Cận cảnh con sứa kỳ lạ có màu đỏ tươi như máu

Các nhà khoa học phát hiện con sứa trông giống chiếc đĩa kỳ dị màu đỏ tươi, sống ở vùng biển sâu ngoài khơi Vịnh Monterey, California, Mỹ.

Các nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Thủy cung Vịnh Monterey lần đầu công bố hình ảnh cận cảnh con sứa kỳ lạ sống ở vùng nước sâu không có ánh nắng mặt trời ở Vịnh Monterey, California, Mỹ.
Can canh con sua ky la co mau do tuoi nhu mau
Lần đầu ghi hình cận ảnh con sứa đỏ như máu
Con sứa có đường kính khoảng 13cm, rất nhiều xúc tu, ước tính có từ 26 đến 39 cái. Theo các chuyên gia, đây là loài sứa thuộc giống Atolla. Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã mô tả về một loài Atolla có kích thước rất lớn.
Họ đặt tên cho loài sứa mới là Atolla reynoldsi để vinh danh tình nguyện viên đầu tiên tại Viện Nghiên cứu Thủy cung Vịnh Monterey, ghi nhận 4,3 triệu giờ làm việc mà ông ấy cùng với những người khác đã đóng góp cho thủy cung trong suốt 38 năm qua.
Giống với 10 loài khác thuộc giống Atolla, con sứa có một chiếc chuông nhỏ, đường rãnh sâu chạy quanh chuông, ngăn cách chuông hình vòm với rìa rộng chứa nhiều vòng tròn và tua rua. Nhìn các cạnh của chuông giống như cái đầu có mái vòm đội chiếc vương miện màu đỏ.
Con sứa sử dụng phần phụ mở rộng để bắt con mồi, thường là động vật giác xác và các sinh vật nhỏ khác. Chúng thường sinh sống ở vùng nước sâu không có ánh mặt trời, từ 1.000 đến 4.000 mét.
Tuy nhiên, không giống như tất cả các loài sứa vương miện khác, Atolla reynoldsi thiếu xúc tu đơn, dài và mỏng chạy dọc phía sau cơ thể, thường có đường kính gấp 6 lần đường kính của chuông.
Vì loài sứa này sống trong môi trường ít ánh sáng nên rất khó để các nhà nghiên cứu phát hiện ra.
George Matsumoto, chuyên gia nghiên cứu đại dương, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Những con sứa mới phát hiện là rất hiếm và đáng chú ý. Phát hiện khẳng định rằng còn rất nhiều điều bí ẩn dưới đại dương mà con người chưa khám phá hết. Cứ mỗi lần lặn xuống biển sâu ngoài khơi bờ biển Vịnh Monterey, chúng tôi lại học được điều gì đó mới mẻ".
Trước đó, bằng việc sử dụng tàu ngầm điều khiển từ xa, các nhà nghiên cứu phát hiện ra sứa ma với cánh tay miệng dài hơn 10 mét và phần thân hình chuông rộng hơn một mét, sống ở vùng biển sâu. Đây là loài sứa thuộc hàng lớn nhất hành tinh, xuất hiện ở những vùng biển sâu nhất ở tất cả đại dương trên thế giới trừ Bắc Cực