Bí ẩn vũ trụ: Bản chất thực của một ngôi sao hóa học kỳ dị

Google News

(Kiến Thức) - Sử dụng Kính viễn vọng Canada-Pháp-Hawaii (CFHT), các nhà thiên văn học từ Canada và Ukraine đã tiến hành quan sát ngôi sao đặc biệt có tính chất hóa học kỳ dị tên là HD 63401. 

Các ngôi sao đặc biệt về mặt hóa học (CP) là những ngôi sao có lượng kim loại bất thường, do đó thể hiện các vạch quang phổ mạnh hoặc yếu khi thăm dò. Một số sao CP được quan sát thấy có từ trường mạnh hơn các sao loại A hoặc B cổ điển, thay đổi từ vài chục Gauss đến hàng chục kiloGauss, và do đó chúng được gọi là sao hóa học đặc biệt (mCP) (sao Ap và Bp).

Bi an vu tru: Ban chat thuc cua mot ngoi sao hoa hoc ky di

Nguồn ảnh: Scientific American 

Lớp vật thể này được các nhà thiên văn học xem như một phòng thí nghiệm nguyên tử và có từ tính tự nhiên để nghiên cứu sự hình thành và tiến hóa của sao.

HD 63401 là một ngôi sao CP tương đối sáng thuộc loại quang phổ B9, được biết là có từ trường đáng kể và quay chậm. Các quan sát cho thấy ngôi sao này có bầu khí quyển sao ổn định chứa sự phong phú các nguyên tố silic (Si), titan (Ti), crom (Cr), sắt (Fe) và praseodymium (Pr), cũng như thiếu heli (He) , oxy (O) và magiê (Mg).

Giờ đây, một nhóm các nhà thiên văn học do Pavlo Kashko thuộc Đại học Moncton ở Canada dẫn đầu đã phân tích dữ liệu trắc quang học và quang phổ mới nhất về HD 63401 do TESS và CFHT cung cấp. Các kết quả mới làm sáng tỏ hơn về các tính chất và thành phần hóa học của ngôi sao này.

“Chúng tôi đã thực hiện phân tích quang phổ của bảy mức độ phân giải (R = 65000) và đo tỷ lệ nhiễu sao quang phổ Stokes IV qua máy đo quang phổ ESPaDOnS tại CFHT”.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, đường cong ánh sáng của HD 63401 cho thấy sự biến đổi rõ rệt điển hình cho các sao Alpha 2 Canum Venaticorum (α 2 CVn). Bộ dữ liệu cũng cho phép các nhà thiên văn học rút ra khoảng thời gian quay của HD 63401, được tính toán là khoảng 2,41 ngày.

Nghiên cứu hóa học về HD 63401 cho thấy, bầu khí quyển của nó có sự thiếu hụt đáng kể của He, carbon (C), phốt pho (P), vanadi (V), yttri (Y) và dysprosium (Dy). Mặt khác, các nguyên tố hóa học như natri (Na), nhôm (Al), Si, Fe, kẽm (Zn) và strontium (Sr) hóa ra lại quá nhiều trong bầu khí quyển của ngôi sao này.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Space)