Cải tạo hầm rượu, giật mình phát hiện hàng trăm xương voi ma mút

Một nhà sản xuất rượu vang ở Áo đã phát hiện hàng trăm bộ xương voi ma mút bên dưới hầm rượu của mình. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã khai quật hơn 300 xương của ít nhất ba con voi ma mút.

CNN đưa tin, Andreas Pernerstorfer đã tìm thấy những bộ xương voi ma mút khi đang cải tạo căn hầm của mình ở làng Gobelsburg, phía tây bắc Vienna, Áo . Lúc đầu, anh nhầm tưởng khúc xương là gỗ.
“Tôi nghĩ đó là những mảnh gỗ do ông nội tôi để lại”, Pernerstorfer nói với Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Áo (ORF). “Nhưng sau đó đào thêm một chút, rồi tôi nhớ ra ngày xưa ông nội tôi nói rằng ông đã tìm thấy răng. Lúc đó tôi nghĩ ngay đó là một con voi ma mút”.
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra khoảng 300 xương của ít nhất ba cá thể voi ma mút. Theo một tuyên bố của Viện Khảo cổ Áo (OeAI), một phát hiện tương đương về xương và đồ tạo tác của con người đã được thực hiện tại một hầm lân cận cách đây 150 năm.
Cai tao ham ruou, giat minh phat hien hang tram xuong voi ma mut
Nhà khoa học của Viện Khảo cổ Áo Marc Händel phát hiện xương voi ma mút trong hầm rượu. (Ảnh: OeAW-OeAI/H. Parow-Souchon)
Tạp chí Smithsonian đưa tin, các nhà nghiên cứu từ OeAI đang khai quật bộ xương và cho rằng hai căn hầm có thể nằm trên cùng một địa điểm cổ xưa . Hannah Parow-Souchon , nhà khảo cổ học tại OeAI, cho biết: “Lớp xương dày đặc như vậy của voi ma mút là rất hiếm. Đây là lần đầu tiên chúng tôi có một phát hiện như thế này ở Áo bằng các phương pháp hiện đại”.
Nhóm nghiên cứu ước tính những bộ xương này có niên đại từ 30.000 đến 40.000 năm tuổi. Họ cũng tìm thấy các đồ tạo tác bằng đá và than củi trong hầm rượu.
Vẫn còn một số điều chưa biết mà các nhà nghiên cứu đang cố gắng ghép lại với nhau, bao gồm cả việc phần còn lại gần như hoàn chỉnh của voi ma mút lại nằm gần nhau như thế nào. Một lời giải thích có thể là con người đã săn lùng ba loài động vật này.
Theo các nhà nghiên cứu, con người có thể đã giết chết những con voi ma mút bằng cách đuổi theo chúng đến địa điểm và đặt bẫy ở đó.
Theo Tiền Phong