Các nhà khoa học cố gắng giải quyết 'bí ẩn' về quần đảo Azores

Google News

Các chuyên gia đang tìm kiếm câu trả lời để giải thích hoạt động địa chấn bất thường tại quần đảo Azores của Bồ Đào Nha.

Hòn đảo đã phải hứng chịu gần 27.000 cơn chấn động nhỏ tính đến hôm thứ Ba (5/4), dẫn đến nhiều lo ngại rằng hoạt động này có thể báo trước một vụ phun trào núi lửa lần đầu tiên kể từ năm 1808, hoặc một trận động đất mạnh.
Cac nha khoa hoc co gang giai quyet 'bi an' ve quan dao Azores
 Ảnh chụp từ trên không cho thấy một miệng núi lửa gần Velas. Ảnh: Reuters.
Nhà địa chấn học Joao Fontiela nói đây là một bí ẩn, mặc dù chấn động thường xuyên xảy ra trên các đảo khác tại Azores nhưng không phải ở São Jorge. Ông Fontiela nói, chuyển biến nhanh chóng từ con số rất nhỏ đến hàng nghìn cơn địa chấn là một điều vô cùng kỳ lạ.
Cảnh báo núi lửa tại São Jorge đang ở mức 4, có nghĩa là ngọn núi này thực sự có khả năng phun trào. Tuy nhiên, khi nào, ở đâu trên hòn đảo và liệu nó có thực sự xảy ra hay không là những câu hỏi vẫn chưa được giải đáp.
Cho đến nay, tất cả các chấn động được ghi nhận tại São Jorge đều là hoạt động địa chất chứ không có liên quan đến núi lửa, tuy vậy nhiều cơn địa chấn thậm chí có cường độ lên tới 3,8 độ richter. Nếu chúng là do ảnh hưởng của núi lửa, có nghĩa là magma đang di chuyển.
Số lượng các trận chấn động diễn ra hàng ngày đã giảm đi trong những ngày gần đây, tuy nhiên các chuyên gia không chắc liệu xu hướng đó có tiếp tục hay không. Ông Fontiela cũng cho biết họ phát hiện mặt đất đang bị biến dạng.
Theo Baophapluat.vn