Bình Định tiếp tục nghiên cứu loại cá mập… cắn người

Google News

Lãnh đạo tỉnh Bình Định giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan...

- Ngày 13-2, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản thống nhất về chủ trương tiếp tục thực hiện Đề tài nghiên cứu khoa học: “Cá mập/nhám (sharks) ở Quy Nhơn: Những hiểu biết ban đầu và hành động tương lai” do Viện Hải dương học Nha Trang thực hiện.

Theo văn bản này, lãnh đạo tỉnh Bình Định giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND TP Quy Nhơn và Viện Hải dương học Nha Trang chuẩn bị nội dung Đề tài, báo cáo UBND tỉnh để đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ triển khai thực hiện.

 

Một con cá mập bị Đoàn công tác của Viện Hải dương học bắt tại vùng biển Quy Nhơn
Một con cá mập bị Đoàn công tác của Viện Hải dương học bắt tại vùng biển Quy Nhơn

 

Trước đó, ngày 2-2, tại Văn phòng UBND tỉnh Bình Định, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã chủ trì cuộc họp về Đề tài nghiên cứu khoa học này và đã có ý kiến chỉ đạo đề nghị Viện Hải dương học Nha Trang khẩn trương hoàn thành việc nghiên cứu, trước mắt đề xuất các giải pháp nhằm ngăn chặn và phòng, tránh có hiệu quả hiện tượng cá mập/nhám tấn công người khi tắm biển. Về lâu dài cần đề xuất đề tài nghiên cứu để tận dụng lợi thế này phục vụ phát triển du lịch sinh thái của thành phố Quy Nhơn.

Được biết, trong năm 2010, đã xảy ra hàng chục vụ cá mập tấn công người khi tắm biển tại bãi biển Quy Nhơn làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động du lịch và sinh hoạt của nhân dân trong khu vực. Ngư dân địa phương cũng đã bắt rất nhiều cá mập tại vùng biển Quy Nhơn rất gần bờ

Sau khi được Bộ KH&CN đồng ý, UBND tỉnh Bình Định đã đồng ý cho viện Hải dương học Nha Trang phối hợp với một số cơ quan của tỉnh tổ chức thực hiện đề tài nghiên cứu về cá mập, thời gian thực hiện từ tháng 8/2010 đến 1/2012.  Trong chuyến khảo sát cá mập tại vùng biển Quy Nhơn để thực hiện dự án “Nghiên cứu cá dữ tấn công người ở biển Quy Nhơn và các giải pháp phòng tránh”, Đoàn công tác của Viện Hải dương học và 4 ngư dân tỉnh Bình Định (trong đó có 3 ngư dân ở thôn Tân Phụng, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) tiếp tục bắt được một số con cá mập sọc trắng tại vùng biển giữa Hòn Khô và Hòn Ngang, gần đảo Nhơn Châu (TP Quy Nhơn).

Lâm Ánh

[links()]