Cận cảnh dấu chân khủng long khổng lồ từ hàng trăm triệu năm trước

Nước sông cạn làm lộ ra dấu chân khủng long khổng lồ cung cấp thêm cho các nhà khoa học những thông tin đặc biệt về loài "quái thú" này.

Dấu chân khủng long bí ẩn xuất hiện từ hàng triệu năm trước: Bí ẩn cổ địa lý được tiết lộ bởi những dòng sông khô cạn ở Mỹ
Bộ dấu chân khủng long được tìm thấy ở Glen Rose, bang Texas (Mỹ) khi hạn hán nghiêm trọng xảy ra khiến mực nước sông Paluxy xuống thấp ở mức kỷ lục. Theo khảo sát của các chuyên gia, khu vực này trong kỷ Phấn trắng đáng lẽ phải có địa hình phức tạp đan xen với đầm lầy, hồ và sông. Điều này phù hợp với suy đoán học thuật trước đây về khu vực này.
Bộ dấu chân khủng long này bao gồm nhiều loài khác nhau, gồm khủng long ăn thịt, khủng long ăn thực vật và khủng long bay. Điều này cho thấy môi trường sinh thái ở khu vực lúc bấy giờ rất phong phú và đa dạng, thích hợp cho nhiều loài khủng long sinh sản và sinh tồn.
Can canh dau chan khung long khong lo tu hang tram trieu nam truoc

Dựa trên độ sâu và hướng của dấu chân, các chuyên gia cũng có thể suy ra thời điểm khủng long đến đây và cách chúng di chuyển. Sau khi nghiên cứu cẩn thận, họ phát hiện ra rằng một số dấu vết khủng long được hình thành trong mùa khô và tương đối nông, trong khi phần còn lại được hình thành trong mùa mưa và sâu hơn. Điều này cũng xác nhận rằng khu vực này có những thay đổi theo mùa rõ ràng trong kỷ Phấn trắng, với mực nước sông dâng cao trong mùa mưa và giảm đáng kể trong mùa khô.
Lòng sông khô cạn tiết lộ dấu vết hoạt động sinh học cổ đại
Lòng sông khô cạn là môi trường hiếm có để bảo tồn các mẫu vật tự nhiên. Lớp bùn ở phía dưới đã trở nên rất cứng do lâu ngày không được nước làm ẩm nên vẫn còn dấu chân cổ xưa. Theo nghiên cứu sơ bộ của các chuyên gia, những dấu vết này được cho là của loài khủng long từ hàng trăm triệu năm trước, có thể là loài sauropod hoặc ornithopod thời kỳ đầu.
Can canh dau chan khung long khong lo tu hang tram trieu nam truoc-Hinh-2

Sự xuất hiện của những dấu chân này đã thu hút sự chú ý rộng rãi trong cộng đồng cổ sinh vật học. Các chuyên gia đã tiến hành khảo sát và nghiên cứu chi tiết về những dấu chân khủng long này. Họ sử dụng công nghệ quét ba chiều để chuyển đổi dấu chân thành mô hình kỹ thuật số và sử dụng máy tính để mô phỏng đường đi của khủng long. Điều này sẽ giúp tái hiện chân thực hơn những cảnh hoạt động của loài khủng long cách đây hàng triệu năm.
Những thay đổi lịch sử của Trái đất lộ rõ qua hạn hán và biến đổi khí hậu
Việc phát hiện ra dấu vết khủng long thường cung cấp cho các nhà khoa học cánh cửa nhìn về quá khứ. Những dấu vết này có thể cho chúng ta biết về loài, kích thước và hành vi của khủng long. Tuy nhiên, quan trọng hơn, dấu chân khủng long còn ghi lại môi trường địa chất, điều kiện khí hậu lúc bấy giờ. Bằng cách phân tích cẩn thận những dấu chân này, các nhà khoa học có thể khôi phục lại hình dáng Trái đất cách đây hàng triệu năm và tiết lộ tác động của hạn hán và biến đổi khí hậu đối với lịch sử Trái đất.
Can canh dau chan khung long khong lo tu hang tram trieu nam truoc-Hinh-3

Ở một số khu vực, đặc biệt là sa mạc hoặc vùng khô hạn, dấu vết khủng long được bảo tồn tương đối tốt. Những nơi này thường từng là những vùng nước như hồ, sông hay đại dương, nhưng theo thời gian khí hậu thay đổi, nguồn nước biến mất và đất khô thay thế môi trường ẩm ướt hơn. Sự xuất hiện của dấu chân khủng long là minh chứng cho sự thay đổi này trong lịch sử trái đất.
Hạn hán và biến đổi khí hậu là những yếu tố quan trọng trong quá trình tiến hóa lâu dài của trái đất. Trong suốt lịch sử địa chất, Trái đất đã trải qua nhiều biến đổi khí hậu, một số trong đó có liên quan đến sự xuất hiện và tuyệt chủng của khủng long. Ví dụ, vào cuối kỷ Phấn trắng, trái đất bước vào giai đoạn khí hậu ấm áp và ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho sự sinh sản và sinh tồn của khủng long. Tuy nhiên, thời gian trôi qua, khí hậu bắt đầu mát dần, đất đai dần trở nên khô cằn, môi trường sống của nhiều loài khủng long cũng thay đổi. Đây là lý do tại sao dấu chân khủng long ở một số khu vực phản ánh cảnh quan khô cằn.
Can canh dau chan khung long khong lo tu hang tram trieu nam truoc-Hinh-4

Các nhà khoa học cũng đã khám phá thêm manh mối về biến đổi khí hậu bằng cách phân tích dấu vết khủng long. Ví dụ, kích thước và độ sâu của dấu vết khủng long có thể tiết lộ lượng mưa và độ ẩm của đất tại thời điểm đó. Một số dấu chân không chạm tới bề mặt hoặc có độ che phủ mỏng cho thấy có thể đã xảy ra tình trạng thiếu nước nghiêm trọng vào thời điểm đó. Những chi tiết này cho phép các nhà khoa học đưa ra những dự đoán chính xác hơn về điều kiện khí hậu vào thời điểm đó.
* Tiêu đề bài viết đã được biên tập lại