Chim chóc hành động kỳ lạ trước khi động đất xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ

Google News

Động vật được cho là có thể cảm nhận được một thảm họa sắp xảy ra, cảnh báo con người về mối nguy hiểm sắp tới. Video dưới đây đã chứng tỏ điều đó.

Theo India TV, một video đang lan truyền trên mạng cho thấy, một đàn chim hành động kỳ lạ ngay trước khi động đất xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Chúng bay vòng tròn và lao xuống đậu ở những cái cây gần đó. 
 

Đoạn video do người dùng Solonik70 đăng tải trên Reddit với chú thích "những con chim hành động bất thường trước khi động đất xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ" đã nhận được 18.400 lượt ủng hộ.

Báo Washington Post cũng đưa tin, người dùng mạng xã hội cho biết động vật có hành vi kỳ lạ ngay trước khi động đất và dư chấn xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Báo này chưa thể xác minh đoạn video trên nhưng các nghiên cứu khoa học từng chứng minh rằng, động vật có thể cảm nhận được những chấn động nhỏ di chuyển qua trái đất vài giây trước khi động đất mạnh ập tới.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USSG), động vật có hành động bất thường vài giây trước khi động đất xảy ra là do sự khác biệt giữa hai dạng sóng địa chấn. Sóng sơ cấp, hay còn gọi là sóng P, đầu tiên được phát ra từ một trận động đất, di chuyển với tốc độ vài kilomet một giây từ tâm chấn. Tiếp sau là những chấn động mạnh hơn, gọi là sóng S và khiến mặt đất rung chuyển.

Hướng dẫn của cơ quan này nêu rõ, nhiều loài động vật có giác quan nhạy bén có thể cảm nhận được sóng P vài giây trước khi sóng S ập tới.

Theo USSG, đã có những tài liệu đề cập tới việc động vật cảm nhận được động đất sắp xảy ra. Ghi chép đầu tiên về hiện tượng này mô tả chuột, chồn, rắn và rết đã di cư đến nơi an toàn vài ngày trước trận động đất hủy diệt xảy ra ở Hy Lạp vào năm 373 trước Công nguyên.

Chim choc hanh dong ky la truoc khi dong dat xay ra o Tho Nhi Ky

 
Theo Hoài Linh/Vietnamnet