Bí ẩn vũ trụ: Ngôi sao nhảy múa xung quanh lỗ đen siêu lớn

Google News

(Kiến Thức) - Các quan sát được thực hiện với Kính viễn vọng Very Large (VLT) của ESO đã lần đầu tiên tiết lộ rằng, có một ngôi sao quay quanh lỗ đen siêu lớn ở trung tâm Milky Way.

Mới đây, có một ngôi sao quay quanh lỗ đen vô tuyến khổng lồ Sagittarius A * ở trung tâm Milky Way.

"Bước đột phá này củng cố bằng chứng cho thấy Sagittarius A * phải là một lỗ đen siêu lớn gấp 4 triệu lần khối lượng Mặt trời ", Reinhard Genzel, Giám đốc Viện Vật lý ngoài Trái đất (MPE) tại Garched, Đức cho biết.

Bi an vu tru: Ngoi sao nhay mua xung quanh lo den sieu lon

Nguồn ảnh: NASA. 

Nằm cách Mặt trời 26.000 năm ánh sáng, Sagittarius A * và cụm sao dày đặc xung quanh nó được xem như một phòng thí nghiệm thiên văn hấp dẫn và chưa được khám phá đầy đủ.

Một trong những ngôi sao mới tên là S2, quét về phía lỗ đen siêu lớn tới khoảng cách gần nhất dưới 20 tỷ km (khoảng cách này gấp một trăm hai mươi lần giữa Mặt trời và Trái đất), khiến nó trở thành một trong những ngôi sao gần nhất từng được tìm thấy trên quỹ đạo xung quanh lỗ đen khổng lồ đồ sộ Sagittarius A *.

Ở cách tiếp cận gần nhất với lỗ đen, S2 đang bay trong không gian với tốc độ gần bằng 3% tốc độ ánh sáng, hoàn thành một quỹ đạo cứ sau 16 năm với quỹ đạo hình dạng hoa hồng thay vì hình eclip. Hiệu ứng này được gọi là Schwarzschild, trước đây chưa từng phát hiện ở một ngôi sao nào đó quay xung quanh một lỗ đen siêu lớn.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực



Huỳnh Dũng (theo Sputnik)