Bí ẩn kim tự tháp trắng khổng lồ ở Trung Quốc

Google News

Báo cáo đầu tiên về kim tự tháp khổng lồ ở Thiểm Tây, Trung Quốc có cách đây hơn 100 năm. Theo mô tả của Fred Meyer Schroder, kim tự tháp cao tối thiểu 300m. Dù vậy, bí ẩn về công trình này đến nay vẫn chưa được giải mã.

Khi nhắc đến kim tự tháp, nhiều người nghĩ ngay đến Ai Cập. Tuy nhiên, một số quốc gia khác trên thế giới cũng có các kim tự tháp cổ xưa khiến giới chuyên gia tò mò. Trong số này có kim tự tháp trắng ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.
Báo cáo đầu tiên về kim tự tháp trắng ở Trung Quốc có tử cách đây hơn 100 năm. Trong các tư liệu nhật ký của thương nhân người Mỹ Fred Meyer Schroder có ghi chép về việc ông phát hiện kim tự tháp khi đi bộ cùng một tu sĩ Phật giáo dẫn đường ở tỉnh Thiểm Tây vào năm 1912. Ông Schroder ước tính kim tự tháp cao tối thiểu 300m, chiều dài các cạnh khoảng 500m. Nếu thông tin mà thương nhân này đưa ra là chính xác thì kim tự tháp ở Tây An có thể tích lớn gấp 10 lần Đại kim tự tháp Giza của Ai Cập.
Người phương Tây tiếp theo nhìn thấy kim tự tháp trắng ở Tây An là phi công người Mỹ James Gaussman. Trong Thế chiến 2, ông điều khiển máy bay vận tải C-47 với nhiệm vụ là chuyển đồ tiếp tế từ một căn cứ quân sự của Mỹ ở Ấn Độ.
Khi đang bay về căn cứ, máy bay của phi công James bất ngờ gặp vấn đề với động cơ do hiện tượng đóng băng. Khi ấy, ông lo sợ máy bay có thể rơi ở khu vực hoang vắng bên sườn dãy núi Himalaya. May mắn là sau đó, động cơ máy bay hoạt động bình thường trở lại.
Khi máy bay di chuyển dọc theo sườn núi, phi công James bất ngờ nhìn thấy kim tự tháp có cả bốn mặt màu trắng. Phần đỉnh của kim tự tháp dường như làm từ đá quý.
Hai năm sau khi phi công James nhìn thấy kim tự tháp trắng, một phi công người Mỹ khác tên là Sheahan cũng có dịp bay qua khu vực trên. Lần này, phi công Sheahan chụp được một số bức ảnh về kim tự tháp ở Tây An. Sau đó, số ảnh này được đăng trên Thời báo New York vào ngày 28/3/1947.
“Không có gì xung quanh nó, chỉ là một tòa kim tự tháp to lớn ngồi ngoài đồng vắng. Tôi hình dung được sự cổ xưa của nó. Ai xây nên? Tại sao lại xây nó? Có gì ở bên trong?”, phi công James chia sẻ về việc nhìn thấy kim tự tháp ở Trung Quốc.
Bi an kim tu thap trang khong lo o Trung Quoc
Bức ảnh chụp kim tự tháp ở Tây An do Sheahan thực hiện. 
Đến những năm 1999, nhà nghiên cứu và thám hiểm người Đức tên là Hartwig Hausdorf đã tới Trung Quốc với hy vọng sẽ giải mã được những bí ẩn về kim tự tháp trắng ở Tây An. Thế nhưng, ông không thể làm sáng tỏ bí ẩn này. Thậm chí, ông còn cho biết "quân đội Trung Quốc đang tuần tra khu vực này rất nghiêm ngặt".
Đến nay, công chúng tò mò về việc liệu có thực sự tồn tại kim tự tháp trắng ở Tây Anh như những mô tả của những người phương Tây trên hay không. Nếu có thật thì công trình này được xây dựng khi nào cũng như vì sao giới chức Trung Quốc chưa tiết lộ thông tin về kỳ quan cổ xưa đó.

Mời độc giả xem video: Giải mã bí ẩn hành lang ngầm bên trong đại kim tự tháp Giza.

Tâm Anh (theo Ancient origins)