Chiếc MacBook bị ghét sắp trở lại, hứa hẹn... lợi hại hơn xưa

Google News

MacBook 12 inch 2020 với chip xử lý A14X do Apple phát triển có thể ra mắt vào cuối năm nay.

Tại hội nghị WWDC 2020 diễn ra hồi tháng 6, Apple đã công bố kế hoạch chuyển đổi CPU Intel trên máy Mac sang CPU kiến trúc ARM. Hãng cho biết tất cả dòng máy Mac đang có trên thị trường sẽ chuyển sang CPU mới trong 2 năm, các sản phẩm đầu tiên dự kiến ra mắt ngay trong năm nay.
Chiec MacBook bi ghet sap tro lai, hua hen... loi hai hon xua
 MacBook 12 inch sắp trở lại với CPU A14X do Apple phát triển. Ảnh: CNET.
Trước đó, nhà phân tích Ming-Chi Kuo từ TF International Securities cho biết MacBook Pro 13 inch và iMac 24 inch sẽ là các sản phẩm đầu tiên trang bị CPU mới. Tuy nhiên, China Times tiết lộ MacBook 12 inch mới là sản phẩm đầu tiên.
Theo 9to5mac, chip xử lý A14X trên MacBook 12 inch đã hoàn thiện, sẽ sản xuất hàng loạt với tiến trình 5 nm của TSMC trước cuối năm nay. Con chip có tên mã Tonga, hỗ trợ USB-C.
Nếu thông tin trên là sự thật, đây sẽ là chiếc MacBook đầu tiên trang bị CPU kiến trúc ARM do Apple tự phát triển.
Vào tháng 7/2019, dòng MacBook 12 inch sử dụng CPU Intel đã bị ngừng sản xuất. Dù có thiết kế mỏng nhẹ, sản phẩm bị người dùng phàn nàn vì cấu hình yếu, cổng kết nối hạn hẹp (một cổng USB-C, một cổng tai nghe) và bàn phím cánh bướm dễ hỏng.
Apple cho biết CPU mới sẽ cải thiện hiệu năng và tuổi thọ pin cho MacBook 12 inch, hứa hẹn mang đến thời lượng pin 15-20 giờ.
Ngoài MacBook 12 inch, tin đồn nói rằng chip xử lý A14X cũng sẽ được trang bị cho dòng iPad Pro dự kiến ra mắt vào cuối năm nay. Trong khi đó, dòng iPhone 12 sẽ sử dụng chip A14.
Chiec MacBook bi ghet sap tro lai, hua hen... loi hai hon xua-Hinh-2
MacBook 12 inch mới hứa hẹn cho hiệu năng cao hơn, thời lượng pin lâu hơn phiên bản cũ. Ảnh: Digital Trends.
Sau khi kế hoạch chuyển sang CPU mới được công bố, Apple đã tung ra Developer Transition Kits, chiếc Mac mini với CPU A12Z Bionic dành cho lập trình viên để phát triển ứng dụng tương thích với CPU mới.
Thử chấm điểm với công cụ đánh giá hiệu năng Geekbench, A12Z Bionic trên chiếc Mac mini cho điểm đơn nhân là 800 và đa nhân là 2.600. Để so sánh, MacBook Air 2020 với CPU Intel đạt 1.005 điểm đơn nhân và khoảng 2.000 điểm đa nhân. Nhiều khả năng A14X sẽ cho hiệu năng cao hơn đáng kể so với A12Z trên chiếc Mac mini thử nghiệm của Apple.
Táo khuyết được cho đã yêu cầu TSMC ngừng cung ứng chip cho Huawei HiSilicon để đảm bảo đủ dây chuyền sản xuất chip cung cấp đến Apple.
Bên cạnh CPU, nguồn tin tiết lộ việc phát triển chip xử lý đồ họa (GPU) của Apple đang diễn ra suôn sẻ, dự kiến trang bị trên iMac 2021. Tương tự A14X Bionic, GPU mới cũng được sản xuất trên tiến trình 5 nm của TSMC.

Phúc Thịnh/Theo Zing