Các sự cố máy in thường gặp và cách khắc phục chúng nhanh chóng, đơn giản

Google News

Có một số sự cố máy in phổ biến bạn có thể tự khắc phục một cách nhanh chóng mà không cần gọi thợ sửa chữa hay IT.

1. Máy in không hoạt động: Kiểm tra nguồn, kết nối và mực

Cac su co may in thuong gap va cach khac phuc chung nhanh chong, don gian

Máy in không hoạt động là một vấn đề khá phổ biến. Trong trường hợp máy in không hoạt động, hãy đảm bảo rằng máy in đã được bật, có giấy, được kết nối với hệ thống hoặc Wi-Fi (trong trường hợp máy in không dây) và mực in hoặc hộp mực được lắp đúng cách.

2. Chất lượng in kém: Kiểm tra mức mực và cài đặt in

Cac su co may in thuong gap va cach khac phuc chung nhanh chong, don gian-Hinh-2

Chất lượng bản in kém có thể do nhiều nguyên nhân. Chất lượng in phụ thuộc cả phần cứng và phần mềm, có nghĩa là bạn cần kiểm tra một số điều trong trường hợp chất lượng in kém:

- Kiểm tra xem máy in có bị dính mực không

- Kiểm tra xem cài đặt máy in có được đặt thành “Bản nháp” (Draft) hay không. Nếu có, hãy đặt thành “Bình thường” (Normal) hoặc “Tốt nhất” (Best)

- Đặt máy in ở mức PPI cao khoảng 300 PPI đến 600PPI là lý tưởng để in tài liệu (đây là thông số được dùng để định lượng số lượng pixel (điểm ảnh) trên một inch mặt vuông).

3. Không thể in: Kiểm tra kết nối, lệnh in và mực

Cac su co may in thuong gap va cach khac phuc chung nhanh chong, don gian-Hinh-3

Các vấn đề in ấn với máy in chủ yếu là do mực sắp hết hoặc mực đã hết. Kiểm tra mức mực, nếu hết mực, hãy thay mực trước rồi in thử. Trong trường hợp mực vẫn còn đầy, hãy lắp lại hộp mực và sau đó thử in.

Một giải pháp khác cho vấn đề này có thể là do sự cố kết nối. Điều này có thể dẫn đến lỗi in. Vì vậy, hãy đảm bảo máy in được kết nối với hệ thống qua cáp hoặc Wi-Fi và được định cấu hình đúng cách.

4. Máy in bị kẹt giấy thường xuyên: Kiểm tra căn chỉnh máy in

Cac su co may in thuong gap va cach khac phuc chung nhanh chong, don gian-Hinh-4

Vấn đề phổ biến nhất đằng sau việc giấy thường bị kẹt bên trong máy in là giấy bị lệch. Dưới đây là một số điều bạn có thể làm:

- Không làm quá tải khay giấy

- Điều chỉnh thanh trượt khay giấy đúng theo khổ giấy

- Sử dụng cách khắc phục sự cố dựa trên phần mềm của máy in để căn chỉnh giấy

Nếu điều này không giải quyết được sự cố, có thể có một số sự cố vật lý xảy ra với máy in. Liên hệ với thợ sửa chữa máy in.

5. Tốc độ in chậm hơn bình thường: Có thể do chất lượng bản in và tính chất của máy in

Cac su co may in thuong gap va cach khac phuc chung nhanh chong, don gian-Hinh-5

Có nhiều loại máy in khác nhau và tất cả chúng đều có tốc độ in khác nhau. Ví dụ, máy in Laser nhanh hơn, trong khi máy in phun tương đối chậm vì chúng cần thời gian để làm khô mực. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ rằng máy in của bạn mất nhiều thời gian hơn bình thường để in thì bạn cần phải xem xét các yếu tố khác.

Chất lượng in tạo ra sự khác biệt lớn về tốc độ in. Nếu chất lượng in được đặt thành "Tốt nhất", sẽ mất nhiều thời gian hơn để in cùng một ảnh hoặc tài liệu so với chất lượng "Bản nháp" hoặc "Chuẩn".

6. Máy tính xách tay không thể phát hiện máy in: Kiểm tra kết nối và trình điều khiển

Cac su co may in thuong gap va cach khac phuc chung nhanh chong, don gian-Hinh-6

Máy in yêu cầu trình điều khiển để hoạt động với máy tính xách tay và các thiết bị tương thích khác. Vì vậy, hãy kiểm tra xem trình điều khiển phù hợp đã được cài đặt hay chưa. Nếu có, hãy cài đặt lại trình điều khiển và sau đó kiểm tra. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng các kết nối được thực hiện đúng. Trong trường hợp máy in được kết nối không dây, hãy kiểm tra xem Wi-Fi có hoạt động hay không và máy in nằm trong phạm vi phủ sóng.

7. Máy in không thể in màu: Kiểm tra mức mực màu và chế độ in

Cac su co may in thuong gap va cach khac phuc chung nhanh chong, don gian-Hinh-7

Nếu máy in của bạn hoàn toàn không in màu, hãy kiểm tra xem chế độ in có được đặt thành "Đen trắng" (Black and White) hoặc "Thang độ xám" (Grayscale) hay không. Nếu có, hãy thay đổi nó thành màu sắc. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng hộp màu có mực.

8. In không dây chậm

Cac su co may in thuong gap va cach khac phuc chung nhanh chong, don gian-Hinh-8

Việc in không dây mặc dù mang lại sự tiện lợi nhưng đôi khi nó có thể hơi khó khăn. Chẳng hạn như máy in mất thời gian để phản hồi lệnh, máy in hoàn toàn không in,… Trong những trường hợp như vậy, thủ phạm thực sự là do kết nối Wi-Fi. Đảm bảo rằng máy in nằm trong phạm vi phủ sóng Wi-Fi và được kết nối với nó. Ngoài ra, trong khi đưa ra lệnh in, hãy kiểm tra xem máy in phù hợp đã được chọn chưa.

Theo Thanh Ngọc/ Bảo Vệ Công Lý