Bình Thuận: Bất ngờ phát hiện Voọc Chà Vá chân xám cực kỳ nguy cấp

Google News

Ngày 2/9, UBND xã Chí Công, huyện Tuy Phong cho biết, một cá thể được cho là voọc Chà Vá chân xám đã xuất hiện tại địa phương gần một tuần nay.

Đây là động vật nằm trong danh sách các loài cực kỳ nguy cấp trong sách đỏ của IUCN (Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên Thiên nhiên) và là một trong 25 Loài Linh trưởng bị đe dọa nhất Thế giới.
Trước đó, người dân ở thôn Hà Thủy 3, xã Chí Công, huyện Tuy Phong phát hiện một cá thể voọc chân xám xuất hiện và di chuyển trên các nóc nhà của người dân và trên các cây keo gần khu vực Lăng Vạn.
Binh Thuan: Bat ngo phat hien Vooc Cha Va chan xam cuc ky nguy cap
Một cá thể được cho là voọc Chà Vá chân xám xuất hiện trên mái nhà của người dân ở xã Chí Công, huyện Tuy Phong.
Được biết, voọc Chà Vá chân xám sinh sống theo quần thể, là loài đặc hữu của Việt Nam, phân bố ở khu vực trung Trường Sơn, trên địa bàn các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Kon Tum và Gia Lai và một số tỉnh Tây Nguyên khác.
Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Tuy Phong cho biết, đơn vị đã cử cán bộ đến khu vực cá thể voọc xuất hiện để tìm hiểu, đồng thời thuê thêm 6 người phối hợp vay bắt đưa trở lại rừng.
Tuy nhiên, cá thể voọc trèo cao và khá nhát nên công tác dụ dỗ gây mê qua thức ăn và vay bắt gặp khó khăn. Đơn vị lại không có súng gây mê nên hiện vẫn chưa có phương án hiệu quả để đưa cá thể voọc này trở lại rừng an toàn.
Đến chiều 2/9, người dân xã Chí Công cho biết, cá thể voọc Chà Vá chân xám vẫn còn ở gần một số nhà dân trên địa bàn.
>>> Mời độc giả xem thêm video Thả 2 con trăn đất quý hiếm về VQG Tràm Chim:

(Nguồn: THĐT)

Bình Minh