con cá voi trôi dạt vào vịnh False", chính quyền Cape Town cho biết.
Nhà chức trách hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến sự biến mất của loài cá mập, đồng thời lo ngại sự biến mất của loài cá mập sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực chưa thể lường trước tới hệ sinh thái của khu vực.
Truyền thông Nam Phi đưa ra hai khả năng cho sự biến mất của loài cá mập trắng. Khả năng đầu tiên đó là sự xuất hiện của loài cá voi sát thủ, kẻ thù tự nhiên của loài cá mập. Khả năng thứ hai đó là tình trạng đánh bắt cá quá mức làm suy giảm số lượng con mồi của cá mập, khiến chúng bị mất đi nguồn thức ăn và phải di chuyển tới khu vực khác.
Theo Duy Anh/Zing